Bệnh nhân đầu tiên tử vong vì cúm A/H1N1 tại TP.HCM

( PHUNUTODAY ) - Được biết, trước khi đổ bệnh 2 ngày ông C. có đi du lịch rừng Sác (H.Cần Giờ) với hội cựu chiến binh.

Một cụ ông vừa được xác định tử vong do nhiễm cúm A/H1N1 tại TP.HCM. Đây cũng là ca cúm A/H1N1 đầu tiên tử vong từ đầu năm tới nay tại thành phố này.

Ngày 6/5, ThS.BS Phạm Văn Sơn – Giám đốc Bệnh viện 7A/Quân Khu 7 (TP.HCM) cho biết trên VNN một bệnh nhân vừa tử vong tại đơn vị mình có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/H1N1.

Kỳ lạ ở chỗ bệnh nhân không hề có yếu tố dịch tễ như tiếp xúc với gia cầm và người thân không ai bị cúm. Bệnh nhân tên là Nguyễn Hữu C., ngụ tại quận 11, nhập viện ngày 2/5 do khó thở và tử vong ngày 3/5.

Khu điều trị bệnh nhân nhiễm cúm.
Khu điều trị bệnh nhân nhiễm cúm.


Được biết, trước khi đổ bệnh 2 ngày ông C. có đi du lịch rừng Sác (H.Cần Giờ) với hội cựu chiến binh.

Ngay khi xác định bệnh nhân C. dương tính với cúm A/H1N1, Bệnh viện 7A đã thông báo cho gia đình và Trung tâm Y tế dự phòng quận 11 để tiến hành công tác khử trùng, phòng chống bệnh lây lan.

Ngay sau đó, Trung tâm Y tế dự phòng quận 11 đã làm các biện pháp phòng dịch cần thiết như: Phun thuốc khử trùng môi trường bệnh nhân từng sống, lên danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để tiện theo dõi và cho uống thuốc tamiflu dự phòng.

Trước đó, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu cho TTXVN biết, trong 3 tháng đầu năm 2013 trên cả nước đã có trên 300.000 người nhiễm cúm, trong đó đã có 3 trường hợp tử vong do cúm A/H1N1. Các trường hợp tử vong trên bao gồm 2 người ở Yên Bái và 1 trường hợp ở Thanh Hóa.

Đặc biệt, theo thống kê của Bệnh nhiệt đới Trung ương, trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến 1/5), bệnh viện đã tiếp nhận 5 bệnh nhân cúm với biến chứng viêm phổi. Kết quả xét nghiệm cho thấy 2 người dương tính với cúm A/H1N1.

Ông Phu cũng cho hay, tại tỉnh Lào Cai vừa qua có hai chùm ổ dịch cúm điển hình với trên 50 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 7 trường hợp dương tính với chủng virus cúm A/H1N1.

Ổ dịch đầu tiên xảy ra tại một gia đình ở huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai với 5 người mắc bệnh ngày 21/3/2013 (gồm 1 người lớn và 4 trẻ nhỏ). Các bệnh nhân trên có biểu hiện sốt, ho, đau họng, viêm long đường hô hấp. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lào Cai đã lấy mẫu bệnh phẩm của 5 bệnh nhân trên, kết quả xét nghiệm 4 mẫu dương tính với chủng virus cúm A/H1N1.

Tại tỉnh Lào Cai, ổ dịch cúm A/H1N1 thứ hai đã ‘‘tấn công‘‘ vào Trường Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai. Đến ngày 30/4/2013 trường học trên đã ghi nhận 46 trường hợp có biểu hiện bệnh cúm, không có trường hợp bệnh nặng. Các trường hợp trên có dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu, không sốt. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm xét nghiệm, kết quả có 3 mẫu dương tính với cúm A(H1N1). Hiện các bệnh nhân đã được điều trị hồi phục.

Hiện nay, Yên Bái cũng là một tỉnh có khá nhiều ca nhiễm cúm A/H1N1. Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái, từ giữa tháng 3 đến nay, đã có 24 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1. Trong đó, chỉ 15 trường hợp điều trị lành còn 9 người đang được điều trị.

  • Cam Thảo (Tổng hợp)

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn