Chớ dại mà để cây này trong nhà kẻo rước bệnh cho cả gia đình, chết lúc nào chẳng hay

( PHUNUTODAY ) - Chớ dại mà để cây này trong nhà kẻo rước bệnh cho cả gia đình, chết lúc nào chẳng hay - nhớ tránh ngay kẻo hối không kịp.

kim-tien

Dưới đây là những loại cây không nên trồng trong nhà mà bạn nên cho ngay vào “danh sách đen”, để tham khảo và lựa chọn cho không gian nhà mình những chậu cây xanh thật đẹp và an toàn.

Cây kim tiền

Cây kim tiền (kim phát tài) được cho là mang ý nghĩa về sự giàu sang, phú quý nên được rất nhiều gia đình chưng trong nhà. Nhưng ít người biết đến mức độ nguy hiểm của loại cây quen thuộc này. Theo các nghiên cứu, cây này có chứa một chất độc là tinh thể canxi oxalat. Chất này nằm trong cuống và lá cây có tác dụng thanh lọc, hút độc, song lại gây hại cho sức khỏe. Bố mẹ tuyệt đối không để con chạm vào cây kim tiền bởi vì chất độc có trong cây có thể gây ngứa, nóng rát ở vùng da, lưỡi, môi, màng nhầy cổ họng hay vùng kết mạc mắt. Đó là trường hợp nhẹ, ở mức độ nguy hiểm hơn,canxi oxalat nồng độ cao có thể khiến gây ngạt thở, co giật, hôn mê và nặng có thể dẫn đến tử vong.

Cây hoa huệ lily

Loại hoa này mang màu sắc đỏ rất nổi bật tuy nhiên củ cây có chất độc Lycorine gây tiêu chảy, buồn nôn, ói mửa khi ăn phải. Nhựa cây có thể gây nôn mửa nếu ăn phải. Tránh tiếp xúc trực tiếp với da vì có thể gây bỏng rát, ngứa…

Cây trúc đào

“Đẹp nhưng độc” là cụm từ chính xác nhất dành cho cây trúc đào, loại hoa được trồng nhiều ở các công viên. Mang vẻ đẹp mong manh, cây trúc đào mang lại nhiều giá trị y học. Tuy vậy, nếu bố mẹ có ý định chưng hoặc trồng ở nhà phải hết sức cẩn trọng bởi vì cây này chứa rất nhiều loại độc tố có thể gây tử vong như oleandrin và neriin có trong toàn bộ cây, nhiều nhất trong nhựa cây và chất độc rosagenin có trong vỏ cây.

Các nghiên cứu cho rằng, người lớn có thể nguy hiểm tính mạng nếu ăn 10 – 20 lá, trẻ em dù chỉ 1 lá cũng có thể thiệt mạng. Một thống kê tại Hoa Kỳ năm 2002, có đến 847 trường hợp bị ngộ độc cây trúc đào.

Cây môn trường sinh

Hoa lá của cây trường sinh đốm có chứa axit oxalic và asparagine, chất lỏng trong cành lá có độc tính rất mạnh, nếu da tiếp xúc sẽ bị ngứa.

Độc nhất là quả của nó, nếu ăn nhầm sẽ làm cho khoang miệng, yết hầu sưng đau, thậm chí làm thương tổn đến dây thanh. Người xưa gọi cây trường sinh đốm là "cây câm điếc", cả người lẫn vật ăn phải cũng có thể bị nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy đây là một trong số những loại cây không nên trồng trong nhà mà bạn cần lưu ý.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn