Bác sĩ sản khoa mách mẹ bầu 6 điều cần ghi nhớ để an toàn trong nắng nóng 40 độ

( PHUNUTODAY ) - Những lưu ý cho mẹ bầu để vượt qua ngày nắng nóng đỉnh điểm một cách an toàn:

Những hành động mẹ bầu cần tránh trong mùa nắng nóng kẻo hại sức khỏe, khổ thai nhi

Ăn thực phẩm nóng

Thân nhiệt của phụ nữ mang bầu vốn đã cao hơn so với người bình thường. Vì vậy, thời tiết oi bức vào mùa hè sẽ càng làm bầu thêm khó chịu. Chế độ dinh dưỡng tập trung vào món thanh mát sẽ giúp mẹ bầu giải nhiệt và hạn chế bớt phần nào sự khó chịu này.

Mẹ bầu nên tránh ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, thực phẩm giàu protein, hoa quả có tính nóng hay đồ ăn cay nóng. Mẹ bầu ăn đồ nóng sẽ làm tăng thân nhiệt, dễ gây ra khí huyết không điều hòa, đầy hơi, nôn mửa, nếu ăn nhiều nhãn sẽ xuất hiện hiện tượng nhiệt, đau bụng, xuất huyết gây ra tình trạng dọa sảy, sảy thai, đẻ non.

Để ánh nắng gắt chiếu trực tiếp vào người

Bà bầu phơi nắng thường xuyên sẽ bổ sung vitamin D cho cơ thể. Tuy nhiên, thời gian phơi nắng tốt nhất chỉ vào buổi sáng sớm, từ 6h -7h. Ánh nắng gay gắt vào buổi trưa, chiều không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến da mà còn làm mẹ bị choáng, mất nước hoặc say nắng.

Không chỉ vậy, thân nhiệt của mẹ sẽ tăng lên cũng sẽ khiến nhiệt độ của bào thai cũng sẽ tăng theo bất thường. Đây có thể là nguyên nhân khiến cho não của thai nhi bị dị tật hoặc gây nên những dị tật bẩm sinh.

Vì vậy khi ra ngoài vào thời điểm nắng gắt, các mẹ bầu đội nón mũ hoặc che ô, mặc áo chống nắng, hoàn thành nhanh nhất công việc cần làm để tránh ở dưới nắng quá lâu.

Uống nước lạnh

bac-si-san-khoa-chi-cach-giup-ba-bau-vuot-qua-nhung-ngay-anh-4-1530609411-314-width500height375

Trong những ngày nắng nóng thì mất nước là nỗi lo rất lớn. Vì vậy, để đảm bảo cho các hoạt động của cơ thể, ít nhất mỗi ngày bầu cần nạp khoảng 2,5 lít nước.

Tuy vậy, mẹ bầu lưu ý không uống nước quá lạnh, nhất là sau khi đi nắng về. Nước lạnh không làm tăng cảm giác mát mẻ mà chỉ làm các mạch máu co đột ngột, dễ làm mẹ bị cảm, viêm họng.

Ngâm mình lâu dưới nước

Trời nóng nực khiến nhiều mẹ bầu thường xuyên tắm rửa để xả cảm xúc nóng bức trong người. Nhiều mẹ bầu còn thích thú với thời điểm được đi tắm bởi cơ thể được thư giãn, thoải mái và xua tan mệt mỏi. Tuy nhiên, các mẹ bầu lưu ý không nên ngâm mình trong nước quá lâu. Mẹ bầu nên tắm trong thời gian càng ngắn càng tốt, tối đa là 15 phút.

Nếu tắm quá lâu cũng sẽ gây ra nhiều nguy cơ sức khỏe như hoa mắt, choáng váng, nhiễm khuẩn, cảm lạnh. Các mẹ nên tắm với nước ấm, tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh đều không tốt cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Những điều mẹ bầu cần lưu ý trong mùa hè

Cách sử dụng điều hòa

Những ngày nắng nóng, bà bầu và sản phụ sau sinh phải chú ý chống nóng và chống nắng, không đi ra nắng. Đặc biệt, chống nóng là điều rất quan trọng, bà bầu cũng như sản phụ sau sinh nên ở phòng mát mẻ, thoáng khí nhiệt độ vừa phải, không nóng, có điều hòa với nhiệt độ xung quanh 26-27 độ là tốt nhất để chống nóng, chống nắng.

Dinh dưỡng dành cho bà bầu ngày nắng nóng

Dinh dưỡng đối với bà bầu trong ngày nắng nóng cần phải tăng cường hơn người bình thường để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Ngoài tăng cường dinh dưỡng từ đạm, đường, gluxit, muối khoáng và nước cũng cần phải chú ý tăng cường nhiều hơn bởi cơ thể mẹ bầu dễ mất nước, mất điện giải. Việc phục hồi điện giải, muối khoáng và vi chất rất quan trọng cho mẹ bầu trong những ngày nắng nóng.

Lượng nước bổ sung cho cơ thể mẹ bầu trung bình là 2 lít/ngày nhưng những ngày nóng nắng cơ thể mất nhiều nước, mẹ bầu cần bổ sung nhiều hơn, tùy từng tình trạng để cơ thể bù nước. Ngoài ra, mẹ bầu có thể bổ sung thêm nước hoa quả như chanh, cam, dừa, dứa rất tốt. Những loại nước hoa quả này không chỉ tốt cho cơ thể con người nói chung mà đặc biệt tốt với bà bầu nói riêng.

Bà bầu cần phải giữ gìn sức khỏe nói chung, tránh nắng, tránh nóng tốt. Đồng thời phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh ra ngoài những lúc nhiệt độ cao.