Báo cáo Chủ tịch nước, Thủ tướng về thủy thủ tàu Vinalines

17:43, Thứ ba 26/03/2013

( PHUNUTODAY ) - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có văn bản báo cáo Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ về tình hình của các thủy thủ trên các tàu của Vinalines bị bắt giữ ở nước ngoài.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có văn bản báo cáo Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ về tình hình của các thủy thủ trên các tàu của Vinalines  bị bắt giữ ở nước ngoài và đề nghị có biện pháp giải quyết nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động.
[links()]
Tờ Dân trí trích dẫn Văn bản báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) cho hay, tình hình đời sống của 94 thuyền viên trên 6 tàu của Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines)  đang rất khó khăn, do hàng tháng Công ty quản lý các tàu trên chỉ cung cấp được 15% tiền ăn, còn tiền dầu, nước ngọt, quần áo bảo hộ, thuốc men đều thiếu, không đảm bảo sinh hoạt tối thiểu.

Các tàu này bị nước ngoài lưu giữ do tranh chấp hàng hoá, nợ tiền dầu, hết hợp đồng cho thuê nhưng không có tiền để chạy tàu về Việt Nam…

bao-cao-ve-thuy-thu-tau-cua-vinalines-Phunutoday.vn
Tài Cái Lân 4 được đóng tại Việt Nam vào năm 2006, bị bắt giữ tại Ấn Độ từ đầu năm 2012 tới nay cùng  22 thủy thủ do nợ hơn 163.300 USD tiền nhiên liệu. Ảnh: Dân trí.

Để đảm bảo quyền lợi của các thủy thủ, Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN đã đề xuất và kiến nghị Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sớm xem xét cụ thể từng trường hợp, kịp thời đề xuất các biện pháp giải quyết đảm bảo để tàu, thuyền viên Việt Nam được trở về nước.

Đơn vị này kiến nghị, vời tàu hết hợp đồng cho thuê trong lúc chờ đợi đối tác có thể làm hợ đồng gửi tàu để thuyền viên Việt Nam được về nước; nếu gửi tàu tốn kém để nghị Chính phủ chỉ đạo và cho phép Vinalines được vay với lãi suất 0% để các tàu chạy về Việt Nam.

Nếu tàu bị giữ do các khoản nợ thuộc về Vinalines thì đề nghị Chính phủ chỉ đạo và cho phép Vinalines được vay vốn lãi suất 0% để trả nợ và mua dầu cho tàu chạy về Việt Nam; nếu số tiền nợ thuộc về phía hợp đồng thuê tàu thì đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền nước sở tại làm việc với đối tác để giải quyết khoản nợ; với tàu bị giữ do tranh chấp hàng hoá hư hỏng, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các bên liên quan, sớm giải quyết tranh chấp để tàu và thuyền viên Việt Nam được trở về nước.

Trong thời gian chờ giải quyết, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Vinalines có các biện pháp đảm bảo đời sống cho các thuyền viên.

Thời gian qua, thuyền viên trên các tàu Hoa Sen, Sea Eagle, New Phoenix, Cái Lân 4, New Horison, Dinamond Way thuộc biên chế của Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines, thuộc Vinalines) liên tục gửi thư kêu cứu về Việt Nam do tình hình sinh sống trên tàu bị bắt giữ và lưu giữ ở Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, UAE.

Trước đó, ngày 19/3, lãnh đạo Vinalines cho biết, về cơ bản Tổng công ty đã đàm phán xong với các bên liên quan để xúc tiền việc bán 7 tàu của đơn vị này đang neo đậu ở nước ngoài.

“Hiện các chủ nợ đã đồng ý chia sẻ những khó khăn, tổn thất và tháo lệnh bắt giữ tàu. Còn về người mua, chúng tôi đã tìm được một số khách hàng”, lãnh đạo Vinalines cho hay.

Về giá bán, vị này thừa nhận, tuy khó bán giá cao nhưng cũng sẽ không thấp hơn giá do Hội đồng thẩm định đưa ra.

Theo dự kiến, việc bán tàu sẽ phải hoàn thành trước tháng 6/2013.

Vinashinlines là đơn vị được chuyển về Vinalines từ Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), tuy nhiên, thời gian qua đơn vị này là yếu kém và “bê bối” nhất của Vinalines, với nhiều vụ bắt tàu, bỏ hoang tàu, bỏ rơi thủy thủ… Vì vậy, theo Đề án tái cơ cầu Vinalines, Vinashinlines sẽ là 1 trong 2 đơn vị được cho phá sản trong thời gian tới.

  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc