Con nhà nghèo sẽ kém thông minh hơn con nhà giàu?Nhà nghèo làm gì cho con phát triển IQ?

( PHUNUTODAY ) - Điều kiện kinh tế được xem là một yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ tuy nhiên nếu bạn không có nhiều điều kiện kinh tế thì vẫn có thể nỗ lực các yếu tố khác để giúp con phát triển tốt hơn.

Chỉ số thông minh chỉ số IQ có liên quan tới cuộc đời một người. Mặc dù đó không phải yếu tố duy nhất quyết định sự thành công nhưng người có chỉ số IQ cao sẽ có những thành công nhất định. Trí thông minh bao gồm khả năng logic, tư duy trừu tượng, hiểu biết, tự nhận thức, trí tuệ cảm xúc... Trí thông minh có sự khác nhau ở các chủng tộc, dân tộc, giới tính. Một vài nghiên cứu cho thấy trí thông minh cũng có sự di truyền chiếm khoảng 50%, còn lại do giáo dục, môi trường, dinh dưỡng và lối sống.

tre thong minh 4

Sinh ra ở nhà giàu trẻ thông minh hơn? 

Bệnh viện Nhi Los Angeles (Mỹ) từng nghiên cứu và nhận định: Trẻ em từ các gia đình giàu có dễ phát triển trí thông minh hơn. Các em bé sống trong gia đình có điều kiện thực hiện bài kiểm tra trí thông minh tốt hơn và vùng não chịu trách nhiệm ngôn ngữ lớn hơn. Chuyên gia cho rằng các gia đình giàu có điều kiện thường có quy trình chăm sóc trẻ tốt hơn, được kích thích phát triển nhận thức tốt hơn. Và trẻ em các gia đình này có nhiều cơ hội học tập hơn, tiếp cận đồ chơi hiện đại kích thích trí não.

Sống trong gia đình mà không lo lắng tiền bạc thì trẻ cũng sẽ tập trung phát triển hơn, vui vẻ hơn. Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa cứ giàu có thì con phát triển thông minh hơn. Bởi ngoài điều kiện học tập thì trí thông minh của một em bé bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như niềm vui gia đình, cách sống, cách rèn luyện...

Một em bé sinh ra trong điều kiện kinh tế tốt nhưng lại bị bỏ mặc với những thứ đồ chơi, gia đình không hạnh phúc bị ảnh hưởng tâm lý lo lắng hoảng sợ thì cũng không thể phát triển tốt. 

Do đó nếu thiếu yếu tố kinh tế, thì các gia đình nên tập trung thêm vào một số yếu tố khác để giúp con mình thông minh hơn. 

Cải thiện kinh tế, môi trường sống, giáo dục gia đình, tương tác trong gia đình cũng giúp tác động tới trí thông minh của trẻ. Ngoài điều kiện giáo dục và tiếp cận nhiều quy trình tiên tiến thì hạnh phúc gia đình, cách thức tiếp cận xã hội cũng tác động tới trẻ.

Có nhiều cách giúp trẻ thông minh hơn nên với gia đình có điều kiện hay không có điều kiện kinh tế đều có thể giúp trẻ phát triển tốt hơn, tùy thuộc vào việc bố mẹ và người lớn trong gia đình chọn lựa giáo dục con như thế nào. Dưới đây là một vài cách để thúc đẩy trí thông minh ở trẻ:

giao duc gia dinh

Cho bé chơi trò chơi trí tuệ

Có rất nhiều trò chơi giúp trẻ rèn luyện não bộ như cờ vua, cờ tướng, các ô chữ, trò chơi giải mật thư... Trước khi chọn trò chơi cho bé hãy cho bé trải nghiệm. Tuyệt đối không ép con mình phải học chơi như đứa trẻ khác, bởi nếu trẻ không thích thì ép cũng không tác dụng.

Tạo môi trường cho con hạnh phúc

Hạnh phúc giúp trẻ bình tâm và tập trung hơn. Những đứa trẻ lớn lên trong sợ hãi, lo lắng bất an sẽ có nguy cơ mắc bệnh tâm lý và khó tập trung học tập. Thế nên  dù giàu có hay nghèo thì điều cha mẹ cần là cho con môi trường sống vui vẻ an toàn.

