6 món bình dân “ăn là thích" của Nam Định, dân sành ăn chắc chắn không thể bỏ qua

10:57, Thứ năm 13/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nếu có dịp ghé thăm Nam Định, bạn nhất định phải thử những món ăn vừa ngon vừa rẻ như xôi xíu, xíu páo, bún sung…

Xíu páo

Ngay cả những người Nam Định gốc cũng không thể nhớ được thời gian bánh xíu páo có mặt mà chỉ biết đây là món đồ ăn đã “theo chân" người Hoa di cư đến. Bánh xíu páo chỉ bé bằng lòng bàn tay em bé nhưng vẫn biết cách “ghi điểm" bởi hương vị thơm ngon, bùi béo.

Nếu như phần vỏ bánh xíu páo được làm từ bột mì cán nhiều lớp thì nhân xíu páo đa dạng với những nguyên liệu như thịt xíu, mộc nhĩ, trứng… Vì thế, khi căn bạn sẽ cảm nhận được nhiều hương vị khác nhau.

Xíu páo là món ăn theo chân người Hoa di cư đến Nam Định.

Xíu páo là món ăn theo chân người Hoa di cư đến Nam Định.

Bún sung

Giống với tên gọi của mình, bún sung Nam Định là sự kết hợp từ hai nguyên liệu chính là bún và sung muối. Ngoài ra, món này còn được ăn cùng tóp mỡ giòn rụm, béo ngậy nên nhiều người còn gọi bằng cái tên bún tóp mỡ.

Theo chia sẻ của nhiều người địa phương, ban đầu đây chỉ là món bún riêu cua bình thường. Thế nhưng sau khi ăn kèm sung muối thì món ăn có hương vị lạ miệng và hấp dẫn hơn hẳn. Ngoài bún riêu và sung muối, bạn còn có thể chọn các món ăn kèm như cá rán, chả cá, chả lá lốt…

Xôi xíu

Sẽ không quá lời nếu nói xôi xíu chính là món ăn sáng “quốc dân" của nhiều người dân Nam Định. Bằng sự kết hợp khéo léo giữa xôi nếp và những miếng thịt xíu mềm ngọt, nước sốt sền sệt, đậm đà, người ta đã chế biến ra món xôi xéo dẻo thơm, béo ngậy và rất “đưa miệng".

Vì thịt xíu thường được làm từ thịt nạc vai nên không bị quá khô hay quá mỡ. Tuỳ vào khẩu vị và sở thích của mình, bạn còn có thể ăn xôi xíu cùng với ruốc thịt, lạp xưởng, pate…

Xôi xíu là sự kết hợp giữa xôi, thịt xíu và ruốc, lạp xưởng...

Xôi xíu là sự kết hợp giữa xôi, thịt xíu và ruốc, lạp xưởng...

Nước ô mai

Vào những ngày hè oi ả, ngoài kem xôi, chè… thì người dân thành Nam còn có một thức uống giải nhiệt mang tên nước ô mai. Đây là thức uống có nguồn gốc từ người Hoa ở Nam Định. 

Nếu lần đầu hoặc mới uống, bạn sẽ thấy nước ô mai thơm mát, lạ miệng nhưng hơi khó uống. Thế nhưng nếu đã quen thì món nước giải khát này chính là “vị cứu tinh" cho những ngày làm việc nóng nực, cực nhọc.

Phở xíu

Không phải bỗng nhiên phở xíu trở thành một trong những món ăn được yêu thích ở Nam Định. Đây chính là sự kết hợp từ sợi phở mềm dai và thịt xá xíu ngọt thơm, đậm đà.

Để làm thịt xíu ăn kèm phở, người ta sẽ sử dụng những phần thịt nạc được bao quanh một lớp mỡ mỏng. Sau khi sơ chế sạch sẽ, thịt sẽ được ướp cùng các gia vị như ngũ vị hương, dầu điều, rượu mai quế lộ, húng lìu… trong vài tiếng cho ngấm gia vị và rán đến khi thịt chuyển màu nâu cánh gián là được.

Bún đũa

Bún đũa là một món ăn nổi bật với hương vị thanh nhẹ, dễ ăn và thơm mùi cua. Sở dĩ người ta gọi bằng cái tên đặc biệt này là vì món bún được chế biến bằng những sợi bún to, dài như phần đầu đũa. Cũng nhờ vậy mà sợi bún đũa thường dai và giòn ngon hơn bún thông thường.

Bún đũa Nam Định thường có vị béo ngậy từ cua đồng kết hợp với nước dùng chua dịu và ăn kèm nhiều loại rau sống như mùi ta, kinh giới, rau ngổ, tía tô, húng láng…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Minh Thu