Chai dầu ăn đã mở nắp dùng được trong bao lâu? Nhiều người không để ý tới điều này nên món ăn dở tệ

( PHUNUTODAY ) - Dầu ăn đã mở nắp thì thời hạn rút ngắn rất nhiều so với chưa mở nắp nhưng hầu như chúng ta phớt lờ điều đó

Ngày nay dầu ăn đã là thứ không thể thiếu trong đời sống hàng ngày, từ người ăn chay tới ăn mặn đều dùng dầu ăn. Nhưng có một điều là chúng ta rất ít khi để ý tới hạn sử dụng của chúng. Nhiều người khi mua có nhìn nhãn để xem hạn dùng. Nhưng đó là thời hạn khi chúng chưa được mở nắp, còn đã mở nắp thì ít người quan tâm. Thông thường chúng ta dùng cho tới khi hết. Nhiều người còn mua cả can to dùng cho tiết kiệm và không để ý hạn dùng. 

Sau khi mở nắp, dầu ăn còn hạn rất ngắn

Trong khi chai dầu ăn chưa mở và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát có thể có hạn lên tới 2 năm. Nhưng sau khi đã mở nắp, người dùng chỉ nên sử dụng trong khoảng 2-3 tháng là lý tưởng nhất. Một số loại dầu ăn thì có thể lên tới 1 năm. Việc dầu ăn đã mở nắp khiến chúng tiếp xúc với không khí nên có thể biến đổi chất, bị hôi dầu. Chính vì thế dầu ăn đôi khi xuất hiện vị tanh tanh, khi chiên rán không thơm nữa, món ăn kém hấp dẫn.

Tại sao dầu ăn không để trong chai thủy tinh trong?

Chúng ta thường có nhận thức chai thủy tinh tốt hơn chai nhựa. Nhưng dầu ăn từ hãng bình dân tới những hãng nổi tiếng hầu hết đều dùng trong chai nhựa, một số loại dùng chai thủy tinh nhưng lại là thủy tinh có màu. Vì sao lại như vậy?

Nhiều người cho răng chai thủy tinh sẽ tốt hơn. Nhưng chuyên gia cho rằng dầu ăn không nên bị tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp. Ánh sáng trực tiếp có thể khiến cho dầu ăn nhanh hỏng hơn. Do đó bạn nên dùng chai nhựa hoặc chai thủy tinh tối màu, đục màu để đựng dầu ăn sẽ tốt hơn, tránh tình trạng biến đổi dinh dưỡng.

Việc bảo quản trong chai thủy tinh cũng không giúp dầu ăn giữ được lâu hơn. 

Lưu ý khi dùng dầu ăn

Bạn nên mua chai dầu ăn vừa phải với số lượng dùng của gia đình để tránh lưu trữ dầu quá lâu sau khi mở nắp. 

Dầu ăn sau khi đã rót ra không nên đổ lại vào chai, nếu chưa dùng hết thì dùng màng bọc bọc lại và dùng vào lần sau, tránh đổ quay lại chai.

Dầu ăn đã chiên rán chỉ nên dùng lại 1-2 lần tránh dùng đi dùng lại sẽ gây hại cho cơ thể.

Sau khi dùng dầu ăn nhớ đậy nắp kỹ, tránh để chúng tiếp xúc nhiều với không khí.

Chai dầu ăn nên để nơi thoáng mát không ẩm ướt. Tránh để chai dầu ăn ở gần bếp nấu làm chúng bị nóng càng nhanh hỏng.

Nhận biết dầu ăn biến chất không nên dùng

Nhiều loại dầu ăn khác nhau với công nghệ sản xuất và tính chất khác nhau nên thời hạn sử dụng và nguy cơ biến đổi chất khác nhau. Do đó bạn nên quan sát và nhận biết dựa theo các yếu tố sau:

Màu sắc lạ: Màu của dầu ăn trong vàng, không đục. Nếu thấy chai dầu ăn bị lắng cặn, sậm màu đi, ngả đậm màu không trong mà đục thì đã biến chất. 

Mùi vị: Dầu ăn khi có mùi vị khét, lạ không thơm, tanh tanh thì dầu ăn đó không tốt. Những loại dầu ăn chất lượng kém có mùi hôi không thơm nên bỏ không dùng. 

Tác giả: An Nhiên