Nguyên tắc nuôi con trai theo 3 không, nuôi con gái 3 tránh, để con phát triển toàn diện cha mẹ nào cũng cần

( PHUNUTODAY ) - Con trai con gái có những đặc điểm tính cách tâm sinh lý khác nhau và cũng chịu những tiêu chuẩn xã hội khác nhau nên cha mẹ cần phải nhớ các nguyên tắc này để tránh làm tổn thương con

Nuôi con là một hành trình mà ở đó cha mẹ cần phải liên tục học hỏi để mang lại cho con những điều tốt nhất. Khi bạn có con gái và cả con trai bạn sẽ nhận thấy đặc điểm giới tính tâm lý của hai giới khác nhau nên nuôi bọn trẻ bạn cũng cần có những điều chỉnh phù hợp với giới tính của con.

Khi nuôi con gái bạn nên tham khảo nguyên tắc 3 tránh sau

Tránh trọng nam khinh nữ

Trọng nam khinh nữ là một trong những tư tưởng nhiều đời trong văn hóa phương Đông. Điều này khiến nhiều bé gái lớn lên chịu tổn thương. Cha mẹ thường quý anh trai hoặc em trai, tập trung những thứ tốt nhất cho con trai để "trụ cột" gia đình vững mạnh. Nhiều người xem như việc vun vén cho con trai là cho gia đình mình còn vun vén cho con gái là cho gia đình nhà khác. Cũng vì trọng nam khinh nữ nên nhiều gia đình chỉ dành tốt nhất cho con trai. Tư tưởng này nếu còn trong đầu bạn thì những đứa con gái của bạn sẽ trở nên tự ti tủi thân và cảm thấy bất mãn. 

3-khong-nuoi-con-gai

Tránh lãng phí tiền của vô tội vạ

Người xưa có câu: "Nuôi con trai giả nghèo, nuôi con gái giả giàu". Nhiều người cho rằng con gái cần được chăm chút tốt để sau này khi ra ngoài đời con không bị thiếu thốn mà bị cám dỗ bởi bên ngoài. Thế nhưng việc chiều con thái quá lại khiến con trở thành kẻ ích kỷ, đòi hỏi và trọng vật chất. Vì thế hãy thương yêu con đúng mực nhưng không nuông chiều. Con gái cũng phải chấp nhận những kỷ luật để trở nên mạnh mẽ khi ra đời và có thể tự bảo vệ được mình. Với thời đại bây giờ thì con gái càng cần phải độc lập. Hơn nữa con gái khi được nuông chiều mang tính tiểu thư, lúc ra ngoài đời sẽ khó sống, không hiểu chuyện và tính tình kiêu ngạo sẽ khó có được tình yêu thương chân thành. 

Tránh lơi lỏng: Nhất định phải dạy con cách tự vệ

Trong thời đại ngày nay, con cái chúng ta có thể gặp nhiều cám dỗ và nguy hiểm. Con gái càng có nguy cơ gặp nguy hiểm hơn con trai. Bởi vậy cần dạy con cách tự vệ, có tư duy phản biện để không bị mắc lừa. Giáo dục giới tính giúp con tự vệ và có hiểu biết cũng là điều vô cùng quan trọng trong thời đại ngày nay. Các cô gái sống trong xã hội thường sẽ phải đối mặt với những nguy hiểm tiềm ẩn chẳng hạn như bắt cóc, buôn người, tấn công tình dục và các loại tấn công khác,... Một khi những sự việc không mong muốn này xảy ra sẽ lưu lại vết thương sâu sắc đối với phái nữ, vì thế việc giáo dục trẻ cách tự vệ để ngăn ngừa tình huống xấu xảy ra là điều vô cùng quan trọng.

Khi nuôi dạy con trai thì cha mẹ nên tham khảo nguyên tắc 3 không dưới đây

Không ôm đồm nhiều việc thay con

Cha mẹ thường có sai lầm là vì yêu thương con mà ôm đồm nhiều việc cho con, nhất là với con trai thì điều đó càng tệ. Những đứa con không hiểu chuyện càng ỷ lại cha mẹ nên khi ra ngoài đời như con gà công nghiệp và rất vô năng. Lo liệu mọi thứ thay con sẽ khiến con mất khả năng tự lập. Điều đó khiến con cái trở nên ngột ngạt và cha mẹ thì mất công sức. Con trai là phải xông pha và có trải nghiệm. Hình ảnh con trai càng cần mạnh mẽ và phải biết lo cho bản thân cũng như gia đình nhỏ sau này. Do đó khi cha mẹ ôm đồm hết, con không trưởng thành được sau này vừa tự làm khổ mình và làm khổ người khác. Hãy để cho con phát huy năng lực bản thân bằng việc chúng tự lo liệu việc của mình phù hơp với từng độ tuổi, từ đó rèn luyện dần bản lĩnh, sự quan sát, tầm nhìn.

3-tranh-nuoi-con-trai

Không đàn áp cảm xúc của con

Con trai không phải lúc nào cũng mạnh mẽ. Nhưng nhiều cha mẹ yêu cầu đàn áp cảm xúc của con, đưa ra những tiêu chuẩn buộc con phải thế này thế kia mà không thực sự quan tâm xem con mình thuộc dạng tính cách nào. Có người nói con trai thì không được khóc không được chơi đồ con gái, không thích hoa... con trai phải thích những thứ mạnh mẽ như súng, ô tô, máy bay. Tuy nhiên điều đó là không nên bởi vì sự đàn áp đó sẽ khiến bọn trẻ bí bách và không được sống thật với bản thân mình. 

Kiềm chế cảm xúc không phải là tốt. Con trai cũng cần được giải tỏa cảm xúc của bản thân. 

Không chiều hư

Nhiều người thường chiều con trai bởi cho rằng chúng là tương lai sau này của mình. Nhưng chiều chuộng đôi khi không phải là một loại yêu thương, mà là một loại tổn thương. Khi đứa trẻ thấy mình quan trọng, được chiều thì chúng luôn đòi hỏi người khác, không biết cái khổ ngoài cuộc sống không trân trọng giá trị lao động và không trân trọng người khác. Bởi vậy cha mẹ cần tránh không được chiều con trai quá mức. Hãy cho con tự lập để con hiểu có làm mới có ăn, phải dám đương đầu mới có thành công. Cha mẹ có yêu thương con đến mấy cũng không mãi mãi bên con được. Do đó cần quan tâm tới con nhưng không chiều con. Ở từng độ tuổi nhất định, cha mẹ cần dạy cho con làm những việc phù hợp với độ tuổi của mình, biết giúp đỡ người khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn