Cách bảo quản bánh chưng bánh tét hơn 10 ngày mà không hỏng, không mốc hay bị nhớt

( PHUNUTODAY ) - Sau Tết, nhiều gia đình còn thừa bánh chưng, bánh tét mà không biết phải bảo quản thế nào để không bị hỏng. Hãy cùng tham khảo nhé!

Cách bảo quản bánh chưng

Bảo quản ở điều kiện bên ngoài

Bước 1: Bánh chưng sau khi được nấu chín, lúc vớt ra bạn thả ngay vào nước sôi để nguội rửa lại bánh nhằm làm sạch các chất nhựa trong lá.

Bước 2: Treo hoặc đặt bánh tại nơi thoáng mát giúp bánh khô ráo hoàn toàn.

Bước 3: Cuối cùng là khâu ép bánh, bạn đặt bánh lên một tấm bìa và dùng vật nặng ém bánh chặt lại hơn.

Với cách bảo quản này có thể bảo quản được bánh chưng khoảng 7 đến 10 ngày, tuy nhiên còn tuỳ thuộc vào khâu gói bánh có buột chặt không, điều kiện môi trường ở từng nơi mà thời gian có thể chênh lệch.

Bảo quản trong tủ lạnh

Để bánh được bảo quản lâu bạn cần để bánh còn nguyên vẹn lá gói vào ngăn đá tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó. Sau khi cắt bạn dùng màng bọc thực phẩm bao kín bánh lại và đặt vào tủ.

Để bánh không bị lại gạo, cứng, sượng, chúng ta nên để bánh ở nhiệt độ 5 – 10 độ C.

Bảo quản bánh trong ngăn đá tủ lạnh có thể để được khoảng 15 đến 20 ngày.

2

Lưu ý khi bảo quản bánh chưng

+ Khi cắt bánh, nếu ăn không hết thì dùng dao sạch, khô để cắt, tránh làm ảnh hưởng tới phần còn lại.

+ Trong khi gói bánh, bạn không nên gói bánh quá chặt tay hoặc quá lỏng. Nếu gói bánh quá chặt sẽ làm bánh dễ bị lại gạo ảnh hưởng đến chất lượng của bánh. Còn nếu gói bánh quá lỏng, thì bánh khi nấu sẽ rời rạc và dễ bị hỏng hơn.

+ Nhiều người khi thấy bánh có dấu hiệu mốc thường mang luộc lại để ăn. Tuy nhiên bánh chưng mốc đều sinh ra độc tố Aflatoxin. Loại độc chất này có thể gây nên những ảnh hưởng bất lợi cho con người dùng, dễ gây ung thư, sau một thời gian dài tích tụ. Vì thế, tuyệt đối không ăn những thực phẩm đã bị nấm mốc.

+ Khi thấy hơi có dấu hiệu mốc nhẹ trên lá bánh mà bánh bên trong chưa bị ảnh hưởng, bạn hơ bánh trên lửa nhằm loại bỏ nấm mốc, dùng màng bọc thực phẩm gói bánh lại là bạn có thể tiếp tục bảo quản.

+ Chỉ luộc lại bánh và tiếp tục sử dụng khi bánh chưa nấm mốc, chỉ bị cứng, lại gạo, khô, sượng...

Cách bảo quản bánh tét

Khác với bánh chưng, bánh tét mới vớt ra còn nóng bạn nên treo bánh nơi thoáng mát, chờ cho bánh nguội. Không cất bánh vào tủ hay để bánh trong túi kín, bánh bị hầm hơi sẽ rất mau hư.

Với bánh tét bạn có thể treo nơi thoáng mát và bảo quản 2 – 3 ngày, để bảo quản lâu hơn bạn nên cho bánh vào tủ lạnh, khi dùng thì đem hấp lại hoặc chiên ăn rất ngon.

Ngoài ra nếu muốn bảo quản lâu hơn bạn có thể đặt bánh lên ngăn đá, tuy nhiên bạn cần rã đông bánh ở nhiệt độ thường và luộc lại bánh khi dùng. Nếu bảo quản ở ngăn đá bạn có thể để bánh được khoảng 15 ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link