Đứa trẻ hiểu chuyện, giàu cảm xúc thường thể hiện thông qua 9 hành vi sau

( PHUNUTODAY ) - Ngoài trí thông minh thì trí tuệ cảm xúc EQ đối với một đứa trẻ cũng rất quan trọng. Cha mẹ có thể nhận biết con mình có chỉ số EQ cao hay không thông qua những hành vi này.

Trẻ thể hiện lòng biết ơn

Một đứa trẻ có EQ cao sẽ biết cách thể hiện lòng biết ơn với những gì mà chúng đang có. Khi nói lời cảm ơn, trẻ hiểu vì sao mình lại làm như vậy chứ không phải thì thói quen hay vì lịch sự.

Trẻ thích nghi tốt với những thay đổi

Không phải ai cũng dễ dàng thích nghi với những thay đổi, nhất là sự thay đổi đó không đúng như mong muốn. Nhưng nếu trẻ có thể thích nghi một cách dễ dàng thì có nghĩa là trẻ đã học được một yếu tố then chốt của trí tuệ cảm xúc.

Muốn con phát triển khả năng này, cha mẹ cũng có thể làm mẫu cho trẻ cách ứng xử khi gặp khủng hoảng hay những tình huống không mong đợi.

Ít nói những lời tiêu cực mà luôn suy nghĩ theo hướng tích cực

Những đứa trẻ có EQ cao thường nói những lời tích cực và truyền năng lượng đó đến mọi người. Khi có cảm xúc tồi tệ, chúng biết cách giấu đi để không làm ảnh hưởng đến những người không liên quan. Đặc biệt, chúng sẽ không tùy tiện nổi nóng với người thân của mình.

Trẻ thấy dễ chịu khi nói “không”

Trí tuệ cảm xúc cao mang đến cho trẻ khả năng thiết lập và thực thi các ranh giới cá nhân. Chúng sẵn sàng nói “không” để từ chối, duy trì giới hạn hợp lý.

Đóng vai trò người hòa giải trong quan hệ bạn bè

Kỹ năng giảng hòa cũng cho thấy một đứa trẻ có chỉ số EQ cao. Vì để hòa giải khúc mắc của bạn bè, ngoài kỹ năng nói trẻ còn cần có khả năng cảm thông, chia sẻ với những người xung quanh.

Đứa trẻ như vậy hoàn toàn có thể trở thành sứ giả hòa bình của những người bạn.

Trẻ tò mò

Một đứa trẻ tò mò không chỉ có IQ cao mà chỉ số EQ cũng tương đối cao. Bởi sự tò mò giúp trẻ hiểu thêm nhiều về thế giới xung quanh. Trẻ bị cuốn hút vào những câu chuyện về cách mọi người vượt qua khó khăn, thử thách. Cha mẹ cũng nên khuyến khích trẻ tiếp tục làm như vậy.

Chăm chú lắng nghe người khác nói

Trẻ có EQ cao thường giỏi lắng nghe người khác nói và quan sát nhiều hơn. Điều đó cho thấy trẻ tôn trọng người khác. Đây cũng là tiền đề để trẻ giao tiếp tốt hơn. Trong mối quan hệ giao tiếp giữa con người với nhau, lắng nghe là một điều quan trọng, không thể bỏ qua.

Nếu như trẻ biết im lặng lắng nghe người khác, không tùy tiện ngắt lời người khác thì cho thấy trẻ có trí tuệ cảm xúc cao.

Trẻ biết nhìn nhận từ quan điểm của người khác

Một đứa trẻ biết đứng trên lập trường của người khác để nhìn nhận vấn đề thường có khả năng nắm bắt, đồng cảm cũng như xử lý xung đột một cách hòa bình. Thói quen này rất cần cho cuộc sống của trẻ trong tương lai.

Đứa trẻ như vậy thường ít phán xét người khác, nhận biết được giá trị của sự khác biệt, biết an ủi hỗ trợ người gặp khó khăn và lên tiếng cho những người bị hại.

Trẻ tự điều chỉnh hành vi

Những đứa trẻ có EQ cao có khả năng kiểm soát được hành vi và giảm thiểu khả năng khiến người xung quanh khó chịu phiền lòng. Chẳng hạn chúng biết nếu bỏ bữa tối thì mẹ sẽ buồn, nếu đánh bạn thì bạn sẽ tổn thương,…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link