Bật mí 8 món xôi ngon hấp dẫn, có thể làm đơn giản tại nhà cho chị em nội trợ

( PHUNUTODAY ) - Xôi là một trong những món ăn quen thuộc vào bữa sáng hay những ngày lễ cúng quan trọng trong gia đình. Nếu đang phân vân không biết nên nấu món xôi nào, bạn có thể tham khảo ngay 8 món xôi ngon hấp dẫn và đơn giản tại nhà dưới đây.

 1. Xôi gấc

Mở đầu cho danh sách những món xôi ngon, thì không thể nào khác đó chính là xôi gấc - một loại xôi với màu đỏ cam rất bắt mắt. Đây là một món xôi được ra đời với một ý nghĩa vô cùng tốt đẹp đó là đem đến sự may mắn, thịnh vượng cho gia đình, vì vậy mà món xôi này rất thường hay được nấu trong những mâm cơm lễ ngày đầu năm mới hay những ngày lễ đám cưới.

Tuy nhiên, xôi gấc không chỉ nổi tiếng với một ý nghĩa hay và độc đáo mà nó còn được rất nhiều người yêu thích bởi hương bị thơm ngon đặc trưng, cuốn hút khó tả. Những hạt xôi đo đỏ, dẻo mềm và thơm mùi hương đặc trưng của gấc. Sau khi nếm thử, vị ngọt dịu của xôi vẫn sẽ còn lắng đọng trong họng đến vài giờ sau mới tan biến hết.

2. Xôi xéo

Đối với người Việt Nam, đặc biệt là người dân Hà Nội, xôi xéo từ lâu đã trở thành món quá đỗi quen thuộc. Không những vậy, cách nấu loại xôi này cũng rất dễ, bạn có thể dễ dàng làm tại nhà cho cả gia đình. Nhìn xem món xôi khi thành phẩm, những hạt nếp ngon dẻo mịn hoà cùng với vị bùi của đậu xanh, vị thơm lừng của hành phi và vị mằn mặn của chà bông. Chính cái hương vị này đã khiến xôi xéo trở thành đặc sản nơi thủ đô Hà Nội.

3. Xôi lạc

Có lẽ xôi lạc đã trở thành một trong những món ăn gắn liền với nhiều kỉ niệm đẹp của tuổi thơ bên gia đình của nhiều người. Cho đến khi lớn lên, dù đi đâu xa chúng ta vẫn không thể quên được nắm xôi nóng hổi, được bà đặt vào tay mỗi buổi sáng sớm. Cái hương vị dân dã ấy, sao mà nhớ đến nao lòng, khó có thể phai nhạt trong tâm trí. Hạt nếp dẻo thơm trộn lẫn với đậu phộng bùi bùi và nước cốt dừa béo ngậy, chỉ ước rằng bản thân có một tấm vé tuổ thơ để thưởng thức món xôi hấp dẫn này. Nhưng thực tế, không cần chờ đến khi tấm vé về tuổi thơ xuất hiện, bạn vẫn có thể thưởng thức nắm xôi ngon năm ấy ngay tại nhà chỉ bằng chiếc nồi cơm điện quen thuộc và công thức vô cùng đơn giản.

4. Xôi lá dứa

Không chỉ gây kích thích vị giác bằng màu sắc bắt mắt và mùi hương quyến rũ, xôi lá dứa còn chinh phục người thưởng thức bởi một hương vị rất riêng. Ấy chính là cái vị ngon ngọt tự nhiên trộn lẫn trong từng hạt nếp dẻo mịn, hoà cùng với đường trắng, đậu phộng, hạt sen bùi bùi. Cùng với xôi gấc, thì xôi lá dứa cũng là một món ăn lý tưởng dành cho buổi sáng siêu tốc, nhiều dưỡng chất.

5. Xôi gà

Nếu xôi mặn là một trong những loại xôi đóng một vị trí quan trọng trong lòng người thưởng thức thì xôi gà cũng dần chiếm được sự yêu thích của rất nhiều tín đồ ăn uống. Nếu bạn đang tìm một món ăn trưa giúp chống ngán cơm hiệu quả thì xôi gà là sự lựa chọn hoàn hảo đấy nhé! Với phần cơm nếp dẻo thơm, thịt gà dai ngon ngọt nước, hành phi thơm lừng, xôi gà xứng đáng được xếp vào top những món xôi mặn ngon nhất!

6. Xôi lá cẩm

Mỗi lần chạy xe trên đường, chỉ cần ngửi thấy mùi hương thơm phức từ nồi xôi lá cẩm của các cô bán hàng thôi, là người ta lại phải dừng chân để thưởng thức. Xôi lá cẩm mang nét cuốn hút mãnh liệt như thế đấy! Điểm nhấn của món xôi nằm ở phần hạt nếp tím dẻo, nóng hổi, thơm lừng mùi lá cẩm, được phủ lên một lớp đậu xanh ngọt lịm, dừa sợi béo ngon. Dù ăn xôi đã lâu mà cái dư vị thơm ngon này vẫn còn lắng đọng mãi trong miệng.

7. Xôi đậu đỏ

Được làm từ các nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên cùng chiếc nồi cơm điện quen thuộc, xôi đậu đỏ khoác cho mình chiếc áo màu đỏ trông vô cùng thu hút. Cũng giống như xôi gấc, màu sắc của món xôi này có ý nghĩa mang đến sự may mắn, an nhiên. Chính vì thế mà khi thi cử hoặc làm chuyện lớn, người ta thường hay ăn xôi đậu đỏ. Về khía cạnh ẩm thực, món xôi này có phần nếp rất thơm và dẻo ngọt, đậu đỏ bùi bùi. Tất cả được trộn lẫn với nước cốt dừa béo ngậy, sóng sánh trông vô cùng hấp dẫn.

8. Xôi mít

Xôi mít là một trong những cái tên đang gây sốt của làng ẩm thực đường phố trong thời gian gần đây. Được biến tấu một cách vô cùng khéo léo, xôi mít khiến bao trái tim phải chao đảo trước hương vị độc lạ của nó. Phần xôi dẻo ngọt được gói gọn trong các múi mít thơm lừng, chan thêm nước cốt dừa béo ngậy lên trên rồi rắc ít mè vào. Cảm giác cắn thử một miếng, cái vị ngọt thơm, béo bùi nó hoà quyện vào nhau thật không có từ ngữ nào có thể diễn tả được. 

Với hàng loạt các món xôi ngon hấp dẫn trên đây, liệu bạn đã chọn cho bản thân một món xôi ngon cho cả gia đình chưa? Hãy bắt tay vào làm ngay nhé!

Tác giả: Minh Hằng