Tuyệt chiêu đặt bé ngủ ngon giấc

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bà mẹ lo con mình hay quấy khóc khi ngủ nên họ lo lắng con không ngủ đủ giấc. Bài viết sau sẽ giúp mẹ một số tuyệt chiêu đặt bé ngủ ngon giấc, không lo bé quấy khóc khi ngủ.

Việc mẹ đặt bé xuống cũi hoặc xuống giường ngủ tiếp không phải là chuyện đơn giản chút nào. Đứa trẻ trong những năm đầu đời thường được mẹ bế ru ngủ hoặc ngủ ngay trên tay mẹ. Có rất nhiều đứa trẻ, đang ngủ say đến cỡ nào nhưng lúc mẹ đặt bé xuống, dù là rất nhẹ nhàng thì bé vẫn cứ thức giấc và òa khóc, không chịu tiếp tục ngủ một mình, trừ khi mẹ lại bế bé lên.

Sau đây là những tuyệt chiêu để đặt bé ngủ ngon giấc mà bố mẹ nên nhớ và làm theo.

 Nghệ thuật đặt bé ngủ không hề dễ chút nào. Ảnh: /www.yeutretho.vn.

1. Không nên nhìn vào mắt bé

Khi cho con đi ngủ bố mẹ không nên nhìn vào mắt của con nhiều, thay vào đó, bạn nên nhìn sang chỗ khác hay lờ đi khi đặt bé vào nôi hoặc giường cũng như khi dỗ bé ngủ tiếp. Hạn chế như vậy là do bố mẹ hay chơi đùa cùng con trước khi đi ngủ. Tuy nhiên những chuyển động mắt của bạn là điều làm bé hứng thú và muốn bắt chước theo. 

2. Cho ánh sáng dịu nhẹ hơn

Chút ánh sáng dịu nhẹ sẽ giúp bạn có thể nhìn thấy mọi thứ từ trong phòng, tránh tình trạng bị vấp ngã trong lúc vào phòng đặt bé nằm bởi những thứ đồ chơi, vật dụng trên sàn nhà hoặc bị va vào thành tủ, thành cửa do trong phòng quá tối.

3. Sử dụng một chút hương thơm

Mẹ hãy cho một hai giọt tinh dầu thơm để có thể giúp con thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng với trẻ trên 1 tuổi, còn dưới 1 tuổi thì mẹ không nên sử dụng phương pháp này. Vì lúc này da và thính giác của bé rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương.

4. Cho bé nằm ở chiều tay thuận

Trong lúc cho con ngủ hoặc cho con bú, mẹ có thể gối vào tay trái hoặc tay phải của mình đều được, miễn là vị trí đó tiện nhất cho mẹ lúc đặt bé xuống.

Trong trường hợp bé ngủ trước khi bạn đặt bé ở chiều tay thuận, hãy nhẹ nhàng xoay bé tới đúng vị trí tiện nhất của bạn, và đừng quên vỗ bé nhẹ nhàng. Trước khi đặt bé nằm xuống, bạn cứ vỗ và hát ru khoảng 10 phút nữa tính từ thời điểm bạn đổi tay.

5. Có thể thêm những giai điệu nhẹ nhàng

 Lời ru sẽ khiến bé thư giãn, đi sâu vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Ảnh: https://www.xaluan.com/.

Những lời ru ầu ơ của các mẹ sẽ như là một phép thôi miên đưa bé vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Dù lúc đặt bé xuống, bạn vẫn nên tiếp tục hát ru hoặc cũng có thể ngân nga một vài câu nhạc mà không cần rõ lời để bé ngủ sâu giấc hơn. Nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh được rằng ca hát sẽ giúp làm giảm mức độ căng thẳng cho cả người nghe và người hát.

6. Kể chuyện cho con nghe

Bố mẹ chỉ cần kể lại câu chuyện với giọng điệu “ngọt hơn kẹo, mềm hơn bông” là đủ để làm bé thấy thoải mái rồi. Đây cũng là một thói quen tốt nên được duy trì trong suốt thời thơ ấu của bé. Mỗi ngày là một câu chuyện cổ tích sẽ làm trí tưởng tượng của bé phong phú hơn.

7. Tắm cho bé

Nước ấm tắm cho bé thêm một số động tác vuốt ve yêu thương trong một chiếc khăn mềm sẽ làm cho bé cảm thấy được thư giãn, dễ chịu. Tránh những đồ chơi có tiếng động ồn và mọi âm thanh, giọng nói lúc này nên nhỏ nhẹ để khoảng thời gian được tắm mát của bé thêm êm ái, nhẹ nhàng.

8. Chỗ ngủ của bé phải thoáng mát

Chỗ ngủ của bé cần thoáng mát, lưu ý là không nên để các đồ chơi, chăn đắp, gấu bông… xung quanh vì vô tình trong lúc ngủ, tay chân bé quơ trúng những vật này và sẽ có thể làm bé ngộp thở, cực kỳ nguy hiểm. Nếu sợ bé không đủ ấm khi ngủ, mẹ có thể thử một cái túi ngủ dành cho bé, thay vì một tấm mền lỏng lẻo.