Bảo tàng Hà Nội trấn an về ’hố tử thần’

( PHUNUTODAY ) - Theo lãnh đạo Bảo tàng Hà Nội và nhà thầu Tư vấn quản lý dự án, hiện tượng sụt lún là do mưa bão và không ảnh hưởng gì tới chất lượng cũng như an toàn của nhà Bảo tàng Hà Nội.

Theo lãnh đạo Bảo tàng Hà Nội và nhà thầu Tư vấn quản lý dự án Bảo tàng Hà Nội, hiện tượng sụt lún là do mưa bão và không ảnh hưởng gì tới chất lượng cũng như an toàn của nhà Bảo tàng Hà Nội.


Như chúng tôi đã đưa tin, thời gian gần đây Bảo tàng Hà Nội xuất hiện hiện tượng lún sụt phần nền đất tiếp giáp với tòa nhà, tạo thành hố sâu để lộ phần móng của tòa nhà.

Ngày 23/8, trả lời Phunutoday, ông Nguyễn Tiến Đà, Phó Giám đốc Bảo tàng Hà Nội khẳng định: “Chúng tôi khẳng định hiện tượng sụt lún này không ảnh hưởng gì tới an toàn công trình nhà bảo tàng. Nếu có ảnh hưởng chắc chắn chúng tôi và nhà thầu sẽ có cảnh báo để có biện pháp xử lý”.

Vị trí sụt lún xuất hiện ngay sau những trận mưa lớn do bão số 5, sáng 23/8 vị trí sụt lún này đã được nhà thầu cho khắc phục.
Vị trí sụt lún xuất hiện ngay sau những trận mưa lớn do bão số 5, sáng 23/8 vị trí sụt lún này đã được nhà thầu cho khắc phục.

Theo ông Đà, trước đây cũng từng có hiện tượng đất lún ngoài sân vườn trong khuôn viên của bảo tàng, vừa rồi sau đợt mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 5 đã xuất hiện hiện tượng sụt lún phần đất xốp ở chân công trình.

Khi xuất hiện điểm lún xảy ra bảo tàng đã báo nhà thầu, nhà thầu đã tới kiểm tra và khẳng định là không vấn đề gì.

“Đây chỉ là lún đất ở khu vực cải tạo để trồng cây. Vẫn có thời gian để cho sụt lún, chỗ nào lún lại bù đất vào tới khi nén chặt sẽ cải tạo lần cuối và trồng cây”, ông Đà cho biết thêm.

Cũng theo ông Đà cung cấp, tòa nhà Bảo tàng Hà Nội được bàn giao ngày 22/11/2011, với thời gian bảo hành 2 năm.

Tuy vậy không có nghĩa cứ hết bảo hành là xong, mà hai bên đều có sự cam kết trách nhiệm lâu dài với nhau.

Ngày 6/10/2010 là khánh thành bảo tàng để kịp kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, nhưng những phần nào chưa xong thì nhà thầu phải hoàn thành nốt, nên tới cuối năm 2011 mới chính thức bàn giao cho bảo tàng quản lý.

Hiện trường vụ sụt lún nền đất tại Bảo tàng Hà Nội.
Hiện trường vụ sụt lún nền đất tại Bảo tàng Hà Nội.

Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật Vinaconex (Vinaconex E&C) - nhà thầu tư vấn quản lý dự án Bảo tàng Hà Nội cũng khẳng định, hiện tượng sụt lún này không ảnh hưởng gì tới chất lượng công trình tòa nhà bảo tàng.

Vị trí lún xuất hiện ở điểm tiếp giáp giữa bậc thềm thấp nhất của tòa nhà với đất. Theo thiết kế, bậc thềm cuối lên xuống có phần mái nhô ra ngoài khoảng 30cm, chạy xung quanh tòa nhà là 400m và được đổ liền khối với tòa nhà, sau đấy mới san lấp đất để trồng cỏ.

Khi lấp đất không thể đưa máy xuống nèn thẳng như bình thường vì vướng mái nhô ra này, nên phải nèn đất theo kiểu nhồi cát ngang và bơm nước vào.

Giải pháp khắc phục được nhà thầu đưa ra là sụt thì đổ cát vào bù lún, sau đấy đắp đất lên trên để trồng cỏ.

Sáng 22/8, khi có hiện tượn sụt lún, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, cùng công ty đã trực tiếp xuống kiểm tra tại hiện trường để có đánh giá chính xác nhất sự việc.

Sau khi kiểm tra các bên đều đánh giá không ảnh hưởng tới công trình.

Hôm nay (23/8), nhà thầu đã cho khắc phục bằng cách đưa cát vào lấp hố xong, sau đó đắp đất màu lên trên và trồng lại cỏ.

’Hố tử thần’ sụt trơ móng bảo tàng hiện đại nhất VN
  • Lê Việt

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn