Ăn 1 mớ rau này tốt ngang nhân sâm, ở quê mọc đầy bờ rào, ai không biết "hơi phí"

17:34, Thứ sáu 31/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Được mệnh danh là “nhân sâm của người nghèo”, thứ lá hay quả của giống cây leo bờ rào này không chỉ rẻ, ngon, bổ dưỡng mà còn là vị thuốc chữa bệnh.

Bất ngờ công dụng của lá mướp đối với sức khỏe

- Trị ho kéo dài: Trong bài viết của BS Nguyễn Ngọc Lan trên Báo Sức khỏe & Đời sống chỉ ra, lá mướp tươi giã nát, đắp chữa mụn nhọt, sưng tấy, phát ban ở trẻ em. Dịch ép từ lá mướp có tác dụng điều kinh. Quả mướp đốt thành tro, pha nước uống chữa đau lưng, viêm vú. Quả mướp non nấu ăn là thuốc thanh nhiệt, giải độc, lợi sữa.

- Lá mướp chữa phù thũng: Có thể nhiều người chưa biết, phù thũng là tình trạng nước, dịch trong cơ thể không thoát ra ngoài được mà tích tụ bên trong các mô của cơ thể, gây sưng, phù và đau nhức, thường gặp nhất ở phần chân dưới và bàn tay, bụng hoặc ngực. Lá mướp có khả năng chữa phù thũng khá hiệu quả. 

Cây mướp rất quen thuộc với người Việt

Cây mướp rất quen thuộc với người Việt

- Lá mướp chữa chảy máu răng lợi: Lá mướp đem phơi khô, đốt tồn tính (đốt cháy nhưng không để cháy thành tro), tán thành bột mịn, hòa với dầu vừng, bôi lên chân răng sẽ giúp cải thiện tình trạng chảy máu.

- Lá mướp trị mụn trứng cá, làm mờ nám, đẹp da: Trong thực tế lá mướp có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm nên rất có tác dụng trong việc điều trị mụn nhọt. Chỉ cần lấy và lá mướp rửa sạch, giã nát, chắt lấy nước rồi dùng nước này bôi lên da, sẽ giúp mụn trứng cá nhanh biến mất, làm mờ dần các sắc tố trên da, giúp da mềm mịn, trắng sáng hơn.

- Tốt cho mắt: Quả mướp hay lá mướp đều rất giàu vitamin A. Nhờ đó mà lá mướp cũng trở thành bài thuốc quý với mắt, giúp cải thiện thị lực. Ngoài ra, lá mướp còn chứa chất mangan cùng một số chất chống oxy hóa khác. Điều này giúp lưu thông máu tới mắt tốt hơn và chống mỏi mắt, giảm khô mắt, giảm nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng.

Món ngon từ lá mướp rất hấp dẫn.

Món ngon từ lá mướp rất hấp dẫn.

Những bài thuốc dân gian từ lá mướp thường dùng, bạn đọc tham khảo

- Chữa viêm họng: Lá mướp hương rửa sạch, giã nhỏ với ít muối, thêm nước, gạn uống làm 1 lần.

- Chữa ho kéo dài: Lá mướp hương 20g nấu nước uống.

Lá mướp: Để tươi hoặc phơi khô. Dược liệu có vị đắng, chua, tính hơi lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, chống viêm, giảm ho, giải độc, tiêu thũng.

- Chữa phù thũng: Lá mướp hương 15g, cây cứt lợn 10g. Tất cả thái nhỏ, phơi khô, sắc với 200ml nước còn 50ml, uống làm 1 lần trong ngày. Dùng 5 - 7 ngày.

- Thuốc dùng ngoài: Lá mướp để tươi, giã nát, lọc lấy nước bôi chữa lở đầu, mẩn ngứa.

- Chữa xước chân: Lá mướp nướng, vò nát, xát lại chữa nước ăn chân.

- Trị chảy máu chân răng: Dùng lá mướp phơi khô, đốt tồn tính, tán bột mịn, hoà với dầu vừng, bôi chữa nứt nẻ đầu vú, chảy máu chân răng.

- Trị viêm xoang: Đầu tiên bạn đem lá mướp đã phơi khô đem bỏ vào nồi rang cho mướp teo lại và đem nghiền thành bột mịn. Mỗi lần uống 6g, ngày một lần vào buổi sáng khi vừa ngủ dậy, lúc chưa ăn gì. Kiên trì thực hiện trong 8 ngày, chứng viêm xoang sẽ biến mất, theo Dân tộc và Phát triển.

- Giải nhiệt ngày hè: Nêm dùng mướp 500g rửa sạch, cắt nhỏ, ép lấy nước (dùng máy ép là tốt nhất) rồi hòa với đường trắng, dùng làm nước giải khát trong ngày. Công dụng: thanh nhiệt hóa đàm, tiêu viêm, chỉ khát.

- Lá mướp trị viêm họng: Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy một vài lá mướp rửa sạch, đem giã nhỏ rồi thêm ít muối hạt và nước vào. Sau đó đem chắt bỏ phần bã để lấy phần nước, dùng nước cốt này để uống hoặc ngậm mỗi lần một ít, ngày 3-4 lần, giúp trị ho, ho có đờm, viêm họng.

- Lá mướp trị mụn nhọt, lở loét ngoài da: Lấy vài lá mướp rửa sạch, giã nát rồi đắp lên vùng da bị mụn nhọt, tổn thương để tiêu viêm, giảm sưng, nhanh lành vết thương.

Mướp là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, trở thành món ăn yêu thích của nhiều người trong những ngày hè nóng nực.

Mướp là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, trở thành món ăn yêu thích của nhiều người trong những ngày hè nóng nực.

Lá mướp rất tốt cho sức khỏe nhưng những người bị tỳ vị hoặc đau bụng, đại tiện lỏng không nên ăn nhiều mướp vì có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Lưu ý nếu thấy mướp có vị đắng thì mọi người không nên ăn vì trong phần đắng của mướp có chứa một chất là alkaloid - đây là chất có dược tính mạnh tồn tại trong thực vật, con người rất nhạy cảm với độc tính của alkaloid và dễ bị ngộ độc.

Tuyệt đối không nên nấu chung mướp với củ cải trắng hoặc rau chân vịt vì có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Không chỉ lá mướp giàu dinh dưỡng mà quả mướp được ví như "nhân sâm của người nghèo", ăn vào bổ não, đẹp da, chợ Việt bán giá rất rẻ.

Cụ thể, quả, lá, dây mướp đều có tác dụng chống nhăn da. Lấy quả mướp, hoặc lá hoặc dây mướp thật non, giã nát rồi vắt lấy nước. Nước mướp này bôi mặt ngày vài lần, không những có thể giữ cho da đẹp mà còn giúp trị các bệnh như da tàn nhang, viêm lỗ chân lông, mũi đỏ do uống nhiều rượu...

Theo:  nguoiduatin.vn copy link
Tác giả: Lâm Lâm
Từ khóa:
Tin nên đọc