Cho con học nhạc

Đại học Toronto, Canada đã nghiên cứu và chi ra  trẻ học nhạc từ nhỏ là một chỉ báo rõ ràng cho những thành tích tốt ở trường trung học và chỉ số IQ cao khi trưởng thành. Học nhạc giúp kích thích sự phát triển của trí não và cũng giúp trẻ thư giãn. Tuy nhiên không phải em bé nào cũng thích và có năng khiếu. Thế nên hãy cho trẻ học đừng ép nặng thành tích.

yeu to anh huong thong minh

Chú ý vận động thể chất

Những trẻ lười vận động thường chậm chạp bởi chúng không có sự khỏe mạnh về thể chất. Vận động giúp tăng lưu lượng máu lên não và còn giúp trẻ khám phá thế giới trong những lần vận động. Bởi thế thay vì cho con ngồi học hoặc xem máy tính cả ngày, bạn hãy tạo cơ hội cùng con vận động càng nhiều càng tốt để bé được khỏe mạnh và nhanh nhẹn năng động hơn. 

Khuyến khích sự tò mò ở trẻ

Tò mò là một bước để kích thích trí não tư duy liên tục. Tò mò dẫn tới khám phá tìm hiểu và thích thú. Tò mò khiến trẻ đặt nhiều câu hỏi và tìm hiểu. Do đó hãy khuyến khích con đặt câu hỏi và tìm câu trả lời, đừng cung cấp mọi thứ cho bé ngay lập tức. 

Cả nhà đọc sách

Những người thông minh và thành công thường có chú trọng đọc sách. Đọc sách rèn trí thông minh và còn giúp trẻ có thêm nhiều kiến thức sâu rộng hơn. Thói quen đọc sách ngày nhỏ còn giúp trẻ sau này trở nên hiếu học và trân trọng tri thức hơn. Cha mẹ nên cùng con đọc sách và tạo dựng thói quen này từ trong gia đình. Bạn nói con hãy đọc sách nhưng mình không bao giờ đọc thì cũng không có tác dụng gì nhiều vì trẻ nhìn người lớn để làm gương. 

Cho con gần gũi thiên nhiên

Mẹ thiên nhiên có sự kỳ diệu giúp não bộ của trẻ phát triển hơn, được cung cấp nhiều oxy hơn, thoải mái hơn. Do đó đừng sợ con bị nhiễm khuẩn mà suốt ngày bắt con trong nhà. Hãy cho trẻ tiếp xúc thiên nhiên, được đi chân trần, được ngồi ngủ nằm ở thảm cỏ, tàng cây... Tiếp cận với thế giới thiên nhiên là một cách giúp trẻ trở nên khỏe mạnh hơn và thông minh hơn. 

Thói quen ăn uống lành mạnh

Đừng chú trọng thức ăn phát triển trí não. Hãy cho trẻ ăn những thức ăn lành mạnh và cân đối đa dạng dinh dưỡng. Các loại trái cây rau xanh rất tốt cho bé... Khuyến khích trẻ ăn các thức ăn lành mạnh và cha mẹ ngay từ khi con còn nhỏ cần giới hạn con với các thức ăn "sướng miệng" nhưng không bổ dưỡng như bim bim, đồ chiên rán...

Gia đình tương tác thân thiện, kết nối với trẻ nhiều hơn

Tương tác trong gia đình là một cách vừa tạo tình thân ấm áp vừa giúp bạn và con có những chia sẻ và trẻ tự tin thông minh. Những lần tương tác đó rèn cho não bộ của trẻ phản xạ tốt hơn. Tương tác với con cũng là lúc khuyến khích con khơi mở những suy nghĩ tư duy đa dạng hơn. Trẻ lớn lên trong một gia đình thường xuyên tương tác, trẻ sẽ linh hoạt hơn, nhanh nhẹn hơn là một gia đình mà mọi người sống quá trầm lặng và ít giao tiếp trao đổi. Mỗi lần cùng con ra ngoài hãy dạy con quan sát, và đặt câu hỏi, đặt tình huống để con phát triển những phản xạ có điều kiện và mở rộng quan sát tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn