Học nàng 9X đảm đang cách tự tẩm ướp đồ nướng mềm ngọt, thơm ngon nức mũi, đừng ăn hàng toàn thịt thối

( PHUNUTODAY ) - Cô nàng Hà My (ở Bắc Ninh) đã tự tìm đọc công thức tẩm ướp món ăn này trên các trang mạng được các mẹ nội trợ chia sẻ rồi thực hành, gia giảm lại gia vị sao cho ngon và hợp với khẩu vị của mọi người trong gia đình nhất.

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

– 1 củ hành tây

– 5 củ hành khô

– 5 cây sả

– 2 củ tỏi

– 2 quả khế chua

– 2 quả chanh

– 3 thìa sữa tươi không đường, 1 thìa sữa đặc

– Ngũ vị hương, dầu hào, dầu điều, bột canh, đường, mật ong, nước cốt chanh, đường (dùng để làm nước hàng)

– Rây, máy xay

2. Sơ chế nguyên liệu

Bước 1: Lột vỏ hành tây, thái thành các lát mỏng; hành khô cũng lột vỏ, bổ làm đôi; cây sả bóc bỏ vỏ già, cắt khúc; tỏi bóc vỏ rồi cho tất cả các nguyên liệu này vào máy xay để xay nhuyễn.

Bước 3: Đổ nguyên liệu này qua rây để lấy nước và bỏ đi bã.

Mục đích của việc làm này là để thịt vẫn được ướp thơm mềm nhưng không bị cháy do xác hành tỏi bám vào.

Bước 4: Làm nước hàng bằng cách cho 1/2 bát đường vào nồi đun cho tan chảy với lửa liu riu. Khi đường đã chảy ra hết và có màu cánh gián thì thêm 1 muôi nước, đun sủi rồi tắt bếp. (Tùy vào khối lượng thịt cần ướp mà có thể điều chỉnh lượng nước hàng nhiều hoặc ít hơn)

Bước 4: Làm nước cốt khế chua bằng cách cho vào máy xay, dùng rây lọc lấy nước cốt và bỏ bã.

3. Tiến hành ướp thịt

– Ướp thịt bò: Với khoảng 500gr thịt bò: Cho 1 thìa nước cốt khế chua, 1 thìa dầu điều, 1 thìa dầu hào, 1 thìa cafe ngũ vị hương, 1 thìa mật ong, 1 thìa cafe bột canh, 1 thìa cafe đường, 1 thìa nước cốt hỗn hợp sả, tỏi, hành khô và trộn đều.

– Ướp sườn sụn: Với 500gr sườn sụn: Cho 1 thìa nước cốt hỗn hợp sả, tỏi, hành khô; 1 thìa nước cốt chanh, 1 thìa cafe ngũ vị hương, 1 thìa nước hàng rồi trộn đều.

– Ướp nầm: Với 500gr nầm: Cho 3 thìa sữa tươi không đường, 1 thìa sữa đặc, 1 thìa nước cốt hỗn hợp tỏi, sả, hành khô; 1 thìa cafe bột canh, 1 thìa cafe đường, 2 thìa dầu hào, 1 thìa nước hàng, 1 thìa dầu điều, 1 thìa ngũ vị hương, 1 thìa mật ong.

– Với thịt ba chỉ heo: Cho 1 thìa nước cốt hỗn hợp tỏi, sả, hành khô; 1 thìa cafe bột canh, 1 thìa cafe đường, 2 thìa dầu hào, 1 thìa nước hàng, 1 thìa dầu điều, 1 thìa ngũ vị hương, 1 thìa mật ong.

Lưu ý:

+ Để ướp thịt ngon, hãy biết cách chọn thịt:

- Thịt dày, săn chắc và đàn hồi: Nếu thịt được bảo quản lạnh, chúng không nên quá mềm, phải khô ráo và được đóng gói cẩn thận. Thịt lợn tươi phải rắn chắc, độ đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm và không bị dính. Thịt ôi sẽ bị lõm sâu khi ấn vào không trở lại trạng thái bình thường ngay được, dính nhiều.

- Màu thịt đỏ: Thịt lợn tươi sẽ có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả. Mỡ có màu sắc, độ rắn bình thường. Nếu thấy miếng thịt xuất hiện màu nâu, xám, đỏ thâm hoặc xanh nhạt, chảy nhớt, có nghĩa miếng thịt đó đã bị ôi.

+ Thời gian ướp thịt ít nhất là 6 tiếng trước khi nướng, nên bọc kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Thậm chí ướp qua đêm là tốt nhất, miếng thịt sẽ thơm, mềm và không bị dai.

+ Trong công thức ướp của mình, cô nàng có cho thêm sữa tươi và sữa đặc đối với món nầm bởi 2 nguyên liệu này giúp thịt nầm thơm, béo ngậy hơn nhưng không hề bị ngọt quá hay ngấy.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn