Ngó qua vài giây là biết ngay bánh chưng luộc bằng pin độc hại, đừng dại mà ăn

( PHUNUTODAY ) - Bánh chưng là món ăn truyền thống không thể thiếu trên mâm cỗ ngày Tết của người Việt. Khi chọn mua bánh, hãy chú ý đến điểm này bởi rất có thể chiếc bánh bạn định mua đã bị luộc bằng pin.

Để nhận biết bánh chưng luộc pin, bạn nên quan sát để nắm được một số đặc điểm nhận biết như sau:

Vỏ lá của bánh chưng

Nếu lá gói bên ngoài bánh chưng có màu ánh tím hoặc màu xanh mướt thì nhiều khả năng đó là bánh chưng luộc bằng pin. Trong khi bánh chưng luộc theo phương pháp truyền thống mất nhiều thời gian luộc, thường là 8-10 giờ, lá thường ngả màu hơi vàng và không thể xanh mướt được.

Nếu vỏ bên ngoài của bánh có sắc đen, cầm lên cảm giác không chắc chắn thì có khả năng do nấu chín quá nhanh bằng pin độc hại.

Phần bên trong bánh chưng luộc pin sẽ có màu xanh rờn, nếp trong, bắt mắt hơn. Chính điều này đôi khi sẽ đánh lừa thị giác khách hàng là bánh được gói chỉn chu. Nhưng thực ra, đối với bánh chưng luộc bình thường, vỏ bánh màu xanh nhạt hơn hoặc ngả thành màu hơi vàng. Nếp không được trong như bánh chưng luộc bằng pin.

Nhân bên trong bánh chưng

Với bánh luộc bình thường nếp sẽ rất dẻo, có mùi thơm đặc trưng của bánh chưng, cầm chắc tay hơn. Trong khi đó, bánh chưng luộc pin vì ép chín nhanh nên không được dẻo, thơm mùi vị đặc trưng giống như bánh chưng luộc thông thường.

Empty

Dựa vào những điểm khác biệt kể trên và sự nhanh nhạy, tinh ý của mình, bạn có thể dễ dàng nhận biết loại bánh chưng luộc bằng pin độc hại.

Để tránh mua phải bánh chưng luộc bằng pin bạn nên lựa chọn địa chỉ bán bánh uy tín, có thương hiệu hay mua tại những cửa hàng thực phẩm, siêu thị lớn.

Tốt hơn hết bạn nên tự gói bánh tại nhà vừa tạo không khí Tết đầm ấm vừa đảm bảo bánh chưng sạch, được yên tâm hoàn toàn về chất lượng.

Bánh chưng luộc pin nguy hiểm như thế nào?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cho pin vào nồi bánh không hề có tác dụng làm bánh nhanh nhừ và giữ màu lá còn xanh như nhiều người đồn đoán mà còn gây ra rất nhiều tác hại nguy hại cho sức khỏe của chúng ta.

Empty

Những kim loại độc hại trong pin sẽ lan ra, ngấm vào từng miếng bánh chưng khiến người ăn bị ngộ độc thực phẩm. Ở mức độ nhẹ, cơ thể chúng ta sẽ ngay lập tức phản ứng với các triệu chứng ngộ độc tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa… Ở mức độ nặng, bạn sẽ bị tích lũy kim loại trong cơ thể, thậm chí là dẫn đến ung thư.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng chia sẻ thêm, để bánh chưng được chín nhanh và bắt mắt, các chị em có thể sử dụng muối trị bệnh dạ dày natri hydro carbonat (NaHCO3) được bán công khai tại các hiệu thuốc. Đây sẽ là nguyên liệu an toàn, không hề gây ra bất kì vấn đề gì cho sức khỏe của người ăn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link