2 cách muối hành củ giòn ngon, không nổi váng ăn chống ngấy ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - Vào dịp Tết, hầu như gia đình nào cũng có ít nhất 1 hũ hành muối để ăn kèm với bánh chưng chống ngấy. Với cách làm này bạn sẽ có hũ hành muối giòn ngon, không nổi váng.

Cách muối hành thứ nhất

Nguyên liệu

- Hành củ: 1kg (Nên chọn củ hành hơi non và bé sẽ nhanh được ăn)

- Nước mắm: 1 bát

- Đường: 2/3 bát

- Giấm: 1 bát

- Nước: 1,5 bát

- Nước vo gạo

Cách làm

- Ngâm hành với nước vo gạo để qua đêm.

- Hòa 20g muối với 1,5 lít nước. Tiếp đến bạn cắt rễ hành, bóc vỏ, rửa qua nước muối rồi trút ra rổ để ráo nước. Lưu ý khi cắt rễ bạn nên khéo tay không cắt sâu vào trong thịt hành tránh làm cho hành muối bị hỏng.

- Sau khi cắt rễ, bạn pha hỗn hợp nước mắm gồm 1 bát nước mắm, 2/3 bát đường, 1 bát giấm và 1,5 bát nước vào rồi trộn đều với nhau. Để hỗn hợp nước mắm được ngon bạn nên chọn loại giấm gạo ngon. Không chọn giấm nhân tạo, giấm công nghiệp vì sẽ làm hành muối bị chua gắt. Sau đó bạn đem hỗn hợp mắm vừa pha xong đi đun sôi ở lửa vừa rồi để cho thật nguội.

- Rửa thật sạch hũ đựng hành muối rồi lau kỹ cho thật khô ráo. Không nên để hũ đọng nước lã vì sẽ khiến hành dễ bị lên màng, ủng và không được ngon. Sau đó bạn xếp hành vào hũ, xen kẽ từng lát ớt cho đẹp.

- Sau cùng bạn đổ hỗn hợp nước mắm đường đã để nguội vào hũ sao cho hành được ngập trong nước.

- Đậy kín nắp hũ muối hành và bảo quản ở nơi thoáng mát. Hành non thì chỉ 4-5 ngày là ăn được. Hành già và trời ấm thì để 7-10 ngày, trời lạnh thì lâu hơn một chút.

Cách muối hành thứ hai

Nguyên liệu

- Hành củ: 1kg

- Nước: 1,5 lít

- Muối: 70g

- Đường trắng: 1 thìa canh

- Giấm hoặc rượu trắng: 2 thìa

Cách làm

- Cắt bỏ rễ, bóc vỏ già và lá xanh của hành củ rồi rửa sạch và để ráo nước.

- Đổ nước, đường, muối vào nồi đun sôi thì gạn bỏ cặn và để cho nguội bớt. Khi nước còn hơi ấm bạn cho giấm hoặc rượu vào.

- Cho hành củ đã rửa sạch vào hũ rồi đổ nước muối vào ngập hành. Bạn có thể dùng vỉ tre hoặc vật nặng chặn cho hành luôn chìm trong nước muối. Nếu hành nổi, nước sẽ bị nổi vàng và hành sẽ hỏng.

- Sau khoảng 7-10 ngày là ăn được. Hành đã muối chua bạn vớt ra và ngâm vào nước muối loãng hơn sẽ để hành được lâu hơn và không bị nát.

- Khi ăn bạn có thể bóc bớt vỏ, cắt đầu và cuống hành để nhìn đẹp mắt hơn. Bạn cũng có thể trộn với ớt bột và nước mắm cho đậm đà.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link