Đặc sản xưa ít ai dám ăn, giờ được ưa chuộng vì ngon lại bổ dưỡng, giá lên tới 290.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Trên các chợ vùng cao hoặc chợ mạng, trang thương mai điện tử, loại thịt này được rao bán với giá 250.000 – 290.000 đồng/kg tùy từng phần.

Loại thịt đang được nhắc đến ở đây chính là thịt ngựa, nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực của các nước vùng Trung Mỹ, các nước châu Á. Trước đây thịt ngựa là món ăn chính ở vùng Trung Á trong nhiều thế kỷ. Ngày nay chúng được xem là món ăn thông dụng ở nhiều nước trên thế giới.

Tại Việt Nam, trước đây không ai dám ăn thịt ngựa vì cho rằng lạ, không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên ngày nay thịt ngựa không còn là hàng hiếm, không còn quá xa lạ với chị em nội trợ. Thịt ngựa hiện được rao bán ở các chợ vùng cao, chợ mạng, trang thương mai điện tử với giá 250.000 – 290.000 đồng/kg, tùy loại thịt.

Người Việt quan niệm rằng thịt ngựa có thể giải xui và xua tan vận đen. Vì vậy mà người dân thường tìm kiếm mua vào dịp cuối tháng hoặc cuối năm làm cơm tất nhiên.

Từ thịt ngựa bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như nướng, hấp cuốn bánh tráng, xào lăn, thịt ngựa tái chanh, thịt ngựa bằm,… Nổi tiếng nhất có lẽ là món lẩu ngựa (còn gọi là thắng cố). Ở vùng núi phía Bắc có món lẩu thắng cố. Theo âm Hán Việt, thắng cố có nghĩa là thang cốt, là món canh xương. Nhưng có người cho rằng đó là biến âm của từ thoảng, cố theo tiếng H’mông có nghĩa là nồi nước. Khi ăn uống kèm với rượu ngô là chuẩn vị trong phiên chợ. Món thắng cố gồm thịt ngựa cùng nhiều các loại lòng mề phổi phèo sôi trong nồi. Thịt nấu thắng cố truyền thống là thịt ngựa, dần dần có thêm thắng cố bằng thịt bò, thịt trâu và thịt lợn nhưng thắng cố ngựa vẫn là ngon nhất.

Sau khi ngựa được giết mổ, người ta lọc thăn bắp và các phần nạc riêng để bán. Phần xương được chặt nhỏ cùng gân cốt bạc nhạc, mỡ và các loại thịt vụn, tiết đông cắt thành miếng nhỏ, tim gan phèo phổi cho hết vào chảo, nêm nếm gia vị truyền thống gồm muối, thảo quả, địa điền. Tất cả được đảo trên lửa, đổ thêm nước và đun liên tục trong nhiều giờ, vừa đun vừa vớt váng bẩn bỏ đi. Sau đó chúng ta có thể thưởng thức và cảm nhận hương vị thơm ngon, ngọt rất hấp dẫn.

Không chỉ giàu chất dinh dưỡng hơn thịt bò, thịt ngựa còn có hàm lượng chất béo, cholesterol thấy nên dễ tiêu hóa và tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, thịt ngựa có vị thơm ngọt, rất hấp dẫn.

Thịt ngựa có tính mát, lành tính, không hôi như thịt bò và rất phù hợp với những người có cơ địa dị ứng với thịt bò.

Theo:  xevathethao.vn copy link