Theo đó, Bộ Y tế chỉ định 3 cơ sở y tế là BV Nhi T.Ư, BV Việt Đức và BV Nhi đồng 2 chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị." />

Ba bệnh viện sẽ xác định "danh phận" cho người chuyển giới

( PHUNUTODAY ) - align: justify;">Theo đó, Bộ Y tế chỉ định 3 cơ sở y tế là BV Nhi T.Ư, BV Việt Đức và BV Nhi đồng 2 chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Đời sống) - Bộ Y tế cho biết, đến tháng 5 tới đây sẽ có 3 bệnh viện được Bộ Y tế xem xét cho phép thực hiện việc can thiệp y học để xác định lại giới tính. Khi đó, sẽ không còn khó khăn nào đối với những người có nhu cầu xác định lại giới tính, kể cả những thủ tục về hộ tịch, giấy tờ tùy thân. 
[links()]
Theo đó, Bộ Y tế chỉ định 3 cơ sở y tế là BV Nhi T.Ư, BV Việt Đức và BV Nhi đồng 2 chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực để đến tháng 5 tới đây sẽ xem xét cho phép được thực hiện kỹ thuật xác định lại giới tính. 
Phạm Lê Quỳnh Trâm xinh đẹp sau khi chuyển đổi giới tính. Ảnh nhân vật cung cấp.
Phạm Lê Quỳnh Trâm xinh đẹp sau khi chuyển đổi giới tính. Ảnh nhân vật cung cấp.
Bất cứ ai, ở độ tuổi nào có nhu cầu xác định lại giới tính thì có thể đến 1 trong 3 cơ sở này. Sau khi có giấy chứng nhận y tế đã xác định lại giới tính, họ có thể đến UBND quận/huyện để thay đổi lại tên và giới tính trong hộ khẩu. Từ đó tiếp tục làm các chuyển đổi trong giấy tờ tùy thân như chứng minh thư, hộ chiếu và các giấy tờ khác. 
 
Sau đó, họ hoàn toàn có thể kết hôn, sinh con và yêu cầu sự trợ giúp về sinh sản nếu có thể. Toàn bộ cơ sở pháp lý như vậy là đã thuận lợi. Trường hợp anh Phạm Văn Hiệp không thuận là do đã không xin giấy chứng nhận ở cơ sở y tế được phép thực hiện kỹ thuật này.
 
Liên quan đến Luật hôn nhân gia đình đang dự thảo, sửa đổi, đại diện Bộ Y tế, Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đồng tình ủng hộ hôn nhân đồng giới.
 
"Những người không may, họ cũng có quyền được sống thật với giới tính của mình, được yêu, được hưởng hạnh phúc, cớ sao xã hội lại cấm họ. Lý do thứ 2 là nếu họ vẫn yêu nhau, ở với nhau và phát sinh tài sản như một gia đình mà pháp luật không thừa nhận thì sẽ để lại hậu quả khó giải quyết. Thứ 3, khi hôn nhân đồng giới không công khai, họ phải giấu giếm thì từ đó sẽ tạo ra thế giới ngầm mà xã hội không được minh tường. 
 
Từ đó sẽ có sự kỳ thị và phân biệt đối xử. Trên thế giới quan điểm về hôn nhân đồng giới cũng khác nhau, xuất phát từ quan điểm tôn giáo, văn hóa, cách nhìn nhận của xã hội. Nhưng nếu nhìn nhận như một xã hội phát triển, thật sự vì quyền con người thì nên tán thành hôn nhân đồng giới". - Ông Quang chia sẻ trên Báo Lao động.
 
Mới đây, Sở Tư pháp Bình Phước đã nhận chỉ đạo của Bộ Tư Pháp tạm ngưng thu hồi 2 quyết định xác định lại giới tính, thay đổi hộ tịch của anh Phạm Văn Hiệp (39 tuổi, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành) từ nam sang nữ và đổi tên là Phạm Lê Quỳnh Trâm, chờ Bộ Tư Pháp và Bộ Y tế xin ý kiến Thủ tướng.
 
Sinh ra với nhân diện con trai nhưng mang những đặc điểm giới tính nữ, Phạm Văn Hiệp sang Thái Lan giải phẫu chuyển đổi từ nam sang nữ. Đến đầu năm 2009, Trâm đã được chính quyền địa phương cấp giấy quyết định "Thay đổi cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính". Giấy này ghi rõ: cho phép Phạm Văn Hiệp được xác định lại giới tính từ nam sang nữ. Cô cũng đổi tên thành Phạm Lê Quỳnh Trâm.
 
Với quyết định này của chính quyền địa phương, Quỳnh Trâm trở thành người chuyển giới đầu tiên tại Việt Nam được công nhận xác định lại giới tính. Quỳnh Trâm là một cô giáo dạy luyện thi đại học, đang ấp ủ dự định trở thành ca sĩ.
 
Tuy nhiên, ngày 21/1/2013, UBND tỉnh Bình Phước đã đề nghị Sở Tư pháp tham mưu thu hồi và hủy bỏ 2 quyết định xác định lại giới tính, thay đổi hộ tịch của anh Phạm Văn Hiệp từ nam sang nữ vì cho rằng trái pháp luật.
 
UBND tỉnh Bình Phước cũng yêu cầu xử lý theo quy định những cán bộ, công chức đã trực tiếp tham mưu và giải quyết vụ việc trên.
 
Ngày 22/1, Sở Tư pháp Bình Phước đã giải thích lý do vì sao phải thu hồi hai quyết định này, trong đó nhấn mạnh 2 quyết định của UBND huyện Chơn Thành là trái với Nghị định 88 của Chính phủ về xác định lại giới tính. Bên cạnh đó, trình tự, thủ tục tiến hành việc xác định giới tính cho anh Hiệp không đúng quy định.
 
PV. (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn