7 thực phẩm trẻ càng ăn càng thông minh, tăng cường trí nhớ

( PHUNUTODAY ) - Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với trẻ nhỏ. Trẻ có chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng sẽ phát triển một cách toàn diện đồng thời tăng cường trí thông minh.

Trứng

Nhắc đến thực phẩm giúp trẻ thông minh không thể không nhắc đến trứng. Loại quả nhỏ bé này có chứa nhiều chất dinh dưỡng như choline, vitamin B12, protein. Trong đó choline quan trọng đối với sự phát triển của não, cải thiện chức năng nhận thức, giúp tế bào thần kinh chống lại tổn thương. Trẻ dưới 8 tuổi ăn hai quả trứng mỗi ngày sẽ cung cấp đủ lượng choline cần thiết.

Các loại hạt

Phần lớn các loại hạt đều rất dầu protein và kẽm giúp não tỉnh táo và tinh thần tập trung hơn. Đặc biệt là hạt hạnh nhân có chứa lượng lớn dưỡng chất như axit folic, canxi, omega-3, folate.

Sữa chua

Thực phẩm này có chứa protein, kẽm, choline và i-ốt. Trẻ nhỏ cần bổ sung đủ i-ốt để sản xuất hormone, rất quan trọng đối với phát triển não bộ. Cho dù thiếu i-ốt nhẹ cũng làm ảnh hưởng đến chức năng nhận thức, khả năng suy luận của trẻ.

Đậu

Các loại đậu cung cấp các chất dinh dưỡng có lợi cho não như choline, folate, sắt, protein, kẽm và lượng lớn axit béo omega-3. Nếu như trẻ ăn chay thì chất sắt và protein trong đậu có thể thay thế tốt cho thịt.

Hải sản

Phần lớn các loại hải sản đều giàu protein, kẽm, sắt, choline, i-ốt và chất béo omega-3. Tuy nhiên, cha mẹ nên tránh cho con ăn hải sản có nhiều thuỷ ngân như cá ngừ, cá kiếm vì có thể ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Các loại cua, cá rô phi, cá hồi, tôm là nguồn thực phẩm tốt cho trẻ.

Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh cung cấp sắt và folate. Chất sắt cần thiết cho não bộ phát triển, sản xuất nhiều tế bào, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng. Phụ nữ đang mang thai nếu khẩu phần ăn thiếu folate thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình tạo máu và phát triển thai nhi.

Thịt bò nạc

Thịt bò nạc rất giàu kẽm và sắt. Não trẻ cần một lượng lớn kẽm để tăng cường chức năng và cải thiện trí nhớ. Nếu thiếu kẽm có thể làm giảm khả năng phát triển trí tuệ.

5 thực phẩm tác động xấu đến não bộ của trẻ

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn thì có những thực phẩm trẻ không nên ăn nhiều để tránh tác động xấu đến não bộ. Chẳng hạn như thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều màu sắc nhân tạo, thực phẩm nhiều đường, thực phẩm hoặc đồ uống giàu caffeine, thực phẩm nhiều chất béo chuyển hoá.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link