Bánh chưng gói xong đừng vội mang đi luộc, thêm thứ này để bánh xanh mướt mắt, rền ngon

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù luộc bánh chưng không phải là việc khó, thế nhưng để bánh có màu xanh mướt, thơm ngon và không chờ đến 12 tiếng thì bạn nên làm theo cách dưới đây.

Bánh chưng là một món ăn không thể vắng mặt trong mâm cơm ngày Tết Nguyên đán của các gia đình Việt, đặc biệt là người miền Bắc. Theo đó, bánh chưng bánh dày tượng trưng cho trời đất và mang đến cho các gia đình nhiều an lành, may mắn. Vì vậy mà hầu hết mọi người đều muốn gói được những chiếc bánh chưng đẹp mắt, vuông vức và vỏ ngoài xanh mướt mắt để dâng lên mâm cỗ cúng tổ tiên.

Để có một chiếc bánh chưng vừa ngon vừa đẹp, bạn cần chọn nguyên liệu thật tỉ mỉ, gói bánh đẹp và luộc thật khéo để bánh chín có màu xanh mướt mắt, rền ngon. Với một vài mẹo nhỏ dưới đây, bạn sẽ luôn có những chiếc bánh chưng chín mềm và ngon đẹp mà chẳng cần phải chờ đến 12 giờ đồng hồ.

Dù đã luộc bánh chưng nhiều lần nhưng không phải ai cũng biết cách luộc bánh chưng “nhanh, gọn, nhẹ” bằng baking soda. Baking soda còn được biết đến với tên gọi khác là thuốc tiêu mặn. Đây là một trong những nguyên liệu đơn giản giúp bánh chưng xanh mướt. Tuỳ vào số lượng và cân nặng của bánh, bạn có thể thêm vào nồi bánh chưng đang luộc một lượng baking soda phù hợp. Thông thường thì cứ khoảng 10 chiếc bánh chưng sẽ cần cho vào khoảng 2 thìa baking soda. Bánh chưng được luộc cùng nguyên liệu này sẽ nhanh chín, có màu xanh mướt mà không hề độc hại.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bỏ túi một số mẹo nhỏ khi gói, luộc bánh chưng.

Ngâm gạo nếp trước khi gói bánh

Theo kinh nghiệm được nhiều người xưa truyền lại thì bạn nên ngâm gạo nếp gói bánh chưng trong nước tro. Là một loại nước có tính kiềm, vì thế khi bạn ngâm gạo nếp trong nước tro, chúng sẽ trong và có màu xanh mướt mắt sau khi chín. Đặc biệt, phần gạo nếp cũng sẽ giữ được hương thơm và mùi vị đặc trưng, hấp dẫn.

Ngâm gạo với lá riềng

Một trong những mẹo được nhiều người sử dụng khi gói bánh chưng là ngâm gạo với nước lá riềng để bánh chưng có màu xanh hấp dẫn. Đầu tiên, bạn cần mang lá riềng đi rửa sạch, xay hoặc giã nhuyễn lấy nước và mang đi ngâm cùng gạo nếp qua đêm. Màu xanh của lá riềng sẽ giúp gạo nếp có màu xanh đẹp.

Chọn lá dong bánh tẻ

Để chiếc bánh chưng được ngon và đẹp hơn, bạn cần chọn lá dong cẩn thận. Không nên chọn những chiếc lá quá to hay quá bé mà nên chọn lá dong bánh tẻ. Bên cạnh đó, cần quan sát kỹ chiếc lá và chọn loại có đặc điểm như bề mặt bóng đẹp, có màu xanh đậm, phần cuống lá nhỏ… Sau khi đã có lá dong, bạn cần mang chúng đi rửa sạch, dùng khăn sạch lau khô và không nên mang phơi héo chúng.

Chần lá dong

Thay vì mang lá dong đi phơi héo, bạn có thể mang chúng đi chần qua với nước nóng. Với thao tác này, lá dong của bạn không chỉ giữ được màu xanh tự nhiên mà còn tăng thêm độ dẻo dai và không bị gập hay hỏng lá.

Chú ý và thêm nước thường xuyên

Khi luộc bánh chưng, một trong những nguyên tắc quan trọng mà bạn cần nhớ là luôn phải căn cho bánh ngập trong nước để chúng chín đều và rền ngon khi chín. Đồng thời, cách làm này cũng sẽ giúp bánh của bạn có màu hấp dẫn.

Tuy nhiên, khi thêm nước vào nồi bánh chưng, bạn cần cho thêm nước nóng vì nếu thêm bằng nước lạnh, bánh có thể bị nửa sống nửa chín và hạt gạo không nở đều.