Công thức nấu xôi lá dứa dẻo thơm, lên màu đẹp chuẩn đẹp

( PHUNUTODAY ) - Món xôi lá dứa dẻo thơm ăn cùng đậu phộng rang bùi bùi, cực hấp dẫn cho bữa sáng.

Xôi lá dứa sẽ là món ăn tuyệt vời để làm phong phú khẩu vị ăn gia đình bạn. Phunutoday.vn sẽ hướng dẫn bạn cách làm món hấp này bằng nồi hấp và nồi cơm điện cực đơn giản nhé, vào bếp thực hiện ngay thôi nào!

Nguyên liệu:

1 kg nếp

1 trái dừa nạo

1 lon nước cốt dừa

Vài giọt tinh dầu lá dứa

Vài lá dứa nếp

8 muỗng đường cát trắng

3 muỗng cà phê muối

2 lạng đậu phộng

Empty

Cách chọn mua gạo nếp ngon

  • Những hạt gạo nếp ngon khi nó đảm bảo được kích thước to đều hạt. Bên ngoài căng bóng, hạt nếp không bị gãy, không bị mùn và có màu vàng. Có mùi thơm tự nhiên, đặc trưng.
  • Loại nếp nấu xôi ngon nhất là nếp ngỗng đây là loại nếp có hạt dài, to trông giống như trứng ngỗng thu nhỏ, màu trắng sữa, thơm nhẹ. Khi chín thì nở vừa, dẻo nhiều, mềm. Và đặc biệt, xôi sau khi nguội vẫn giữ được độ dẻo ngon, không bị khô.
  • Nếu không có nếp ngỗng, bạn có thể dùng các loại nếp ngon khác như nếp nương, nếp nhung, nếp cái hoa vàng hay các loại nếp khác đều được nhé. Tuy nhiên, tuỳ vào loại nếp mà hương vị xôi sẽ khác nhau.

Cách làm:

- Nếp rửa sạch ngâm với 2 thìa cà phê muối với 1 lon nước cốt dừa khoảng 100ml, thêm vài giọt tinh dầu lá dứa cho nước ngập nếp, sau đó ngâm 6 tiếng rồi rửa nhẹ nhàng cho sạch để rổ cho ráo bớt nước.

- Bắc nồi hấp xôi lên cho nước thật sôi thì bỏ vài cọng lá dứa xuống phần nước, sau đó bỏ nếp vào xửng hấp tản đều ra, lấy thìa tản nhẹ 1 lỗ ở giữa để hơi nước bốc lên để xôi chín đều. Sau đó bỏ vài lá dứa lên trên mặt nếp rồi đậy nắp lại đợi 20 phút.

- Sau 20 phút mở nắp ra, lấy đũa đảo nhẹ, rưới thêm 2 muỗng nước cốt dừa lên đảo đều, rồi lại đậy nắp lại chờ thêm 15 phút nữa.

Empty

- Sau 15 phút, mở nắp ra thấy nếp đã chín thì bỏ 4 muỗng đường cát trắng vào, lấy đũa đảo nhẹ cho đều lên rồi đậy nắp hấp thêm 5 phút nữa là chúng ta có thể lấy ra thưởng thức.

- Đậu phộng rang thơm bỏ vỏ giã bể trộn 1 thìa cà phê muối với 4 thìa đường với 1 ít dừa nạo làm sao cho vừa miệng là được.

Chúc các bạn thành công!

Theo:  xevathethao.vn copy link