Loại cua leo cây thoăn thoắt, nhìn đáng sợ nhưng là đặc sản được bán với giá 6 triệu đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Loại cua này có vẻ ngoài trông khá kỳ dị nhưng nó lại là một đặc sản nổi tiếng, bán với giá 6-7 triệu đồng/kg.

Một nhà hàng hải sản ở TPHCM đã khiến nhiều thực khách bất ngờ khi xuất hiện những con cua có kích thước “khủng” và vẻ bề ngoài trông dữ tợn. Chúng có vỏ ngoài màu đen, nâu sẫm pha lẫn xanh, tím vàng, hai càng trước rất to. Nhìn chúng khỏe mạnh và được nhốt riêng từng lồng khác nhau để tránh việc cua kẹp nhau, đánh nhau.

Chủ nhà hàng hải sản này cho biết đây là lần đầu tiên nhà hàng nhập loại cua này về sau thời gian dài tìm kiếm nguồn để đặt hàng. Loại cua này được gọi là cua dừa, có trọng lượng 1,5-2kg, chiều dài sải chân khoảng 40-50cm. Nhiều khách hàng khi biết thông tin đã nhanh tay đặt hàng hoặc qua xem vì tò mò.

Nhà hàng bán cua dừa với giá 6-7 triệu đồng/kg, tính ra mỗi con cua có giá hơn chục triệu đồng nhưng vẫn có nhiều khách đặt trước để thưởng thức loài cua độc – lạ. Tuy có vẻ ngoài đáng sợ, hung dữ nhưng thịt cua rất thơm ngon, có thể chế biến nhiều món như đút lò phô mai, sốt tiêu kiểu Singapore, cháy tỏi, nấu cháo,…

Cua dừa là loại động vật chân đốt lớn nhất thế giới, được phát hiện trên các hòn đảo của Ấn Độ Dương và một phần ở Thái Bình Dương phía đông quần đảo Gambier.

Thức ăn của chúng là các loại hoa quả, đặc biệt là quả dừa. Cua dừa có các khớp chân khỏe và cặp càng tắn chắc giúp cho chúng có thể leo lên tận ngọn dừa, bổ toạc lớp vỏ để ăn phần cơm dừa bên trong. Chúng ăn không sót thứ gì, cả lá, quả thối, trứng rùa, sinh vật chết, vỏ các loài động vật khác vì giàu canxi. Những con vật chậm chạp như rùa biển cũng trở thành miếng mồi ngon của cua dừa.

Loại cua này sinh sản từ tháng 5 đến tháng 9, nhất là vào tháng 7 và tháng 8. Chúng giao phối trên cạn. Sau khi trứng nở con cái sẽ di cư ra biển để sinh sản. Các ấu trùng phù du sẽ có một thời gian sinh sống dưới biển trước khi chuyển hẳn lên cạn.

Cua dừa có tuổi thọ lên tới 60 năm. Cũng như loài tôm ở nhờ, các con cua dừa khi còn nhỏ thường sử dụng các vỏ ốc trống để bảo vệ bản thân. Tùy vào môi trường sống mà màu sắc của cua dừa trên các đảo có sự khác nhau, từ màu đỏ da cam đến tím xanh. Trong đó, chiếm hầu hết các vùng, màu xanh da trời thường là màu sắc chủ đạo.

Nhiều người nghĩ rằng cua dừa không ăn được nhưng thực chất thịt của chúng dày, chắc, thơm ngọt, rất ngon. Trong thịt cua còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Vì vậy, nhiều người dân bản địa tại các ốc đảo thường sử dụng cua dừa trong các bữa ăn chính.

Theo:  xevathethao.vn copy link