Bố mẹ muốn con trẻ không bị áp lực thì chớ làm những điều này

( PHUNUTODAY ) - Theo nghiên cứu gần đây nhất, cha mẹ chính là nguyên nhân chính tạo sức ép, sự căng thẳng bài tập về nhà cho con trẻ.

Bất kỳ cha mẹ nào cũng quá kỳ vọng vào con cái, luôn muốn sắp đặt con đường đi sẵn cho con hay bắt con học quá nhiều… điều này vô tình dẫn tới con bị rối loại tâm lý, trầm cảm nặng. Ngày càng có nhiều phụ huynh cố gắng giúp trẻ kiểm soát căng thẳng, đặc biệt liên quan đến bài tập về nhà.

Căng thẳng, áp lực từ việc học có thể trở thành 'dịch bệnh' trong gia đình, nhưng điều này chỉ xảy ra khi bạn để nó diễn ra. Hãy lùi một bước, để cho trẻ tự giải quyết các vấn đề của mình trước tiên và chỉ tham gia khi cần thiết. Trẻ đã có đủ áp lực để lo lắng và không cần cha mẹ tạo thêm.

day-con-hoc-toan-som-b2-1-

Bố mẹ là nguyên nhân chính để con cái bị áp lực về bài vở. Ảnh: www.wn.com.vn

Đặc biệt, khi các em bước vào tuổi đi học. Nhất là ở các thành phố lớn thì dường như trẻ càng bị ngộp thở trước những áp đặt của các ông bố, bà mẹ từ bài tập về nhà. Các mẹ hãy thử hình dung, con mình đi học cả ngày ở trường, khi trở về nhà thì tắm rửa, ăn uống xong lại bắt đầu ngồi học hoặc đi học thêm ở đâu đó, còn chính bạn lại vừa kết thúc công việc tại cơ quan sau một ngày làm việc căng thẳng, chắc chắn rằng bạn cũng rất mệt và con bạn cũng vậy, nó cũng mệt mỏi lắm.

Chính vì vậy, nếu bạn tạo áp lực bài vở về nhà cho con trẻ thì sẽ không thể tập trung vào bài tập về nhà ngay lập tức sau khi rời trường. Nhưng bản năng tự nhiên của bạn là giúp con cái làm bài tập, yêu cầu chúng tập trung vào nhiệm vụ, tắt hết thiết bị điện tử, hoàn thành bài tập. Điều gì sẽ xảy ra khi cha mẹ mất bình tĩnh với những đứa trẻ không tập trung? Thất vọng vô cùng và sự tức giận hiện rõ, tạo ra sự căng thẳng và nỗi buồn cho trẻ hơn.

172850_bai-tap-ve-nha-2

Hãy để trẻ tự lập khi học tập. Ảnh:http://v-care.vn/

Một nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi Tutor Doctor cho thấy, gần 93% gia đình nói rằng cảm thấy việc cố gắng giúp trẻ làm bài tập về nhà đang góp phần lớn vào mức độ căng thẳng chung trong ngôi nhà của họ. Hơn một nửa số người được hỏi cho biết toán là môn khó nhất với trẻ.

Tuy nhiên, các ông bố, bà mẹ có thể làm giảm đáng kể những căng thẳng về bài vở cho con thông qua việc không cần chương trình công nghệ hay lớp học bắt buộc nào. Để giúp giảm bớt lo lắng ở trẻ, hãy loại bỏ những áp lực trong ngôi nhà, trẻ đã có đủ điều này từ trường học.

Trong những trường hợp trẻ đang phải vật lộn với vấn đề bài tập về nhà hay một môn học nào đó ở trường, cha mẹ hãy đưa cho ra ví dụ thực tế về những gì không hoàn toàn đúng bạn đã làm khi còn nhỏ và cho con biết cách bạn sửa chữa lỗi lầm như thế nào. Bố mẹ cũng có thể để trẻ hiểu rằng việc mắc lỗi là bình thường, không ai hoàn hảo cả. Đôi lúc khi con mắc mắc lỗi bố mẹ không nên vội vàng chỉ ra lỗi trong bài vở của con mà hãy để cho con tự phát hiện ra lỗi của mình trước nếu bé có thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link