4 ngành nghề được dự đoán dễ thất nghiệp sau 5-10 năm tới: Học hành tốn kém, ra trường 'lông bông'

( PHUNUTODAY ) - Thời gian từ 5-10 năm tới, những ngành nghề này có xu hướng dễ thất nghiệp, các bạn trẻ nên lưu ý khi chọn nghề.

Thu ngân, thu phí

Gần đây mọi người đã bắt đầu quen với việc thanh toán không dùng tiền mặt mà quét mã thanh toán ngay trên điện thoại. Đi cửa hàng tiện lợi, siêu thị… đều không khó thấy các bà các mẹ cà thẻ, quét mã, xác nhận thanh toán bằng ứng dụng, đi mua sắm chỉ cần điện thoại có liên kết tài khoản ngân hàng, cực kỳ tiện dụng. Kéo theo đó vị trí nhân viên thu ngân sẽ dần không cần thiết nữa.

Nhân viên thu phí cao tốc, thu hóa đơn điện nước cũng được dự đoán sẽ biến mất trong chục năm nữa. Khi mà mọi người đều có thể ngồi tại nhà, bật điện thoại lên và thanh toán hóa đơn điện tử, các ứng dụng trả phí thông qua ngân hàng trực tuyến, không cần người đến thu tận nhà nữa.

Đại lý du lịch

Những công việc như bán tour du lịch cho khách được dự đoán có thể sẽ dần biến mất vào năm 2030. Công nghệ phát triển, với sự phong phú của các trang web so sánh dễ sử dụng, bất kỳ ai cũng có thể tự thiết kế kỳ nghỉ của riêng mình. Tất cả những gì cần là thẻ ngân hàng và một vài giờ rảnh rỗi để nghiên cứu điểm đến của mình với mức giá phù hợp.

Nhiều công ty du lịch nước ngoài đã nhìn thấy điều này nên bắt đầu thu hẹp kinh doanh, thậm chí đóng cửa. Tuy nhiên vẫn có môi trường phát triển như du lịch mạo hiểm, du lịch dạng trải nghiệm địa phương, các kiểu tour lạ…

7

Công nhân dây chuyền lắp ráp

Công nhân trong dây chuyền lắp ráp sẽ dần bị thay thế bởi tự động hóa. Từ năm 2011, Foxconn đã đề xuất lắp ráp 1 triệu cánh tay robot trong vòng 5 đến 10 năm để thay thế công nhân. Hiện nay, robot của Foxconn rất phát triển và có thể sẽ dần thay thế công nhân trong dây chuyền lắp ráp trong tương lai. Do tính chất công việc lặp đi lặp lại, việc lặp trình cho robot, tự động hóa máy móc dần trở nên dễ dàng hơn, đến một lúc không cần con người làm nữa.

Bán hàng qua điện thoại

Nhiều công ty tiếp thị qua điện thoại ở nước ngoài đã áp dụng cách tiếp cận mới bằng những cuộc gọi tự động giúp loại bỏ chi phí thuê nhân viên và có thể thu hút khách hàng tiềm năng vào bất kỳ thời điểm nào kể cả ngày hoặc đêm, chỉ cần thao tác cài đặt.

Theo:  xevathethao.vn copy link