Bộ GTVT vạch tội xe bus

14:41, Thứ năm 13/10/2011

( PHUNUTODAY ) - Bộ GTVT đã cử trực tiếp 14 cán bộ và chuyên viên Vụ vận tải của Bộ GTVT tiến hành một cuộc thị sát trên 10/63 tuyến xe buýt ở Hà Nội.

(Phunutoday) - Công văn hỏa tốc số 6323/BGTVT-VT ký ngày 06/10/2011, tân Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu cán bộ, công nhân viên ngành giao thông vận tải gương mẫu sử dụng và vận động người thân sử dụng xe buýt tại Hà Nội và TP.HCM tối thiểu 1 ngày/tuần. Trước đó, Bộ GTVT đã cử trực tiếp 14 cán bộ và chuyên viên Vụ vận tải thuộc Bộ GTVT tiến hành một cuộc thị sát trên 10/63 tuyến xe buýt ở Hà Nội.

Trên báo cáo tổng hợp của 14 ý kiến đều chung một đánh giá: Nhìn chung hệ thống điểm đầu cuối, trung tâm trung chuyển, điểm đỗ dọc đường đã được thành phố đầu tư đáp ứng cho hoạt động xe buýt. Tuy nhiên, dựa vào kết quả của cuộc khảo sát này, Bộ GTVT cũng đã chỉ ra một thực trạng nhức nhối xung quanh vấn đề đi xe buýt đang tồn tại. Đó là có rất nhiều thói tật của xe buýt Thủ Đô hiện nay đang mắc phải.

1. Trong các giờ cao điểm, xe buýt vẫn tồn tại tình trạng bị quá tải đến mức người dân phải chen lấn, xô đẩy. Thậm chí hành khách có người vẫn không thể lên xe. Dọc lộ trình của xe buýt có nhiều tuyến không xây dựng nhà chờ cho khách. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và lấn chiếm nhà chờ xe buýt vẫn diễn ra. Có nhiều vị trí của nhà chờ bị lấn chiếm thành nơi bán hàng nước, kinh doanh vật liệu xây dựng khiến mất vệ sinh, gây phản cảm.

2. Về chất lượng xe buýt, nhiều tuyến có phương tiện cũ, lạc hậu chưa đáp ứng được nhu cầu. Phương tiện không có máy lạnh; ghế xe, tay vịn quá cũ... Vệ sinh trên xe buýt chưa được quan tâm thường xuyên... ghế và kính chắn gió, sàn xe bụi bẩn.

3. Về lái xe, ngoài một số chấp hành tốt, có thái độ lịch sự, vẫn có những lái xe thiếu tôn trọng hành khách, đặc biệt là phân biệt khách đi vé ngày, vé tháng. Cụ thể là thỉnh thoảng không dừng đón khách đi vé tháng. Chưa kể, lái xe buýt mở cửa xe tuỳ tiện, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai lộ trình. Thậm chí nhân viên phục vụ trên xe  cũng có một số ít không đeo thẻ, có thái độ và lời nói thiếu văn minh với hành khách.

4. Về trật tự an ninh trên xe buýt: Tình trạng mất trật tự thường xuyên xảy ra tại các điểm chờ xe buýt cùng với các tệ nạn móc túi, cờ bạc và hút chích... đã gây hoang mang, sợ hãi cho hành khách khi đi xe buýt.

Trước đó, sáng ngày 30/9, Bộ trưởng Bộ GTVT- Đinh La Thăng đã có chuyến đi thị sát trên một số tuyến xe buýt tại Hà Nội và Bộ trưởng cũng nắm bắt được nhiều thông tin thực tế của việc tổ chức quản lý xe buýt từ người lao động trực tiếp...

Ngay sau đó, Bộ trưởng đã chỉ đạo các cán bộ chuyên viên các vụ Vận tải, An toàn giao thông của Bộ GTVT phải trực tiếp đi xe buýt để khảo sát tình hình, điều kiện hoạt động, thái độ phục vụ của đội ngũ lái phụ xe nhằm đề xuất giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của xe buýt . Đồng thời Bộ trưởng cũng yêu cầu nhanh chóng khắc phục tình trạng bất cập hiện nay.
  • Hoàng Thu ( Tổng hợp)
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc