Sai lầm cha mẹ tự hại con mình từ cách dạy ngay lúc nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Bài viết sau đây sẽ chỉ ra cho các ông bố, bà mẹ những sai lầm to lớn đã phạm phải khi dạy con mình từ khi trẻ còn nhỏ.

Trẻ em sinh ra trong sáng như một tờ giấy trắng, không hề có vết đục gì! Do đó, chính cách giáo dục của cha mẹ sẽ quyết định đến sự trưởng thành của con cái. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bậc phụ huynh đã sai lầm trong cách dạy con, dẫn đến hậu quả đã tạo áp lực cho trẻ, gây ra những ảnh hưởng không nhỏ cho sự phát triển của trẻ sau này.

Sau đây là những sai lầm mà cha mẹ vô tình làm hại con trẻ trong cách giáo dục con

1. Hay có thói quen so sánh con mình với những đứa trẻ khác

13050-ton-thuong-long-tu-trong

Không nên so sánh con mình với những đứa trẻ khác. Ảnh:  yeutre.vn.

Nếu bố mẹ hay có thói quen so sánh bé với anh (chị) mình, bé sẽ dần hình thành tâm lý mặc cảm hoặc cáu kỉnh, khó chịu. Không có gì khiến một đứa trẻ cảm thấy khổ sở hơn là bị cho là kém cỏi hay hư đốn hơn bạn bè, anh chị em. Khi trẻ có cảm giác bị tổn thương thì bé sẽ không muốn cố gắng để đạt được những hành vi tốt nữa. 

Các bậc cha mẹ nên chấp nhận một điều rằng mỗi đứa trẻ là một cá thế độc lập, sự thông minh của mỗi trẻ là khác nhau. Do đó, bố mẹ nên cổ vũ cá tính và những mặt mạnh của con.

2. Nhiều cha mẹ đánh giá thấp vai trò vui chơi của trẻ

p-hinh-anh-cac-be-tap-boi-va-vui-choi-63052

 Bé được vui chơi thực sự rất tốt. Ảnh: thandongviet.com.vn.

Thực tế có nhiều bố mẹ thường nghĩ vui chơi chỉ là giải trí, vô bổ và hạn chế những hoạt động vui chơi mà trẻ yêu thích chỉ vì nghĩ rằng điều đó là không tốt (sợ con nghịch bẩn, sợ con chơi dại…). Thực tế, vui chơi không chỉ là nhu cầu tất yếu, nó còn đem lại những lợi ích thiết thực tác động lớn đến quá trình phát triển của trẻ, đặc biệt là trong những năm đầu đời.

3. Hay thất hứa với trẻ nhỏ

Các ông bố bà mẹ nên nhớ việc hay thất hứa với con nhỏ sẽ tạo cho bé sự thất vọng, nếu nhiều lần xảy ra sẽ khiến bé mất niềm tin vào bố mẹ mình. Và vô tình bạn chính bố mẹ cũng dạy cho con về thói quen không biết giữ lời và không có chữ tín

Do đó, khi bạn hứa với con điều gì đó, hãy cố gắng thực hiện, bởi sẽ giúp trẻ hiểu được giá trị của chữ tín và tôn trọng cha mẹ nhiều hơn.

4. Sử dụng đòn roi để dạy con trẻ

day-con-2_ZGCA

 Dùng đòn roi để răn đe bé là sai lầm của các ông bố, bà mẹ. Ảnh: thanhnien.vn.

Thực sự đây là một sai lầm to lớn trong cách dạy con của nhiều ông bố, bà mẹ khi con không chịu nghe lời, làm sai. Việc mẹ lạm dụng đòn roi với trẻ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của con, bởi không phải cứ đánh rồi quát mắng con sẽ ngoan. 

Mỗi khi trẻ bị quát mắng, trẻ sẽ sợ mà không phạm lỗi một, hai lần đầu, nhưng nếu lạm dụng thì trẻ sẽ tỏ ra “nhờn” và lì lợm, không còn sợ những trận đòn roi nữa, đến lúc đó trẻ sẽ biết cách phản kháng lại bố mẹ. Điều này còn nguy hiểm hơn rất nhiều lần.

5. Tự quyết định thay con mọi chuyện

Nhiều bậc phụ huynh thường can thiệp rất nhiều vào chuyện học hành, sinh hoạt của con. Họ luôn muốn con làm theo ý mình, bởi họ cho rằng, cha mẹ là người đi trước nên luôn có những lời khuyên cùng những định hướng đúng đắn. Còn với bổn phận làm con, trẻ cần phải nghe theo sự chỉ dẫn, định hướng của cha mẹ, điều ấy đôi khi làm trẻ không hài lòng suy nghĩ của mình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link