Thực phẩm xưa không ai ăn vì mùi tanh, nay thành đặc sản giá lên tới 300.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Tủy bò trước đây là thực phẩm ít ai biết tới nhưng giờ đây nó là món đặc sản có giá khá cao, xuất hiện trong thực đơn của các nhà hàng hạng sang.

Tủy là một bộ phận quan trọng của động vật, chạy dọc bên trong xương sống, chứa các dây thần kinh tạo liên hệ từ não đến toàn bộ cơ thể. Trước đây ít ai ăn tủy bò nhưng giờ đây nó lại trở thành đặc sản có thể chế biến thành nhiều món vừa ngon vừa bổ dưỡng.

Tủy bò tươi sống sẽ có màu hồng nhạt, sau khi chế biến thì chuyển thành màu trắng đục với vị ngọt mềm, thơm béo. Theo nghiên cứu, thành phần trong tủy chứa một lượng calo và chất béo tốt. Ngoài ra, tủy còn chứa nhiều protein, vitamin B12, collagen, sắt và Riboflavin.

Một tiểu thương bán thịt bò ở chợ Phùng Khoang (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, một con bò không lọc được nhiều tủy nên giá cả đắt đỏ và phải đặt hàng trước mới có. “Thường mỗi ngày tôi chỉ có 2-3kg tủy bò để bán cho khách, có hôm mà khách đặt từ hôm trước thì không còn hàng bày ra bán. Tủy bò có mùi tanh nên cần rửa sạch rồi lột lớp màng bên ngoài, sau đó chần sơ qua nước rồi vớt ra rửa lại bằng nước. Cách này giúp loại bỏ mùi tanh của tủy, nước chưng cũng trong và thơm hơn. Khi thái phải cắt thành từng khúc vừa ăn, nhẹ tay để không bị nát”, tiểu thương này chia sẻ thêm.

Khi đi mua tủy bò, khách nên chọn ở các bộ phận xương to như xương sống, xương đùi hoặc xương hông bởi sẽ chứa nhiều tủy hơn. Tủy bò ngon có màu hồng nhạt tự nhiên, mềm và trơn bóng. Tránh mua những tủy bò có xương ống nhỏ vì thường sẽ ít tủy, khi chế biến sẽ không sử dụng được nhiều.

Từ tủy bò chúng ta có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như tủy bò hấp cách thủy, chiên giòn, hầm thuốc bắc, nấu lẩu, nướng giấy bạc,… Những món ăn này có mặt trong thực đơn của nhiều nhà hàng và rất được ưa chuộng, nhất là món tủy bò chiên giòn.

Món tủy chiên giòn vàng ươm nhìn rất ngon mắt, khi chiên cho nhỏ lửa để giúp cho tủy bò chín dần và không bị cháy xém. Món ăn có vị mềm béo bên trong, vị giòn khay kháy bên ngoài làm cho người ăn thấy thích thú vô cùng.

Hiện nay tủy bò được bán trên các chợ truyền thống, chợ mạng, chợ chung cư và các sàn thương mại điện tử. Tủy bò được đóng gói 5 lạng, 1kg và bán với giá từ 200.000 – 300.000 đồng/kg.

Trong tủy bò giàu protein, vitamin và nhiều dưỡng chất có lợi khác. Thực phẩm này còn cung cấp một lượng chất béo rất có ích cho quá trình phát triển của cơ thể, kích thích sự hoạt động của nhiều bộ phận, mang đến sức khỏe tốt hơn cho người dùng.

Ngoài ra, tủy bò còn là thực phẩm bổ dưỡng dành cho các quý ông, giúp hỗ trợ tăng cường khả năng sinh lực và giảm thiểu tình trạng mắc một số chứng bệnh khác. Với trẻ nhỏ, đây là loại thực phẩm giúp chữa trị bệnh còi xương, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và tăng cảm giác thèm ăn.