Bệnh tim do thiếu máu cục bộ là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh tim do thiếu máu cục bộ là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh tim do thiếu máu cục bộ ra sao? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh tim do thiếu máu cục bộ là gì?

Thiếu máu cơ tim cục bộ là tình trạng bệnh lý xảy ra khi động mạch vành tim (động mạch cung cấp máu cho tim) bị thu hẹp bởi các mảng xơ vữa, làm giảm lưu lượng máu tới nuôi tim. Khi đó, một vùng cơ tim sẽ không được cung cấp đủ máu máu và oxy để hoạt động, dẫn tới nhiều triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi, … làm giảm chất lượng sống của người bệnh.

Đây là một bệnh lý tim mạch nguy hiểm, nếu không được kiểm soát và điều trị tốt có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy tim và nhiều rối loạn chức năng tim khác.

Trong đó nhồi máu cơ tim là biến cố tim mạch nguy hiểm và thường gặp nhất gây ra bởi tình trạng thiếu máu cơ tim cục bộ. Nhồi máu cơ tim xảy ra khi có một nhánh động mạch vành bị bít tắc hoàn toàn, ngưng cung cấp đột ngột dòng máu tới nuôi tim, khiến các mô tim bị tổn thương và hoại tử, nếu không được cấp cứu khẩn trương sẽ dẫn đến tử vong nhanh chóng.

36.benh-thieu-ma-cuc-bo-la-gi-phunutoday.vn

Thiếu máu cơ tim cục bộ xảy ra khi lưu lượng máu không đủ cung cấp cho tim khi một mạch máu nuôi tim bị hẹp, gây tổn thương cho một  phần cơ tim. Trái tim đòi hỏi cung cấp oxy và chất dinh dưỡng liên tục, giống như bất kỳ cơ bắp nào trong cơ thể. Hai động mạch vành lớn cung cấp máu mang oxy cho cơ tim. Nếu một trong các động mạch hoặc các nhánh bị tắc nghẽn đột ngột thì một phần của tim sẽ bị thiếu oxy, tình trạng này gọi là “thiếu máu cơ tim cục bộ”. Nếu thiếu máu cơ tim cục bộ kéo dài quá lâu, các mô tim sẽ bị chết do không được cung cấp máu.

Nguyên nhân gây thiếu máu cơ tim cục bộ

Lý do khiến một phần cơ tim bị thiếu máu thường liên quan đến sự hình thành mảng xơ vữa trong lòng động mạch vành (mạch máu nuôi dưỡng tim), làm thu hẹp lòng mạch khiến dòng máu chảy qua khó khăn hơn. Lượng máu đến tim giảm đồng nghĩa oxy và chất dinh dưỡng cho cơ tim hoạt động cũng bị thiếu hụt.

Chúng ta đều biết, các cơ bắp trong cơ thể đều được nghỉ ngơi sau khi hoạt động nhưng cơ tim thì không. Với nhu cầu oxy và dinh dưỡng cao như vậy, khi cơ tim không được cung cấp đầy đủ thì mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh là không hề nhỏ.

Sau đây là những nguyên nhân phổ biến gây xơ cứng động mạch:

Cholesterol cao. Cholesterol là một chất sáp, màu vàng được tìm thấy trong cơ thể và cũng có trong các loại thực phẩm nhất định. Chất này có thể tăng trong máu, trở thành một mảng xơ vữa gây tắc nghẽn lưu thông máu đến tim và các cơ quan khác;

Béo phì. Ăn thực phẩm giàu chất béo cũng có thể dẫn đến sự tích tụ mảng;

Lão hóa. Khi bạn già đi, tim và mạch máu làm việc nhiều hơn để bơm và nhận máu. Động mạch có thể bị suy yếu và trở nên kém đàn hồi, khiến cho chúng dễ tích tụ các mảng bám.

Một số nguyên nhân phổ biến khác là:

Hút thuốc lá;

Đề kháng insulin, béo phì hay tiểu đường;

Tình trạng viêm từ các căn bệnh như viêm khớp, lupus, nhiễm trùng hoặc viêm không rõ nguyên nhân. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn