Nuôi con đặc sản vùi dưới đáy bùn, không cần cho ăn nhiều nông dân trở thành tỷ phú

( PHUNUTODAY ) - Sò huyết là loài thủy sản lặn dưới bùn, bán rất được giá mà không tốn công chăm sóc nhiều. Từ nông dân đến thương lái thu mua đều kiếm tiền tỷ ngon ơ.

Nhiều người dân đã tận dụng điều kiện tự nhiên tại khu vực ven biển để phát triển nghề nuôi tôm và xen canh nuôi các giống loài thủy sản khác, trong đó có sò huyết. Loại này vốn phân bố ở vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương từ phía châu Phi đến Úc, Nhật Bản,… và khá hiếm ở Việt Nam (trước đó chỉ có ở khu vực miền Tây như Bến Tre, Cà Mau). Giờ đây, nông dân Việt Nam đã ươm giống sò huyết thành công khiến sản lượng của loài thủy sản này ngày càng tăng lên và được nuôi trồng rộng rãi, đáp ứng nhu cầu cung cấp cho thị trường.

Anh Nguyễn Tuấn Dủ (Cà Mau) là một trong số những nông dân rất thành công với mô hình nuôi tôm xen canh sò huyết. Khoảng 1 năm trước, anh lặn lội lên Cần Giờ (TP.HCM) để bắt đầu “tầm sư học đạo” nghề nuôi sò huyết. Anh cho biết “Mua giống sò huyết tại cơ sở sẽ được hỗ trợ 100% về kỹ thuật và về rủi ro cho người nuôi nếu không đạt”.

Sò huyết cần được theo dõi thường xuyên, đảm bảo vệ sinh về nguồn nước. Sò huyết giống từ 15-20 ngày tuổi là có đủ điều kiện được thả nuôi trong môi trường tự nhiên. Sò huyết giống sau khi mua về cần được thả nuôi trong mùng lưới, nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định trong một thời gian, tránh bị các giống loài thủy sản khác xâm hại. Chúng sống dưới bùn, có sức đề kháng tốt nên không phải lo sâu bệnh phá hoại.

Anh Dủ chia sẻ: “Khi kích cỡ sò giống đủ lớn, nuôi ngoài môi trường tự nhiên cần thường xuyên kiểm tra sự phát triển của sò, thu hoạch “tỉa thưa” từng đợt”. Với 2ha đất nuôi sò huyết thương phẩm, năm vừa rồi sau khi trừ chi phí, lợi nhuận anh thu về khoảng 500 triệu đồng. So với các loài thủy sản khác, nuôi sò huyết mang lại giá trị kinh tế cao hơn hẳn mà không tốn công chăm sóc, tốn chi phí thức ăn.

Ông Hoài cũng là một nông dân thành công nhờ nuôi sò huyết. Mô hình nuôi xen canh sò huyết trong vuông tôm có tính bền vững cao, ít tốn công chăm sóc và không đòi hỏi kỹ thuật nên dễ dàng áp dụng.

Hơn 3 năm gắn bó với con sò huyết, ông Hoài nhận thấy giá sò huyết thương phẩm ở mức khá cao là do được người tiêu dùng ưa chuộng. Loại 100 con/kg được thương lái đến tận vuông thu mua với giá từ 120.000 đồng/kg.  “Tôi đang thu hoạch sắp xong 4ha sò huyết với sản lượng khoảng 5 tấn, thu lãi hơn 500 triệu đồng. Nếu thu hoạch hết các diện tích còn lại thì lợi nhuận cũng hơn 1 tỷ đồng” – Ông Hoài phấn khởi.

Đặc biệt, khác với con tôm, sò huyết có thể được nuôi lâu dài trong vuông mà không cần phải thu hoạch ngay, không tốn chi phí cho ăn hay chăm sóc. Trong trường hợp giá sò huyết xuống thấp, nông dân hoàn toàn có thể giữ lại chờ giá.

Theo:  xevathethao.vn copy link