Tăng nguy cơ bị mù lòa nếu nhỏ sữa vào mắt trẻ sơ sinh

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bà mẹ hiện nay đang băn khoăn có nên nhỏ sữa vào mắt trẻ sơ sinh để chữa bệnh đau mắt đỏ cho trẻ không. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này cho các mẹ.

ThS.BS. Lê Việt Sơn - Trưởng Khoa Mắt BV Bạch Mai cho biết, ai cũng biết rõ lợi ích của sữa mẹ, cung cấp nhiều dưỡng chất đồng thời bảo vệ cho cơ thể trẻ. Tuy nhiên, việc nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ để chữa bệnh về mắt hay làm tăng sức đề kháng cho mắt là không có cơ sở khoa học.

Nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sơ sinh sẽ tăng nguy cơ vi khuẩn tấn công

dau-hieu-benh-dau-mat-do-o-tre-so-sinh2

Khi trẻ bị đau mắt đỏ không nên nhỏ sữa mẹ vào mắt sẽ khiến vi khuẩn tăng cao. Ảnh:  benhvienthucuc.vn.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đặc biệt, chế độ ăn của người mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến thành phần sữa, đặc biệt là hàm lượng các dưỡng chất như vitamin A, D, vitamin nhóm B, i-ốt, các acid béo thiết yếu và acid béo nhiều nối đôi DHA… Vì vậy, sữa của mỗi người mẹ đều khác nhau và cũng không có một loại sữa công thức nào có thể giống với sữa mẹ.

Sữa mẹ có vài trò rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh như trong sữa mẹ có yếu tố “bifidogenic” bao gồm: vi khuẩn có lợi, đường oligosaccharide, hàm lượng đạm cao và đường lactose… cùng với hệ vi khuẩn khỏe mạnh trong đường ruột của bé là những yếu tố giúp phát triển một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Tuy nhiên, sữa mẹ chỉ phát huy hiệu quả khi mẹ cho bé bú đúng cách, chứ không có tác dụng nhiều đối với việc tiêu diệt vi khuẩn trong mắt. Chính vì vậy, việc nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ để chữa bệnh về mắt hay làm tăng sức đề kháng cho mắt là không có cơ sở khoa học.

Trong sữa mẹ chứa nhiều dưỡng chất nên đó là môi trường giúp vi khuẩn sinh sôi, nảy nở nên nhỏ sữa vào mắt còn làm tăng nguy cơ vi khuẩn tấn công khiến bé mắc các bệnh về mắt.

Không nên mua thuốc nhỏ mắt khi chưa có sự hướng dẫn của trẻ nhỏ

webtretho_ve-sinh-mat-mui-cho-con1

Khi mua thuốc trị đau mắt cho trẻ nên có sự hướng dẫn của bác sĩ. Ảnh: meonuoicon.com.

Đau mắt đỏ theo thuật ngữ chuyên môn gọi là viêm kết mạc cấp, là một bệnh lý phổ biến về mắt. Thời tiết mưa nắng thất thường rất dễ tạo điều kiện cho bệnh đau mắt đỏ phát triển, nhất là ở trẻ em khi hệ miễn dịch của trẻ còn non yếu. Bệnh rất dễ lây lan trong môi trường do tiếp xúc, nói chuyện,... 

Khi bị bệnh, trẻ sẽ có những biểu hiện sưng nề, gỉ mắt ra nhiều và sưng rất nhanh, mắt đỏ, có thể thấy xuất huyết dưới kết mạc, kèm theo sợ ánh sáng, chảy nước mắt ở các mức độ khác nhau.

Các bác sĩ  khuyến cáo các bậc phụ huynh nếu thấy bé có biểu hiện bất thường về mắt như: gỉ vàng, viêm đỏ, sưng tấy,... thì nên cho bé đi khám tại các chuyên khoa mắt để điều trị kịp thời. Tuyệt đối không nên làm theo các bài thuốc dân gian hoặc tự ý mua thuốc nhỏ mắt khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Còn nếu muốn vệ sinh mắt hàng ngày cho bé thì chỉ nên nhỏ 1-2 giọt nước muối sinh lý 0,9%, mỗi ngày một lần là đủ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link