Loại cá ‘lạ miệng’ từng bị lãng quên giờ thành đặc sản 150.000 đồng/kg, du khách mê mẩn

16:47, Thứ năm 13/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Ẩm thực Việt Nam luôn ẩn chứa những điều thú vị khiến du khách không ngừng khám phá. Một trong số đó là loại cá mang tên "độc lạ" - cá cu.

Tại Đà Nẵng, có một loài cá mang cái tên vô cùng độc đáo và dễ khiến người nghe phải ngượng ngùng: cá cu.

Tại Việt Nam, cá cu xuất hiện ở các vùng biển miền Trung. Trên phạm vi toàn cầu, loài cá này được tìm thấy ở các vùng biển thuộc Thái Bình Dương, Địa Trung Hải, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.

Loài cá này có ngoại hình khá giống với cá ngừ, thân hơi dẹp và phủ lớp vảy màu trắng bạc; mõm nhọn, răng sắc nhọn mọc thành vòng rộng hướng vào trong miệng. Cá cu được đánh bắt quanh năm, nhưng mùa xuân, từ tháng 2 đến tháng 4, là thời điểm chúng xuất hiện nhiều nhất.

Tại Đà Nẵng, có một loài cá mang cái tên vô cùng độc đáo và dễ khiến người nghe phải ngượng ngùng: cá cu

Tại Đà Nẵng, có một loài cá mang cái tên vô cùng độc đáo và dễ khiến người nghe phải ngượng ngùng: cá cu

Khi còn nhỏ, cá cu thường ăn thực vật nổi hoặc các mảnh vụn hữu cơ. Khi trưởng thành, chế độ ăn của chúng bao gồm cá sòng mắt to và các loài động vật không xương sống.

Chị Tuyền, 35 tuổi, cư dân Đà Nẵng, chia sẻ rằng từ lâu cá cu đã được người dân quê chị ưa chuộng nhờ thịt nhiều, trắng, dai và hương vị thơm ngon, bùi béo. Gần đây, loại cá này trở nên nổi tiếng hơn, đặc biệt trong mắt du khách đến Đà Nẵng. Nhờ đó, cá cu ngày càng đắt hàng và giá cả cũng tăng cao.

Cá cu được nhiều người ưa chuộng nhờ thịt nhiều, trắng, dai và hương vị thơm ngon, bùi béo

Cá cu được nhiều người ưa chuộng nhờ thịt nhiều, trắng, dai và hương vị thơm ngon, bùi béo

Cá cu có thể được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như cháo cá cu, lẩu cá cu hay cá cu nướng. "Cháo cá cu là món ăn phổ biến ở vùng biển, đặc biệt phù hợp cho những ngày thời tiết hanh khô hoặc khi trời chuyển lạnh," chị Tuyền chia sẻ.

Người dân miền biển có thể kho cá cu hoặc nấu canh chua cùng với măng, me hay khế. Tuy nhiên, món ăn phổ biến và thu hút nhiều khách du lịch nhất vẫn là lẩu cá cu - món ăn lý tưởng cho những bữa ăn nhâm nhi bên nồi lẩu nghi ngút, đậm đà hương vị," chị Tuyền chia sẻ.

Cá cu có thể được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như cháo cá cu, lẩu cá cu hay cá cu nướng

Cá cu có thể được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như cháo cá cu, lẩu cá cu hay cá cu nướng

Để thưởng thức món cá cu một cách trọn vẹn và hấp dẫn nhất, cá thường được hấp cùng nấm mèo và một số gia vị đặc biệt khác. Cách chế biến này giúp người ăn cảm nhận được toàn bộ hương vị tinh túy, ngọt ngào và thơm ngon của loài cá này.

Trên thị trường, cá cu hiện được bán với giá khoảng 150.000 đồng/kg. Tại các nhà hàng và quán ăn ở Đà Nẵng, thực đơn về cá cu không thể thiếu món cá cu hấp cách thủy cùng sả bằm và ớt. Những ai đã từng thưởng thức món này đều không ngớt lời khen ngợi và mong muốn được thưởng thức thêm một lần nữa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: dac san Đà Nẵng