Những quy tắc mẹ cần nhớ để cho trẻ ăn dặm đúng cách

( PHUNUTODAY ) - Khi cha mẹ quyết định tập cho bé ăn dặm, cần tuân thủ những quy tắc cho trẻ ăn dặm đúng cách sau để bé được phát triển tốt hơn.

Chỉ nên cho bé ăn dặm từ 6 tháng tuổi trở lên

Nhiều mẹ thường có tâm lý sốt sắng cho bé ăn dặm lúc 4-5 tháng tuổi. Tuy nhiên, các bác sĩ nhi khoa khuyến cáo, trước 6 tháng tuổi, tuyệt đối không cho trẻ ăn dặm. Nếu mẹ cho bé tiếp xúc với đồ ăn sớm sẽ không đem lại bất kì hiệu quả nào. Ngoài ra, còn vô tình mang đến nhiều bệnh tật cho bé như: chán ăn, dễ tổn thương dạ dày, thận, rối loạn tiêu hóa…

1425628854-8-quy-tac-an-dam-cho-be--1-

Chỉ thử nghiệm ăn thực phẩm mới khi bé khỏe mạnh

Khi thử nghiệm một thực phẩm mới cho bé, mẹ bé không nên thử nghiệm vào thời điểm bé mọc răng, bị cảm, bị ốm hay khi gia đình bị xáo trộn về thời gian, địa điểm. Tốt nhất, mẹ nên đợi một thời điểm khác khi sức khỏe và sinh hoạt của bé trở lại bình thường.

Ăn từ ít tới nhiều

Khi cho trẻ ăn dặm đúng cách, mẹ cần kiên nhẫn cho bé ăn từ ít tới nhiều để giúp hệ tiêu hóa của bé thích nghi dần với lượng thức ăn mới cũng như các thành phần chất dinh dưỡng phong phú khác nhau. Mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn dặm từ 1 đến 2 muỗng bột loãng rồi tăng dần lên 1/3 chén, tới nửa chén… Cách ăn dặm này sẽ đảm bảo bé hấp thu chất dinh dưỡng tối ưu để mau lớn, khỏe mạnh.

 Ăn từ ngọt tới mặn

Trong vòng 6 tháng đầu đời bé chỉ quen thuộc với vị của sữa mẹ hoặc sữa công thức vì vậy khi bắt đầu cho bé ăn dặm, mẹ nên cho bé ăn những loại thức ăn có mùi vị gần giống với sữa mẹ. Điều này sẽ giúp bé dễ dàng tiếp nhận món ăn mới. Sau đó mẹ mới dần dần thay thế bột ăn dặm ngọt bằng bột ăn dặm mặn để cung cấp cho bé nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Ăn từ loãng tới đặc

1425628854-8-quy-tac-an-dam-cho-be--6-

Để giúp bé làm quen với việc tiêu hóa thức ăn mẹ nên tuân thủ theo nguyên tắc “loãng – đặc”. Mẹ cho bé ăn bột loãng trước để giúp hệ tiêu hóa của bé quen với thức ăn mới. Sau đó mẹ mới dần cho bé ăn bột đặc.

Bổ sung đầy đủ chất sắt

Từ 6 tháng tuổi trở đi, bé cần được bổ sung nhiều chất sắt vì lúc này sữa mẹ không còn đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể. Mẹ nên cho bé ăn các thực phẩm chứa nhiều chất sắt như trứng, đậu, thịt đỏ, rau củ đậm màu. Mẹ cũng nên chọn các loại bột ăn dặm có hàm lượng chất sắt cao để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bé.

Cho bé dùng đồ ăn dặm trước khi dùng thức ăn chính

Khi cho bé ăn cháo sữa ngũ cốc, mẹ bé nên cho bé ăn trước. Sau đó mới cho bú mẹ hoặc bú bình.

Không quá ép bé ăn 1 thực phẩm nào đó

Đôi khi để bé thích một mùi vị thực phẩm mới nào đó, mẹ bé phải kiên nhẫn thử cho bé ăn nhiều lần. Song nếu đã thử nhiều lần mà bé vẫn từ chối không ăn hoặc sau mỗi lần ăn, bé phun thức ăn dặm mới ra thì mẹ cũng không nên cố ép bé.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn