Sau Tết ngán bánh chưng, giò chả: Làm 4 món lẩu ngon giải ngấy, cả nhà ai cũng mê

( PHUNUTODAY ) - Những món lẩu có hương vị thơm ngon này sẽ giúp gia đình có một bữa ăn hấp dẫn, "đổi gió" sau những ngày Tết.

Lẩu riêu cua bắp bò

Nguyên liệu:

-  500g - 1kg cua đồng (tùy theo số lượng người ăn)

- 500 gram sườn sụn

- 500 gram bắp bò

- 5-10 bìa đậu phụ

- Mẻ, dấm bỗng hoặc me chua, quả dọc (tùy khẩu vị)

- 3 -5 quả cà chua, thái miếng cau.

- Rau sống: rau muống chẻ, hoa chuối, thân chuối non, xà lách, mùi tàu, hành lá, tía tô, kinh giới, giá đỗ, chanh, ớt… Các loại rau tùy theo sở thích, điều kiện.

- Bún.

- Gia vị, chanh, ớt hoặc xì dầu, nước mắm.

Có thể chuẩn bị thêm các nguyên liệu như giò tai, thịt viên... tùy sở thích.

4-mon-lau-giai-ngay-sau-tet-02

Cách làm:

- Sườn sụn rửa sạch, chần qua nước sôi rồi vớt ra để ráo. Ướp sườn sụn với hành khô băm nhỏ, gia vị và một chút nước mắm. Cho sườn sụn vào chảo xào sơ qua rồi bỏ vào nồi áp suất, thêm nước và ninh khoảng 10 phút cho mềm.

- Cua làm sạch, cho vào một chút muối giã nhuyễn hoặc xay bằng máy xay sinh tố rồi lọc lấy nước. Gạch cua khều riêng ra một bát nhỏ. Nước cua bỏ vào nồi rồi bắc lên bếp đun sôi. Khi phần riêu cua nổi lên thì vặn lửa nhỏ. Dùng muôi/vá gạt hết riêu cua vào cạnh nồi cho kết lại thành từng mảng rồi tắt bếp. Có thể vớt riêu cua ra một cái bát rồi ăn đến đâu thả dần vào nồi nước lẩu đến đó để riêu khỏi bị vỡ.

- Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn và hành khô băm nhỏ vào phi thơm. Cho phần gạch cua vào xào chín cùng chút xíu nước mắm rồi bỏ ra bát. Cho cà chua thái miếng vào chào xào sơ.

- Đậu cắt miếng nhỏ rán vàng, bày ra đĩa.

- Bắp bò thái mỏng bày ra đĩa. Trước khi thái, bạn có thể cho thịt bò vào ngăn đá khoảng 15 phút để miếng thịt cứng lại, dễ thái và thái đẹp mắt hơn.

- Rau sống rửa sạch, để ráo nước.

- Mẻ đã ngấu lọc lấy nước để vào một bát con, có thể dùng quả dọc hoặc quả me thay thế.

- Chế nước dùng cua và nước ninh sườn sụn vào nồi lẩu. Bỏ sườn sụn thả, cà chua đã xào chín vào nồi. Cho mẻ vào, nêm thêm một chút dấm bỗng rồi đun sôi. Nêm lại gia vị cho vừa ăn.  

- Khi ăn, thả thả riêu cua vào và gạch cua vào nồi cho nóng rồi múc ra bát và thưởng thức khi còn nóng. Bỏ thịt bò, rau sống, đậu rán vào nồi cho chín rồi thưởng thức. Chấm cùng muối chanh, mắm ớt tùy khẩu vị.

Lẩu cá

Nguyên liệu:

- 1- 1,5 kg cá diêu hồng hoặc bất cứ loại cá nào bạn thích.

- Nước lẩu: 1 lít nước dứa ép; 150ml giấm; 1 muỗng canh nước mắm; 1 muỗng canh đường; 1 muỗng cà phê bột nêm; 2 nhánh sả thái khúc, đập dập; 2 củ hành tím; 1 miếng gừng thái lát; vài lá chanh; phần thân trắng của hành lá.

- Nước mắm nêm: 4 muỗng canh nước mắm nêm; 2 muỗng canh đường; 1/4 trái dứa băm hay xay nhỏ (lấy luôn nước); 2 muỗng canh nước chanh; 1 muỗng canh tỏi băm; 2 trái ớt băm.

- Các loại rau thơm, bún, bánh tráng, phồng tôm.

4-mon-lau-giai-ngay-sau-tet-03

Thực hiện:

- Cá rửa sạch, thấm khô nước rồi thái miếng không quá mỏng. Xếp cá lên đĩa và trang trí cho đẹp mắt.

- Cho các nguyên liệu nước lẩu vào nồi, thêm một lượng nước vừa đủ và đun sôi cho dậy mùi thơm. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

- Bắc chảo lên bếp, thêm chút dầu và bỏ tỏi vào phi thơm. Sau đó cho phần nước mắm nêm (trừ nước cốt chanh và ớt) đã chuẩn bị vào và nấu sôi. Bỏ nước mắm ra bát cho nguội rồi thêm nước cốt chanh, ớt băm vào, nêm nếm cho vừa khẩu vị.

- Các loại rau thơm rửa sạch, để ráo nước. 

- Khi ăn, bạn nhúng cá vào nồi lẩu cho chín. Món này có thể ăn cùng phồng tôm hoặc cuốn cá cùng bún, rau sống và chấm mắm nêm.

Lẩu nấm

Nguyên liệu:

- 300g xương lợn

- 100g nấm kim châm; 100g nấm đông cô (có thể chọn nhiều loại nấm khác mà bạn yêu thích)

- 100g tôm tươi

- 100g tàu hũ tươi (hoặc váng đậu)

- Ngô ngọt (bắp ngọt) hoặc ngô non (tùy khẩu vị)

- 1 bó nhỏ rau tần ô (cải cúc);

- 1kg bún; gia vị.

4-mon-lau-giai-ngay-sau-tet-04

Thực hiện:

Xương lợn rửa sạch, chặt miếng và bỏ vào nồi. Đổ ngập nước và bắc lên bếp. Đun sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp, vớt xương ra rửa lại. Cách này giúp khử mùi hôi của xương. Cho xương đã luộc vào nồi, đổ ngập nước, thêm một chút muối và ninh khoảng 45 phút.

Các loại nấm cắt bỏ gốc, rửa sạch và để ráo nước. Tôm rửa sạch, để ráo nước. Bắp ngọt rửa sạch, cắt khúc. Rau rửa sạch, để ráo nước. Đậu cắt miếng vừa ăn. Xếp tất cả các nguyên liệu ra đĩa.

Lọc phần nước dùng lẩu cho vào nồi, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Khi ăn thì lần lượt nhúng các nguyên liệu. Có thể ăn kèm thêm với thịt gà, thịt bò hoặc các loại hải sản khác tùy sở thích.

Lẩu bò nhúng mẻ

Nguyên liệu:

600g bắp bò

1 chén mẻ

2 quả cà chua

½ quả dứa

3 quả chuối xanh

3 trái dưa leo

3 trái khế xanh

Xà lách

Hành tây, hành tím, tỏi, sả cây, ớt

Bún tươi, bánh tráng

Nước mắm, muối, đường, bột ngọt, dầu ăn, hạt nêm.

4-mon-lau-giai-ngay-sau-tet-05

Cách làm

Bắp bò đem rửa sạch với nước muỗi loãng rồi để ráo. Thái bắp bò thành những khoanh tròn mỏng, rồi xếp ra đĩa riêng. Bạn cũng có thể chọn những phần thịt bò khác để nhúng lẩu, tùy theo sở thích.

- Cho 2 – 3 muỗng mẻ vào tô, cho thêm nước lọc rồi khuấy đều. Dùng rây lọc lấy nước mẻ và bỏ phần xác.

- Hành tây lột vỏ, rửa sạch, thái sợi mỏng.

- Tỏi và hành tím bóc vỏ, đập dập và băm nhỏ, để riêng từng loại.

- Sả rửa sạch, băm nhỏ.

- Ớt rửa sạch, băm nhỏ.

- Cà chua rửa sạch, cắt múi cau.

- Dứa bạn gọt sạch vỏ, bỏ mắt và băm nhỏ.

- Dưa chuột gọt vỏ, chẻ thành từng miếng mỏng theo chiều dọc để cuộn với bánh tráng.

- Chuối xanh gọt sơ lớp vỏ, cắt lát mỏng hơi xéo (theo chiều ngang của quả chuối) rồi đem ngâm trong nước muỗi pha loãng để chuối không bị thâm đen.

- Khế gọt bỏ hai đầu và các đường gân rồi thành những miếng mỏng vừa ăn.

- Xà lách nhặt và rửa sạch rồi để ráo.

- Nấu nước lẩu: Cho nồi lên bếp, bỏ dầu ăn, hành tím, tỏi và sả vào phi thơm. Khi nguyên liệu dậy mùi, cho cà chua vào xào chung. Xào đến khi cà chua săn lại thì cho nước mẻ và nước lạnh vào nấu sôi. Khi nước sôi, nêm thêm muối, đường, bột ngọt cho vừa khẩu vị. Tiếp theo, bạn cho hành tây vào rồi tắt bếp.

- Làm mắm nêm: Cho chảo lên bếp, cho dầu ăn, tỏi, hành tím băm vào phi thơm. Khi dậy mùi,  cho dứa băm nhỏ vào xào vừa chín tới. Tiếp đến, cho nước lọc vào cùng với 3 muỗng mắm nêm và ít ớt băm vào. Khuấy đều tay đến khi mắm nêm sôi lên, nêm thêm 2 muỗng đường, chút bột ngọt cho vừa ăn. Khuấy đều cho gia vị tan thì tắt bếp.

Bày các nguyên liệu ra đĩa là có thể thưởng thức.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link