Làm nem thính chay siêu ngon, đơn giản từ nấm hải sản, nấm kim châm đổi bữa ngày gió lạnh

13:41, Thứ năm 16/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Nem thính là một món ăn ngon và dễ làm, đặc biệt bạn có thể đổi vị từ nem thịt sang dùng nấm để đổi bữa

Nem thính chỉ cần nấm, thính có thể mua sẵn ngoài chợ, gia vị, lá chanh. Hương thơm của thính, ngọt bùi của nấm và chút ngậy ngậy của dầu ăn, thơm của lá chanh, cay cay của ớt cuộn với lá ổi lá sung sẽ tạo nên một món ăn thật hấp dẫn ngày lạnh. Nấm là thực phẩm tốt cho sức khỏe, thay vì xào nấu đã ngấy, bạn làm thử dạng nem ăn sẽ hấp dẫn. 

nem-thinh-chay

Nguyên liệu chuẩn bị

Nấm hải sản (hoặc nấm kim châm) 1 gói

Thính mua sẵn hoặc tự làm: 3 muỗng canh

Ớt chỉ thiên 1 trái

Lá chanh:  5 lá

Gừng, muối để ngâm nấm

Lá ổi, lá sung ăn kèm

rua-nam

Sơ chế nấm

Chọn nấm tươi ngon là rất quan trọng. Khi mua nấm bạn nên quan sát tránh lấy phải túi nấm bị dập, ngả màu. Nấm phải có màu trắng, không có đoạn dập hay ướt nhớt, không cảm giác bị úng nước, đọng nước, nấm nhẹ, bông. Nấm không có mùi hắc lạ là nấm tươi.

Nấm là nhóm thực vật nhưng lại có mùi hôi hôi khi chưa xử lý. Để xử lý mùi khó chịu của nấm bạn làm như sau: Sau khi cắt bỏ rễ nấm, bạn rửa bằng nước sạch rồi cho nấm vào ngâm trong nước muối gừng. Pha 1 lít nước với một thìa 1 cà phê muối và vài lát gừng. Ngâm khoảng 15 phút thì vớt nấm ra và rửa lại rồi bóp sạch nước. Tránh ngâm nấm trong nước lâu vì ngâm lâu làm nấm có mùi khó chịu hơn do bị úng nước nhanh.

Chế biến nấm

Cho dầu ăn vào chảo, phi thơm một chút hành boa rô. Cho nấm vào xào, nêm một chút gia vị vừa ăn theo khẩu vị gia đình. Không cho đường vào xào chỉ nên dùng bột canh, muối, mì để tránh bị cháy làm đổi màu nấm. Nấm xào chín, sau đó mang ra xé sợi. Nấm kim châm không cần xé. Nấm hải sản to thì có thể xé sợi. Nếu nấm bị dính nhiều nước, bạn có thể đi bao tay vắt cho nấm bớt nước. Tránh xào khô nấm vì xào kỹ nấm sẽ bị dai.

tron-nem-thinh

Trộn nem

Nấm khi đã giảm nóng thì cho vào tô. Bạn cho đường, và thính vào rồi trộn bóp đều để thính đường quyện với nấm. Giã thêm một gừng hoặc cốt gừng vào cho thơm. Bạn nên trộn từ từ để tránh nem bị quá ướt hoặc quá khô. Nem nên đủ bám một lớp thính và ươn ướt ăn sẽ mềm. Nem bám nhiều thính quá ăn sẽ bị nhiều bột. Nem không đủ bột thính thì không bùi và không đủ thơm.

Khi trộn ngấm gia vị, bạn có thể bày ra đĩa, cho thêm một ít lá chanh thái chỉ, vài lát ớt. 

Lưu ý một số người sáng tạo dùng húng láng trộn chung vào món nem nay cũng tạo hương vị rất đặc biệt và thú vị, bạn có thể thử nhé.

Nếu tự àm thính tại nhà thì làm theo công thức sau: Thính sẽ làm từ gạo và đỗ xanh. Bạn chuẩn bị gạo tẻ, gạo nếp, đỗ xanh chà vỏ theo tỷ lệ: 60/ 30/10. Các nguyên liệu trên đem rửa, ngâm sau đó để ráo nước và rang cho chín vàng thơm. Sau đó cho vào máy xay cho thật nhuyễn. Xay xong nhớ lọc qua rây để loại bỏ hạt thính to. Thính bị to không mịn sẽ khiến món ăn kém ngon rất nhiều. Muốn thính ngon thì các nguyên liệu nên ngâm ít nhất khoảng 2 tiếng rồi mới rang. Nhưng nếu bạn làm gấp gáp thì có thể rửa xong rồi rang luôn.

Pha nước mắm chấm nem: Công thức pha nước chấm nem gồm 2 thìa nước mắm, 1 thìa đường, 1 thìa cốt chanh, 1 thìa nước lọc (nước mắm tùy theo loại độ mặn nhạt khác nhau nên có thể điều chỉnh lượng). Cho hỗn hợp vào đánh đều cho tan đường. Nếu cho hỗn hợp lên bếp nấu thì nước chấm sẽ quánh hơn là không nấu. 

Khi hỗn hợp nước mắm tan đều nhau thì rót ra bát rồi cho thêm ớt, tỏi. Nếu bạn là người ăn mặn thì có thể dùng mắm mặn thêm cả ớt tỏi. Nếu bạn ăn chay thì chỉ dùng mắm chay và ớt không dùng tỏi. 

Nếu có lá sung, lá ổi để cuốn nem ăn sẽ ngon hơn. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên