Ăn gì để thai nhi khỏe mạnh tăng cân vù vù, còn mẹ bầu thì vẫn mi nhon như thời "son thì"?

( PHUNUTODAY ) - Các mẹ bầu đã biết cách ăn thế nào để vừa đầy đủ dinh dưỡng tâng cân cho con lại không khiến mẹ bị tăng cân mất kiểm soát?

Chắc hẳn 1 trong những nỗi đau đầu lớn nhất trong thời gian thai kỳ của các mẹ bầu chính là việc mẹ thì tăng cân vù vù mà con thì mãi chỉ tăng được mấy lạng. Khi mang thai việc bồi bổ cho mẹ là điều vô cùng quan trọng vậy nhưng ăn uống làm sao cho thật khoa học, để mẹ vừa đủ chất không bọ béo phì tăng cân mất kiểm soát mà vừa đầy đủ dinh dưỡng giúp con tăng cân thì không phải ai cũng biết.

an-vao-con-khong-vao-me2

Vậy nhưng các mẹ bầu đừng quá lo lắng nhé bởi bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho các mẹ cách ăn uống làm sao để dinh dưỡng đi vào con, giúp con tăng cân mà lại không khiến mẹ bị béo phì.

Theo các chuyên gia không có bất cứ 1 thực đơn chuẩn hay cụ thể vì việc tăng cân phụ thuộc vào cơ địa của từng chị em. Các chuyên gia kiến nghị mức tăng cân phù hợp cho chị em là từ 10-14 kg/ thai đơn, 17-18kg/thai đôi và nếu đang thừ cân chỉ tăng từ 7-8kg.

Những thực phẩm bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho 2 mẹ con, giúp tăng cân cho con nhưng lại giữ dáng cho mẹ

Sữa tươi không đường chứa những vi chất cần thiết có lợi cho bé mà sẽ không làm mẹ bầu tăng cân quá nhiều. Bên cạnh đó, sữa không đường còn giúp mẹ bầu phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Bên cạnh đó các mẹ bầu còn nên  ăn sữa chua không đường, uống nước cam, ăn chuối, hải sản để cung cấp đầy đủ canxi cho cơ thể. Ngoài ra các mẹ có thể ăn các loại rau củ có màu xanh đậm (bông cải xanh, rau chân vịt, rau muống…), màu đỏ và vàng (ớt chuông, bí đỏ,…) vì chứa nhiều vitamin, sắt, axit folic,… rất tốt. Ăn cá hồi, các loại hạt như hạt óc chó để bổ sung omega 3 tốt cho não thai nhi.

Hoa quả và những thực phẩm màu xanh rất có lợi cho đường tiêu hóa và tim mạch của mẹ, và tốt cho trí não của thai nhi. Đặc biệt uống thật nhiều nước trong các tháng của thai kỳ.

an-vao-con-khong-vao-me1

Giai đoạn 1 (3 tháng đầu)

Ở n3 tháng đầu thai kỳ, các bà mẹ không cần quá nhiều năng lượng. Tuy nhiên, mẹ vẫn phải đảm bảo đủ chất đạm và những vi chất thiết yếu, đặc biệt là axit folic, sắt, kẽm… Trong đó, axit folic cần đảm bảo đủ dự phòng dị tật ống thần kinh và phân chia hình thành tổ chức tế bào thai nhi.

Vậy nên những những loại thực phẩm mẹ cần bổ sung trong thời gian này chính là: trứng, sữa tươi, ngũ cốc nguyên cám và các loại rau xanh đậm màu như rau bina, rau muống, súp lơ xanh…

an-vao-con-khong-vao-me

Giai đoạn 2 (3 tháng giữa)

Từ tháng thứ 3-6, bé hình thành đủ các bộ phận trong cơ thể. Đây là thời gian để phát triển hệ thần kinh và các cơ quan xúc giác, thị giác, thính giác.

Thời gian này mẹ bầu phải ăn nhiều thức ăn có canxi và sắt. Đặc biệt trong 3 tháng này mẹ bầu nên cắt giảm lượng tin bột và đồ ngọt để tránh việc bị béo phì mà thay vào đó là uống nhiều sữa tươi không đường và yến mạch. Như vậy vừa bổ sung nhiều dinh dưỡng cần thiết cho con lại vừa không khiến mẹ bị tăng cân mất kiểm soát.

Giai đoạn 3 (3 tháng cuối)

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ, em bé phát triển về da thịt. Giai đoạn này, bé sẽ tăng cân nhiều nhất, vậy nên từ đây các mẹ hãy bắt đầu ăn nhiều tinh bột và uống thật nhiều sữa cho mẹ bầu và sữa tươi không đường.

Mỗi ngày mẹ bầu nên ăn 2-3 bát/ cơm chia đều cho 3 bữa ăn và 3 cốc sữa tươi. Ngoài ra, mẹ nên uống nhiều nước, ăn hoa quả sẽ hạn chế nguy cơ bị phù chân tay và biến dạng mặt. 

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/an-gi-de-thai-nhi-khoe-manh-tang-can-vu-vu-con-me-bau-thi-van-mi-nhon-nhu-thoi-son-thi-search/

/Khoevadep

Huyền Trang