3 lý do khiến trẻ giảm khả năng phát triển trí thông minh, số 1 nhiều cha mẹ mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Trí thông minh của một đứa trẻ ngoài di truyền thì còn do rèn luyện. Nếu một đứa trẻ bị hạn chế phát triển trí tuệ thì rất có thể đây là 3 nguyên nhân chính.

Cha mẹ quyết định mọi việc thay con

Muốn con nâng cao trí thông minh thì cha mẹ cần kích thích trẻ sử dụng trí não để suy nghĩ thường xuyên. Với người lớn cũng vậy, nếu không liên tục đặt ra các vấn đề và suy nghĩ về chúng thì cũng sẽ trở nên chậm chạp, huống hồ là trẻ nhỏ đang trong quá trình phát triển.

Có nhiều bậc cha mẹ có thói quen thay con đưa ra quyết định, giúp con giải quyết vấn đề. Làm như vậy đồng nghĩa với việc không khuyến khích trẻ suy nghĩ và tư duy. Lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ trẻ, làm trẻ mất đi cơ hội rèn luyện trí thông minh.

Cách khác phục tình trạng này chính là cha mẹ khuyến khích trẻ học cách tự suy nghĩ, sử dụng trí não nhiều hơn. Chẳng hạn, khi chơi búp bê cùng con, cha mẹ có thể nhập vai và tương tác như bạn bè thân thiết với trẻ.

Hoặc cha mẹ có thể dùng búp bê để kể những câu chuyện sinh động cho trẻ nghe, mở rộng tầm nhìn, học hỏi thêm kiến thức.

Trẻ ăn quá nhiều trong thời gian dài

Điều kiện sống ngày một tốt hơn, cha mẹ cũng chú trọng hơn tới chế độ ăn uống của con. Nhưng một số cha mẹ vì nuông chiều nên để con ăn bất cứ thứ gì chúng thích. Những bữa ăn không lành mạnh, giàu calo có thể gây ra một số ảnh hưởng về sự phát triển cơ thể và trí não của trẻ. Chẳng hạn:

- Làm rối loạn chức năng thần kinh, mất tập trung, mệt mỏi và khó tập trung. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ vào hôm sau.

- Làm rối loạn giấc ngủ, thường xảy ra khi trẻ ăn quá no vào ban đêm. Lúc này cơ thể trẻ cần tiêu hóa thức ăn trong khi đang cố gắng nghỉ ngơi, như vậy thì chất lượng giấc ngủ sẽ giảm xuống.

- Rối loạn trao đổi chất, tăng cân, béo phì và các vấn đề sức khỏe liên quan. Lâu dần chúng ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh.

- Mất cân bằng dinh dưỡng, có thể là thiếu hụt hoặc quá mức một số chất dinh dưỡng quan trọng.

Tốt hơn hết cha mẹ hãy cung cấp cho trẻ một khẩu phần ăn cân đối, giàu chất dinh dưỡng lành mạnh. Đồng thời khuyến khích trẻ vận động thường xuyên để duy trì sự cân bằng giữa năng lượng tiêu thụ và tiêu hao.

Môi trường sống nhàm chán

Môi trường sống cũng ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ. Một số trẻ phải sống trong môi trường đơn điệu và thiếu sự kích thích trong thời gian dài. Điều này làm hạn chế khả năng phát triển trí thông minh.

Chẳng hạn cha mẹ quá bận rộn nên giao con cho bảo mẫu chăm sóc trong thời gian dài, dẫn đến việc trẻ không được sự hướng dẫn trực tiếp từ cha mẹ. Vậy nên chúng khó phát triển theo đúng tiến trình so với các bạn đồng trang lứa.

Sống trong một môi trường nhàm chán, ít hoạt động khiến trẻ thiếu hứng thú và động lực để khám phá hay học hỏi. Chúng cũng không có điều kiện thúc đẩy khám phá, tò mò và tư duy trong nhiều tình huống khác nhau.

Khi trẻ không được hướng dẫn và giáo dục tốt, chúng thường gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức hay phát triển kỹ năng cần thiết. Vì nền giáo dục tốt cung cấp cho trẻ cơ hội học hỏi, khám phá và phát triển tài năng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link