Bất ngờ thấy đầu bếp thông minh cho vài lát chanh vào nồi cá kho, biết công dụng ai cũng muốn học theo

18:32, Thứ tư 08/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Chanh là trái cây xuất hiện thường xuyên trong nhà bếp và chúng có thật nhiều công dụng bất ngờ

Chanh là trái cây dùng làm nước uống, gia vị trong pha nước chấm, làm vị chua trong nước rau luộc. Nhưng chanh cho vào nồi cá kho thì ít người được biết. Nhiều đầu bếp lâu năm học kinh nghiệm này từ dân gian sau đó bằng kiến thức hiện đại họ đã phát triển chúng thành bí kíp dùng trong nhiều món ăn.

Dùng chanh kho cá, kho thịt 

Vắt nước cốt chanh, bỏ hạt cho vào nồi cá hoặc cắt lát, bỏ hạt lót vào đáy nồi kho cá thì cá sẽ thơm ngon, không tanh, màu đượm. Đặc biệt kho cá thì mọi người đều muốn thịt cá săn chắc, cá không tanh, xương nhừ nhưng cá nguyên miếng không nát. Nước cốt chanh cũng giúp tạo ra công dụng này. Axit trong chanh giúp phân hủy nhanh xương giúp cá nhanh mềm nhừ nhưng lại không làm nát cá như ninh trong nước thông thường.

cho-chanh-vao-noi-ca

Khi kho thịt mong thịt mềm thì người đầu bếp cũng cho một chút nước cốt chanh vào ướp thịt để chúng mềm hơn. Đầu bếp thông minh có học hiểu rằng tính axit của chanh đã giúp phá vỡ các sợi cơ liên kết giúp thớ thịt, cá nhanh mềm hơn.

Thái vài lát chanh lót vào nồi cá kho không sợ đắng mà còn thơm vì vỏ chanh tạo mùi thơm và khử tanh. Thay vì dùng chanh thì một số người có thể dùng giấm.

Dùng chanh giúp ức gà mềm hơn

Thịt ức gà được đánh giá là loại thịt tốt, giàu protein lành mạnh không nhiều cholesterol. Nhưng ít người thích ăn ức gà bởi thịt nhiều nạc, khô và chế biến dễ bị dai khô cứng. Nên ức gà luộc, kho, rim gần như là món đặc trưng cho dân tập gym, chế độ ăn kiêng giảm cân. Để giúp món ức gà mềm hơn, bạn hãy dùng cốt chanh pha với nước rồi ngâm ức gà vào đó, khi luộc hoặc rim thì ức gà sẽ mềm mọng hơn. 

ngam-chanh-hoa-chuoi

Chanh giúp luộc thịt và lòng trắng thơm

Khi luộc thịt chân giò, thịt ba chỉ hay hoặc lòng lợn, bên cạnh bí kíp căn thời gian, sơ chế, rửa, thì còn cần bí kíp hạ nhiệt tốt. Hãy chuẩn bị bát nước đá lạnh, thả lòng, thịt vừa chín vào đó, rồi cho thêm cốt chanh vào. Đảm bảo thịt và lòng luộc xong được giòn, giữ được màu trắng. Hạ nhiệt bằng nước đá giúp lòng thịt săn lại giòn hơn, cho thêm cốt chanh vào giúp trắng và giữ hương thơm lâu hơn.

Dùng chanh giúp khử thâm chuối, hoa chuối, rau muống chẻ

Khi sơ chế chuối xanh, thái hoa chuối, chẻ rau muống, muốn chúng trắng đẹp, không thâm thì hãy thái xong thả ngay vào thau nước pha cốt chanh. Tay bạn cũng nhúng vào cốt chanh thì khi sơ chế không sợ bị thâm đen tay. Cách này giúp chanh khử nhựa của chuối, hoa chuối, rau muống nên chúng không còn bị kết tụ và thâm đen nữa

chanh-uop

Chanh giúp rã đông thịt cá mà vẫn giữ được hương vị

Các loại thực phẩm khi lấy từ tủ đông ra thường có mùi không ngon như mới mua và việc rã đông có thể khiến bạn mất thời gian chờ. Lúc này hay cho nước cốt chanh hoặc giấm vào rã đông. Axit chanh giúp tan nhanh hơn các mảng đá và giúp giữ cho sợi protein được tươi lâu hơn. Citric trong chanh chính là một chất bảo quản tự nhiên. Do đó khi rã đông hãy hòa dung dịch cốt chanh, đường, muối rồi cho thịt vào rã đông sẽ giúp cho thực phẩm nhanh tan đông mà lại giữ được hương vị thơm ngon, không bị mất chất và không bị vi khuẩn xâm nhập. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên