Thứ quả quê xưa rụng đầy gốc không ai ăn, giờ thành đặc sản chị em thành phố ‘mê tít’

12:11, Thứ hai 20/03/2023

( PHUNUTODAY ) - Cây ăn quả này trước đây được trồng nhiều ở các vùng quê nhưng quả rụng đầy gốc chẳng mấy ai ăn. Giờ đây chúng được bán ở thành phố và được nhiều chị em ưa chuộng.

Hầu hết các miền quê ở Việt Nam đều trồng cây khế ngọt. Loại cây này dễ trồng, dễ chăm sóc nên thường được trồng để làm cảnh. Vào mùa, cây khế lúc nào cũng sai trĩu quả.

Trước đây, gần như không ai mang khế ngọt ra mua bán ở chợ vì thứ quả này rất rẻ tiền, ở quê hầu như nhà nào cũng có. Thế nhưng bây giờ ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, khế ngọt được rao bán khắp nơi. Từ chợ mạng, chợ chung cư đến chợ truyền thống, cứ vào mùa là khế ngọt lại được rao bán ngập tràn. Giá bán của loại quả này dao động từ 20.000 – 30.000 đồng/kg tùy thời điểm, mỗi cân từ 6-7 quả.

Một tiểu thương bán hoa quả ở chợ Xa La (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Từ ra Tết đến nay tôi lấy được khế thường xuyên để bán. Lúc đầu mùa giá có thể lên tới 30.000 đồng/kg nhưng giờ cũng chỉ khoảng 20.000 đồng/kg”.

Tiểu thương này cho biết thêm ở quê chị nhiều nhà có cây khế ngọt cổ thụ, có nhà thì trồng cả vườn khế ngọt để bán. Vì vậy chị đã liên hệ để lấy hàng lên bán ở Hà Nội. “Cứ 2-3 ngày tôi lại lấy một chuyến khoảng 100kg. Ngoài bán ở chợ tôi còn rao trên chợ mạng và giao hàng tận nơi. Vì đã bán quen nên tôi biết khế nhà nào ngọt đậm, khách đặt hàng thích mê và đặt tiếp những lần tới”.

Các chị em thường mua khế ngọt về ăn như các loại hoa quả khác. Có nhiều người thích chấm cùng muối ớt. Ngoài khế ngọt, nhiều người cũng mua cả khế chua để nấu canh, kho cá hay chế biến cùng các món ăn khác.

Quả khế có chứa ít calo nhưng lại nhiều vitamin C, chất xơ và các chất chống oxy hóa. Nhưng những người có vấn đề về thận hoặc những người dùng thuốc theo đơn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn khế để tránh tác dụng phụ.

Còn với hầu hết mọi người, quả khế là loại quả lành mạnh và ngon miệng giúp bạn đa dạng hóa hương vị cho khẩu phần ăn hàng ngày.

Vì mang lại thu nhập nên nhiều gia đình đã trồng khế ngọt để bán. Cây khế ưa nắng nên khi trồng phải đảm bảo cây có đủ ánh sáng mới có quả nhiều. Nếu thiếu nắng thì cây vẫn sống nhưng chậm lớn, tỉ lệ có trái thấp. Bên cạnh đó, cây khế ngọt cũng được trồng trong chậu để làm cảnh. Loại chậu tối thiểu để trồng có đường kính 40cm.

Đối với giống khế có thể xử lý bằng cách để cho cây khô rụng bớt lá bằng cách bỏ khô cho rụng lá, hoặc lải hết lá và đọt cây. Sau đó chăm sóc, bón phân lại. Như vậy sẽ kích cho cây ra hoa, đậu trái theo ý muốn.

Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy