Bệnh rối loạn tuần hoàn não là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh rối loạn tuần hoàn não là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn tuần hoàn não ra sao? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa về rối loạn tuần hoàn não?

Bệnh rối loạn tuần hoàn não hay còn được gọi tên khác là thiểu năng tuần hoàn não, bệnh chủ yếu là do tình trạng thiếu máu não thoáng qua hoặc nghiêm trọng, gây nên một số triệu chứng chính như: cảm giác tê bì các chi, mỏi mệt ở một bên người hoặc toàn thân, co giật các chi, giảm trí nhớ, mất tỉnh táo…..Những biểu hiện này ban đầu chỉ thoáng qua nhưng nếu như không được điều trị kịp thời thì có thể gây biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe như: gây tăng huyết áp, tiểu đường, gây bệnh tim mạch, gây tai biến mạch máu não có thể dẫn tới tử vong.

Một số bệnh về hệ tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, tăng cholesterol, triglycerit máu (gọi chung là tăng mỡ máu), hẹp lòng động mạch do bẩm sinh hay do chèn ép (u não, xơ vữa động mạch não...), thoái hoá các đốt sống cổ gây chèn ép hệ thống động mạch thân nền hoặc do huyết khối đi đến làm tắc nghẽn động mạch não (bệnh loét sùi van tim)… đóng vai trò rất lớn trong việc đưa đến bệnh thiểu năng tuần hoàn não.

Trường hợp cấp tính: Đây là trường hợp bệnh xảy ra nhẹ và những biểu hiện hầu như không mấy nghiêm trọng và có thể chữa khỏi dứt điểm khi được điều trị hợp hiệu quả.

9.benh-roi-loan-tuan-hoan-nao-la-gi-phunutoday.vn
 

Trường hợp mãn tính: Đây là tình trạng bệnh rối loạn tuần hoàn não kéo dài trong một thời gian dài khó khăn trong điều trị. Khi bệnh trở nên mãn tính thường hay xảy ra ở người cao tuổi, làm suy giảm trí nhớ, gây lú lẫn, đau đầu trong mắt thường xuyên.

Bệnh rối loạn tuần hoàn não có thể gây phù não, rối loạn về tâm lý suy nghĩ, điều tiết cảm xúc nóng giận vui buồn thất thường. Vì bệnh ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe vì vậy mọi người nên tới gặp bác sĩ sớm chữa tuần hoàn não đảm bảo sức khỏe của mình tốt nhất.

Nguyên nhân gây rối loạn tuần hoàn não

Một số bệnh về hệ tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, tăng cholesterol...là một trong những nguyên nhân.

Một số bệnh về hệ tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, tăng cholesterol, triglycerit máu (gọi chung là tăng mỡ máu), hẹp lòng động mạch do bẩm sinh hay do chèn ép (u não, xơ vữa động mạch não...), thoái hoá các đốt sống cổ gây chèn ép hệ thống động mạch thân nền hoặc do cục máu trong lòng động mạch đi đến làm tắc nghẽn động mạch não (bệnh loét sùi van tim)… đóng vai trò rất lớn trong việc đưa đến bệnh thiểu năng tuần hoàn não.

Ở người cao tuổi, các bệnh này thường gặp nhiều hơn ở lứa tuổi thanh niên và trung niên. Các nguyên nhân gây nên bệnh thiểu năng tuần hoàn não là do: bệnh tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, tăng mỡ máu.

Trên một cơ thể người cao tuổi mà hiện tượng xơ vữa động mạch càng nặng thì nguy cơ thiểu năng tuần hoàn não càng cao. Ngoài ra, người ta còn thấy có một số yếu tố như tuổi cao, thừa cân, nghiện thuốc lá, nghiện bia rượu, stress cũng góp phần đáng kể vào việc hình thành bệnh thiểu năng tuần hoàn não.

Rối loạn tuần hoàn não là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai biến mạch máu não. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn