Không phải dơi, đây mới là con vật bị nghi là trung gian lây truyền virus corona

( PHUNUTODAY ) - Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy nhiều khả năng tê tê là vật chủ trung gian truyền virus corona.

Ngày 7/2, Tân Hoa xã đưa tin, một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Nông nghiệp Hoa Nam ở Quảng Châu (Trung Quốc) đã tìm thấy trình tự gen của chủng virus corona mới được tách ra từ tê tê giống tới 99% so với trình tự bộ gen virus nCoV ở người nhiễm bệnh. Từ đó, các nhà nghiên cứu cho rằng, tê tê rất có thể là vật chủ trung gian truyền virus corona gây ra bệnh viêm phổi cấp đang hoành hành hiện nay.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phân tích hơn 1.000 mẫu hệ gien cộng đồng, còn gọi metagenome ở nhiều loại động vật hoang dã. Họ phát hiện ra tê tê là vật chủ trung gian đáng nghi nhất.

Tê tê bị nghi ngờ là vật chủ trung gian lây truyền virus corona.

Tê tê bị nghi ngờ là vật chủ trung gian lây truyền virus corona.

Kết quả xét nghiệm sinh học phân tử cho thấy tỷ lệ dương tính với virus corona phiên bản beta trong tê tê là 70%. Các nhà nghiên cứu tiếp tục cô lập virus corona này và quan sát cấu trúc của nó bằng kính hiển vi. Họ phát hiện ra rằng trình tự bộ gen của chủng virus corona phiên bản beta và chủng virus corona ở người nhiễm bệnh có sự tương đồng lên tới 99%.

Trước đó, nhiều người nghi ngờ dơi là vật trung gian làm lây truyền virus corona gây ra dịch viêm phổi cấp ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Phát hiện mới này có ý nghĩa lớn đối với việc kiểm soát nguồn gốc của virus corona (2019-nCoV) gây ra dịch viêm phổi Vũ Hán hiện nay.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn