Đặc sản thơm ngon xưa cho không ai ăn, giờ được săn lùng 350.000/kg không có mà mua

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù giá thành cao tới 350.000đồng/kg nhưng sách bò vẫn được săn lùng và trở thành món ăn yêu thích của nhiều người.

Xưa ít người biết đến sách bò nhưng gần đây, chúng bỗng được mọi người yêu thích để chế biến thành nhiều món ngon trong bữa cơm hàng ngày, thậm chí trong cả những bữa tiệc tùng, liên hoan. Chính vì thế giá thành của chúng khá cao, lên đến 350.000 đồng/kg mà lúc nào cũng trong trạng thái khan hàng. Dưới đây là cách lựa chọn, chế biến sách bò bạn có thể tham khảo để bữa ăn thêm ngon miệng.

Cách chọn mua sách bò ngon tươi ngon

sach-bo-den

Bạn nên mua sách bò vào sáng sớm, lúc bò vừa mổ để chọn được sách bò tươi mới. Tránh chọn mua vào buổi chiều vì sách bò sẽ bị mềm nhũn, không dai và có mùi hôi nồng.

Sách bò tươi ngon, không bị tẩm hoá chất còn nguyên lớp màng đen, hơi sần (chưa được làm sạch) hoặc có màu trắng hồng tự nhiên (đã được làm sạch). Lá sách dày, mùi hương rất đặc trưng, khi cầm lên rất chắc tay và khi sờ vào vẫn cảm nhận được độ nhớt của nó.

Chiếc dạ sách có trọng lượng khoảng 800gr - 1kg là lá sách ngon, được lấy từ những con bò lớn, khỏe mạnh.

Cách sơ chế sách bò trắng sạch, không hôi

sach-bo-den-4

Khi mua sách bò tươi ngon đúng chuẩn, chị em nội trợ sẽ phải làm sạch bởi chúng vốn bị bám đen bụi bẩn và tạp chất. Có nhiều cách sơ chế sách bò có thể tham khảo”

Cách 1: Ngâm sách bò trong hỗn hợp giấm và muối, sau đó thêm baking soda vào ngâm trong 3 - 5 phút, sau đó bóp thật mạnh và đều tay để loại bỏ chất dơ và mùi hôi. Nếu lá sách còn lớp màng đen, bạn có thể sử dụng dao cạo để cạo sạch sách bò nhé.

Cách 2: Dùng vôi ăn trầu chà xát lên bề mặt sách bò sau đó ngâm trong 5 - 10 phút. Sử dụng dao để cạo sạch lớp đen, lặp lại việc chà xát như vậy đến khi nào loại bỏ hoàn toàn lớp màng đen, sau đó mang ngâm với hỗn hợp nước cốt chanh và muối pha loãng trong 10 - 15 phút, bóp thật đều tay để khử chất bẩn và mùi hôi.

Cách 3: Bạn cũng có thể chần sách bò trong nước sôi khoảng 5 - 8 phút để lớp màng đen mềm ra. Sau đó bạn xả với nước lạnh rồi dùng dao để cạo sạch bẩn và mảng đen của sách bò. Sau khi cạo sạch thì bạn rửa sạch rồi để ráo.

Từ sách bò, có thể chế biến thành nhiều món ngon như sách bò xào dứa, sách bò nhúng giấm, sách bò xào rau răm. Dưới đây là cách làm món Sách bò xào dứa thơm ngon, đậm vị.

+ Nguyên liệu: Dứa 1 quả; Sách bò 800 gr; Cà chua 3 quả; Gừng 1 củ; Rau cần tây 1 ít; Dầu điều 1 muỗng canh; Nước mắm 1 muỗng cà phê; Rượu 100 ml(rượu hoa quả); Gia vị thông dụng 1 ít(muối/ đường/ bột ngọt/ hạt nêm).

sach-bo-den-3

+ Sơ chế

Sau khi sơ chế sách bò, bạn cắt thành những miếng vừa ăn, tiếp theo bạn ướp sách bò với 1 ít gừng băm nhỏ, 1 vài miếng ớt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê nước mắm. Sau đó bạn trộn đều và ướp sách bò trong khoảng 15 phút.

Cà chua rửa sạch rồi cắt múi cau, ớt cắt lát mỏng, dứa gọt bỏ vỏ rồi cắt thành miếng mỏng vừa ăn. Rau cần tây rửa sạch, cắt thành những đoạn vừa ăn. Gừng gọt bỏ vỏ rồi băm nhỏ.

+ Xào sách bò Bạn cho vào nồi 1 muỗng canh dầu điều, gừng cho vào xào sơ qua khoảng 1 phút. Sau đó bạn cho cà chua vào và xào khoảng 2 phút trên lửa vừa. Tiếp theo bạn cho dứa vào rồi tiếp tục đảo đều. Bạn cho phần sách bò vào nồi và xào khoảng 15 phút trên lửa vừa.

Cuối cùng bạn nêm vào 1 muỗng cà phê hạt nêm rồi bạn cho nốt phần rau cần tây vào và đảo sơ khoảng 1 phút nữa rồi tắt bếp. Vậy là bạn đã có được món sách bò xào đầy thơm ngon rồi. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được sách bò giòn dai và vô cùng thấm vị, kết hợp cùng dứa và cà chua làm cho món ăn thêm phần ngon hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link