Trổ tài nấu xôi mặn thập cẩm dẻo mềm, hấp dẫn cho bữa sáng của cả gia đình

( PHUNUTODAY ) - Xôi mặn thập cẩm là một món ăn sáng quen thuộc với hương vị hấp dẫn của hạt xôi mềm dẻo kèm với "vô vàn" topping đủ màu sắc, ai ăn cũng mê.

 1. Nguyên liệu cần có cho món xôi mặn thập cẩm

- Nếp: 500 gr

- Tôm khô: 100 gr

- Chả lụa: 200 gr

- Lạp xưởng: 2 cây

- Trứng cút: 10 quả

- Hành phi: 50 gr

- Ruốc: 50 gr

- Gia vị: muối, tiêu, đường, bột ngọt, hạt nêm, dầu ăn.

cach-nau-xoi-man-5

Mẹo nhỏ: Cách mua nếp ngon đúng chuẩn:

- Khi mua nếp, bạn nên chọn mua những hạt nếp có màu trắng đục, hạt đều, căng bóng, khi ngửi nghe được mùi thơm nhẹ của nếp mới.

- Ngoài ra, bạn cũng có thể mua loại nếp cái hoa vàng để nấu xôi, bởi vì loại nếp này có độ dẻo cao, khi nấu thành xôi sẽ có mùi thơm rất đặc trưng.

- Bạn cần chú ý, không nên mua loại nếp đã chuyển qua màu vàng nhạt hoặc khi ngửi thấy mùi thơm nồng, vì có thể loại nếp này đã bị ngâm tẩm hóa chất.

2. Cách nấu món xôi mặn thập cẩm ngon hấp dẫn cho bữa sáng của cả gia đình

Bước 1: Ngâm nếp và nấu xôi mặn

- Nếp sau khi mua về, bạn hãy đem cho vào thau hoặc rổ có lỗ kín không để hạt gạo lọt qua và vo qua với nước từ 2-3 lần. Sau đó, bạn hãy ngâm nếp ít nhất trong khoảng 4 tiếng cho đến khi gạo nở mềm thì chắt bỏ nước cho nếp được ráo.

- Tiếp đến, bạn hãy cho khoảng 1/2 thìa muối vào nếp rồi đảo đều rồi cho vào xửng hấp và đổ vào tầm 200ml nước. Vặn lửa nhỏ và hấp xôi trong vòng 20-30 phút. Chú ý, trong quá trình hấp, cứ 10 phút bạn lại mở vung và đảo đều cho xôi chín đều.

cach-nau-xoi-trang-voi-nuoc-cot-dua-2-500x333-1

Bước 2: Làm ruốc tôm cho món xôi mặn thập cẩm

- Đầu tiên, bạn hãy cho 100g tôm khô ngâm vào nước ấm chừng 20 phút cho tôm mềm. Tiếp theo, cho tôm vào máy xay sinh tố và xay cho đến khi tôm nhuyễn.

- Tiếp đến, bạn đặt chảo lên bếp và cho tầm 1 thìa cà phê dầu ăn đun nóng rồi cho tôm xay vào cùng 1/2 thìa cà phê tiêu, 1/2 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê hạt nêm và 1/2 thìa cà phê đường trộn đều. Sử dụng đũa xào đều cho đến khi tôm khô tơi lại thì tắt lửa.

2-cach-lam-ruoc-tom-tai-nha-cho-be-vua-ngon-vua-de-lam-202204060016150551

Bước 3: Sơ chế và chế biến các nguyên liệu ăn kèm

- Bạn đặt nồi lên bếp rồi cho 10 quả trứng cút vào, đổ nước có pha 1 thìa muối vào luộc khoảng 10 phút cho trứng chín. Bóc vỏ và cắt làm đôi quả trứng.

- Lạp xưởng cho vào chảo chiên ở lửa nhỏ chừng 10 phút. Lấy dao cắt thành từng lát nhỏ, vừa ăn.

- Chả lụa cũng cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Múc xôi ra đĩa, cho ruốc tôm lên trên, rải lạp xưởng, chả lụa và trứng cút lên mặt xôi. Cuối cùng, rắc thêm một chút chà bông heo hoặc chà bông gà tùy thích, hành phi lên và thưởng thức.

cach-nau-xoi-man

3. Một số lưu ý khi nấu xôi mặn thập cẩm

- Theo kinh nghiệm xưa, để có món xôi ngon thì gạo nếp quyết định đến 70%. Những loại gạo nếp được ưu tiên chọn như nếp hoa vàng, nếp Tú Lệ, nếp Điện Biên, nếp ngỗng, nếp nhung.

- Để xôi thơm hơn thì có thể cho chừng nửa bát nước cốt dừa nấu cùng xôi.

- Xôi hấp 2 lần lửa, đều nhiệt, để lâu vẫn mềm, dẻo. Nếu ăn không hết thì cất tủ lạnh; khi ăn thì quay lại trong lò vi sóng vẫn mềm.

- Xôi mặn chuẩn là phải làm sao cân bằng được vị mặn ngọt béo bùi; topping thì chọn nguyên liệu tùy theo sở thích của mỗi người.

- Lạp xưởng sử dụng cho món xôi mặn nên chọn loại khô vì lạp xưởng tươi sẽ có vị hơi chua không phù hợp. Lạp xưởng luộc sơ qua để giữ độ ngọt rồi đem chiên vàng ruộm, tỏa mùi thơm đặc trưng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link