Cây dại từng bị xem thường giờ trở thành đặc sản đắt giá

( PHUNUTODAY ) - Trước đây loại cây này không có giá trị, thường mọc ở hàng rào và bị người ta đem nhổ vứt đi. Nhưng giờ đây lá của nó trở thành nguyên liệu trong nhiều món ăn, được bán với giá 150.000 đồng/kg.

Loại lá này chính là lá dứa, lá của cây dứa thơm hay còn gọi là lá nếp thơm. Cây lá dứa là một loài thực vật thân thảo miền nhiệt đới có hình dạng thon dài như lưỡi gươm tụm lại ở gốc. Lá dứa hiện nay được dùng làm gia vị trong nhiều món ăn của ẩm thực các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Sở dĩ lá dứa được dùng phổ biến trong ẩm thực bởi nó tạo nên mùi thơm dẻo ngọt thoang thoảng lẫn vào món ăn khiến cho món ăn đó trở nên hấp dẫn hơn. Không chỉ vậy, lá dứa còn tạo ra màu xanh cực kỳ đẹp mắt, có thể dùng thay thế cho phẩm màu nhân tạo. Một số món ăn ngon sử dụng lá dứa có thể kể đến như bánh đúc, bánh crepe, bánh da lợn, bánh bò nướng, các loại thạch, đông sương, rau câu,…

Cách đây khá lâu, lá dứa thơm mọc dại ở các vùng quê, ở các vùng đất trống hay xung quanh hàng rào. Thời điểm nó nhiều người cũng biết tận dụng lá dứa để làm một số món ăn tạo mùi thơm tuy nhiên không ai mang ra mua bán ở chợ. Thậm chí vì nó mọc chi chít, dày đặc nên nhiều người còn nhổ bớt vứt đi.

Tuy nhiên giờ đây lá dứa thơm là cây “hái ra tiền”, được bán ở thành phố với giá đắt đỏ. Trên các vỉa hè ở Hà Nội, lá dứa thơm được bán theo bó với mức giá khoảng 20.000-30.000 đồng/bó. Trên các chợ online, các sàn thương mại điện tử, lá dứa thơm thường được bán theo cân với mức giá lên tới 150.000 đồng/kg đối với lá dứa thơm khô sấy lạnh.

Chị Ánh Dương, một tiểu thương bán lá dứa thơm chia sẻ: “Tôi bán hoa quả, kết hợp cả bán lá dứa thơm. Vài năm trở lại đây lá dứa thơm rất đắt hàng, nhiều người hay múa lá về buộc trong phòng để khử mùi ẩm mốc, thả vào nồi cơm để tạo hương hoặc nấu cùng nước vối để nâng vị. Lá được cắt bán theo ngày nên rất non và mới, tôi lấy hàng ngày nào là bán hết ngày đó”.

Chị Dương cho biết thêm, lá nếp thơm thường được lái buôn nhập từ các tỉnh Nam Định, Thái Bình và khu vực Hà Đông (Hà Nội). Tiểu thương sau khi nhập về sẽ tách thành từng bó và bán với giá 20.000-30.000 đồng/bó tùy thời điểm. Một ngày, trung bình chị Dương bán được 20-30 bó lá nếp. Có hôm đắt khách chị bán được tới 50 bó. Sau khi trừ chi phí thì mỗi tháng chị cũng thu lời cả chục triệu đồng.

Một chủ quầy bán lá nếp thơm trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết công việc bán lá mang lại cho gia đình anh thu nhập khá tốt. Mỗi ngày, trung bình anh bán được 50-60 bó lá, tính ra cũng kiếm được vài trăm nghìn đồng/ngày, đỡ vất vả hơn ở quê làm ruộng.

Trong Đông y, lá dứa là vị thuốc có tính mát, vị ngọt thanh, mang hương thơm đặc trưng dễ chịu. Nếu phơi khô hương thơm càng lan tỏa hơn và dược chất cũng được cô đọng lại nhiều hơn. Có nhiều thầy thuốc vẫn sử dụng dược liệu này trong các bài thuốc chữa bệnh gút, ho – viêm phế quản, đau nhức xương khớp hoặc điều trị bệnh đái tháo đường,… Ngoài ra, lá dứa còn được dùng để trị gàu, giảm đau nướu răng, trị hôi miệng, giúp nhuận tràng và trị táo bón hiệu quả.

Theo:  xevathethao.vn copy link