An toàn có giúp tăng thêm khách du lịch?

07:21, Thứ sáu 16/08/2013

( PHUNUTODAY ) - Trên thực tế sự an toàn không phải là điều kiện quan trọng nhất để thu hút du khách đến du lịch.

Theo báo cáo từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM trong những tháng đầu năm 2013, nạn cướp giật tài sản người nước ngoài; taxi dù, nhái nhãn hiệu, ăn chặn, tính tiền cước không đúng; chèo kéo, đeo bám du khách vẫn chưa chuyển biến tích cực.


Chính vì vậy, mới đây lãnh đạo UBND TP.HCM đã giao trách nhiệm cho Công an TP cùng UBND các quận 1, 3 và 5 bố trí lực lượng chốt chặn tại các tuyến đường trung tâm, nhằm hạn chế thấp nhất các vụ xâm hại tài sản, tính mạng của người dân và du khách.

Cùng với giải pháp nêu trên, lãnh đạo UBND TP đã đưa ra một số giải pháp khác để "chặn đứng và kéo giảm số vụ vi phạm" như: giao công an TP triển khai các biện pháp nghiệp vụ chống tội phạm ở khu vực trung tâm TP. UBND quận 1 được giao triển khai dự án xây dựng camera phục vụ trung tâm chỉ huy của công an quận để phát hiện, ngăn chặn tội phạm...

Du khách nước ngoài tại khu trung tâm quận 1. Ảnh:TTO
Du khách nước ngoài tại khu trung tâm quận 1. Ảnh:TTO


Thông tin về việc sẽ triển khai những biện pháp này đã mang đến sự an tâm cho nhiều người dân và cả du khách quốc tế ở TP.HCM, đặc biệt là trong hoàn cảnh liên tiếp các vụ xâm hại tài sản tính mạng của người dân và du khách diễn ra gần đây.

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến tỏ ra lo ngại về hiệu quả của biện pháp này bởi chốt chặn thì cố định mà kẻ gian có thể di chuyển liên tục, chúng chỉ cần thực hiện những hành động xấu của mình ở xa các chốt chặn thì lực lượng chuyên trách cũng khó có thể xử lý.

Biện pháp này nếu muốn phát huy tác dụng hiệu quả thì lực lượng chức năng sẽ phải theo sát nhất cử nhất động của du khách để bảo vệ. Và vì vậy chúng ta sẽ cần nguồn nhân lực rất lớn để có thể thường xuyên cử người đi theo bảo vệ các đoàn du khách, kiểm soát tình hình. Tuy nhiên, cách này có vẻ không khả thi bởi như vậy số lượng người để phục vụ cho lực lượng chuyên trách này là quá đông, chi phí sẽ vô cùng lớn trong khi vẫn không đảm bảo an toàn tuyệt đối khi các du khách lẻ vẫn không được bảo vệ.

Bên cạnh đó, rất nhiều người cũng đã phải thắc mắc đặt câu hỏi, có phải sự an toàn là điều kiện quan trọng nhất để thu hút du khách đến TP du lịch?

Rõ ràng có rất nhiều lý do để thu hút khách đến du lịch như phong cảnh đẹp, dịch vụ chăm sóc tốt, có nhiều thứ mới mẻ hấp dẫn... và an toàn cũng là một yếu tố nhưng không phải quan trọng nhất. Bởi trên thực tế, từ xưa đế nay các tour du lịch mạo hiểm luôn có sức hấp dẫn nhất định với các du khách và hiện nay, ngày càng có nhiều người yêu thích loại hình du lịch này.

Hơn nữa, có rất nhiều nước khi du khách đến du lịch có thể gặp nguy hiểm hơn nhiều so với Việt Nam nhưng lượng khách du lịch đến đó vẫn vô cùng lớn.

Như trường hợp của nước Nga, được đánh giá là một trong những điểm đến nguy hiểm trên thế giới khi đi du lịch bởi rất nhiều vấn đề về tội phạm. Kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh và Liên xô tan rã, du lịch ở Nga đã phát triển đáng kể. Moscow và St Petersburg là hai điểm du lịch phổ biến cho những khách du lịch quan tâm đến kiến trúc ấn tượng và sự trải nghiệm văn hoá phương Đông. Cả hai thành phố này đều có vấn đề về tội phạm, bạo động, sự gia tăng tội ác, chủ yếu là từ các nhóm đầu trọc nhắm tới mục tiêu khách du lịch dân tộc.

Du lịch đến các bang miền Nam của Nga như Chechnya có thể cực kỳ nguy hiểm vì sự bất ổn chính trị. Các vụ đánh bom khủng bố và bắt cóc phổ biến ở các khu vực này. Lực lượng cảnh sát Nga cũng đáng lưu ý bởi họ có thể dừng khách du lịch lại mà không có nguyên nhân và đã có những vụ quấy rối và tống tiền khách du lịch xảy ra.

Tuy nhiên, mặc cho rất nhiều các khuyến cáo nguy hiểm được đưa ra, nước Nga liên tục góp mặt trong top 10 nước thu hút nhiều khách du lịch nhất thế giới. Lượng khách quốc tế năm 2011 là 22,69 triệu người, năm 2012 là 25,74 triệu người.

Venezuela cũng là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Nam Mỹ với những bãi biển đẹp và địa hình đồi núi hoàn hảo cho những người thích thám hiểm. Nhưng đất nước Nam Mỹ này cũng chứa đựng rất nhiều nguy hiểm. Tỷ lệ giết người ở thủ đô Caracas được cho là cao nhất trên thế giới và hầu hết các vụ giết người không được giải quyết. Các khu phố nghèo của Caracas hiếm khi thấy sự hiện diện của cảnh sát. Móc túi, cướp có vũ trang, những tên trộm, lừa đảo hoành hành khắp đường phố, các băng nhóm bất chính giả mạo cảnh sát, tội phạm thậm chí còn tràn lan tại sân bay...

Ai Cập được biết đến là điểm du lịch hấp dẫn trên thế giới bởi các Kim tự tháp đồ sộ, những dấu tích của một nền văn minh vĩ đại. Ngành du lịch cũng đóng góp vai trò rất quan trọng trong sự phá triển của nước này khi đóng góp 20% nguồn thu ngoại tệ. Tuy nhiên, đây là điểm du lịch vô cùng nguy hiểm bởi các vụ lạm dụng và tấn công tình dục có hệ thống đối với phụ nữ và các cô gái đi một mình trên phố cũng thường xảy ra.

Chính vì vậy, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có nhiều biện pháp hơn nữa để thu hút khách du lịch đến với TP.HCM chứ không nên chỉ mải triển khai các biện pháp bảo vệ an toàn mà chưa chắc đã phát huy được hiệu quả.

  • Mai Mai (Tổng hợp từ TTO, Phunutoday)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc