Cho con được tự do vui chơi ngoài trời
Các nhà nghiên cứu chuyên khoa thần kinh Marc Berman, John Jonides và Stephen Kaplan của trường Đại học Michigan đã chỉ ra lợi ích từ việc tiếp xúc với thiên nhiên đối với nhận thức của trẻ. Họ đã chứng minh được rằng đi bộ trong công viên hay thậm chí ngắm nhìn bức tranh thiên nhiên cũng có thể giúp cải thiện trí nhớ và tập trung tới 20%.
Cho con chơi trò chơi điện tử thông minh
Các nhà khoa học trường Đại học Rochester, Mỹ đã phát hiện và chứng minh được trò chơi điện tử hành động rèn luyện người chơi có khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng. Những người chơi sẽ cảnh giác cao độ với những điều diễn ra xung quanh họ. Chính điều này đã giúp họ chơi tốt hơn, đồng thời còn giúp cải thiện các kỹ năng cần thiết cho các hoạt động hằng ngày như làm nhiều việc cùng một lúc, lái xe, đọc chữ in nhỏ, theo sát bạn bè giữa đám đông, định hướng đường đi. Không chỉ có vậy, não bộ của họ cũng thu thập thông tin hiệu quả, giúp họ căn chuẩn từng giây đến thời điểm họ cần đưa ra quyết định.
Cho con tiếp xúc với âm nhạc
Giáo sư Dennie Palmer Wolf – chuyên gia nghiên cứu về năng lực phát triển nghệ thuật ở trẻ nhỏ của trường Đại học Havard đã hợp tác với nhà hát Carnegie Hall, Manhattan, Mỹ thực hiện một nghiên cứu có tên “Vì sao âm nhạc lại quan trọng” về vai trò của âm nhạc đối với sự phát triển của trẻ.
Một đứa trẻ biết cảm nhận âm nhạc, chẳng hạn như dậm chân, vỗ tay, nhún nhảy và di chuyển theo nhạc thì có thể phát triển khả năng điều khiển hoạt động cơ thể theo hướng tốt nhất. Ngay cả những trò chơi hay bài hát đơn giản cũng giúp hình thành sự kết hợp giữa trí óc và cơ thể. Nếu như trẻ chơi nhạc cụ khi lớn hơn thì khả năng này sẽ tiếp tục phát triển. Những yếu tố đó cấu thành mối liên kết quan trọng giữa nhiều khu vực của não bộ, giúp con người thực hiện những hành động và tương tác phức tạp.
Thông qua việc quan sát các lớp học nhạc và múa, các nhà nghiên cứu đã phát hiện những đứa trẻ tham gia hoạt động nghệ thuật phát triển tình cảm theo hướng tích cực và có khả năng kiểm soát tình cảm tốt hơn.
Bên cạnh đó, âm nhà cũng có ích cho khả năng giao tiếp và tương tác của trẻ với các bạn đồng trang lứa. Âm nhạc với nhịp độ và tiết tấu, lời ca và điệp khúc giúp trẻ hiểu được các quy tắc sống chung với mọi người. Đồng thời âm nhạc cũng có thể giúp định hình cấu trúc tương tác xã hội cho trẻ từng gặp tổn thương tâm lý hay tự kỉ.
Cuối cùng, âm nhạc mang đến niềm vui và sự hứng khởi. Những tình cảm tích cực này là yếu tố quan trọng nhất của con người: giúp thu hút người khác, cải thiện tâm trạng và giảm bớt nỗi buồn.
Trò chuyện với con mỗi ngày
Nghiên cứu Hart & Risley năm 1995 và sau đó là Nghiên cứu LENA kiểm chứng năm 2008 đã cho thấy những khác biệt về ngôn ngữ của trẻ nhỏ sống trong môi trường ngôn ngữ phong phú với trẻ nhỏ trong môi trường thiếu ngôn ngữ.
Nghiên cứu Hart & Risley đã chỉ ra rằng “cha mẹ nói chuyện với con càng nhiều, vốn từ của trẻ càng phát triển nhanh hơn và điểm số bài kiểm tra IQ của trẻ càng cao hơn từ sau 3 tuổi”. Trẻ có cha mẹ hay nói nghe được 45 triệu từ trong 4 năm đầu đời trong khi trẻ có cha mẹ ít nói chỉ nghe được 13 triệu từ, vậy nên sau 4 năm sự khác biệt sẽ lên tới 30 triệu từ.
Còn nghiên cứu LENA cho thấy, cha mẹ của trẻ từ 0 – 4 tuổi tôi thật nhiều và số cuộc hội thoại phát sinh càng lớn thì khả năng ngôn ngữ của những đứa trẻ đó càng phát triển. Những đứa trẻ thông minh nhất – chiếm khoảng 10% - nghe được nhiều hơn 191 từ mỗi ngày và tham gia vào nhiều hơn 18 cuộc trò chuyện mỗi giờ so với những trẻ kém thông minh hơn.
Tác giả: Trần Thu Thủy
-
7 thực phẩm trẻ càng ăn càng thông minh, tăng cường trí nhớ
-
3 lý do khiến trẻ giảm khả năng phát triển trí thông minh, số 1 nhiều cha mẹ mắc phải
-
Đứa trẻ hiểu chuyện, giàu cảm xúc thường thể hiện thông qua 9 hành vi sau
-
5 thói quen của cha mẹ khiến trẻ kém thông minh, nhiều người hay mắc, nhất là thói quen số 2 cần sửa ngay
-
Con nhà nghèo sẽ kém thông minh hơn con nhà giàu?Nhà nghèo làm gì cho con phát triển IQ?