Bộ Tài chính:’Không tranh thủ dân xem Arsenal để tăng giá xăng’

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, việc tăng giá xăng dầu hôm 17/7 là đã chọn thời điểm thích hợp, hoàn toàn không có chuyện tranh thủ lúc người dân đang xem trận giao hữu Việt Nam và Arsenal để tăng giá.

(Đời sống) – Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, việc tăng giá xăng dầu hôm 17/7 là đã chọn thời điểm thích hợp, hoàn toàn không có chuyện tranh thủ lúc người dân đang xem trận giao hữu Việt Nam và Arsenal để tăng giá.


Với giá xăng A92 được tăng tối đa 460 đồng/lít vào tối 17/7, đã đẩy giá xăng bán lẻ lên 24.570 đồng/lít, thời điểm tăng đúc vào lúc đang diễn ra trận giao hữu bóng đã giữa đội Việt Nam và câu lạc bộ Arsenal khiến nhiều người nghi ngờ liên bộ Tài chính – Công thương đã “lợi dụng” lúc người dân đổ dồn đi xem đá bóng để tăng giá.

Suy luận trên càng có cơ sở khi chỉ trước đó 2, 3 ngày, Tổ điều hành giá của hai Bộ trên đã lên tiếng khẳng định chắc nịch với người dân là chưa có chuyện tăng giá xăng dầu, dù doanh nghiệp có xin.

cong-khai-quy-binh-on-xang-dau-Phunutoday.vn
Bộ Tài chính khẳng định không lợi dụng thời điểm trận đấu bóng đá giao hữu Việt Nam - Arsenal để tăng giá xăng dầu.

Trước những nghi ngờ đó, Bộ Tài chính đã lên tiếng giải thích tại cuộc họp báo sơ kết 6 tháng đầu năm, diễn ra ngày 19/7.

Tờ VNE dẫn lời ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục phó Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) trần tình: “Không có chuyện tranh thủ người dân xem đá bóng để tăng giá xăng, bởi việc điều chỉnh diễn trên cả nước, không riêng ở Hà Nội (nơi diễn ra trận đấu – PV). Bộ Tài chính đã tính toán thời điểm thích hợp để điều chỉnh”.

Về những ý kiến cho rằng Bộ Tài chính tiền hậu bất nhất trong điều hành, ông Tuấn cho hay ngày 11/7 có 2 doanh nghiệp báo cáo giá cơ sở cao hơn giá bán lẻ do thế giới tăng, song Bộ đã yêu cầu 2 đơn vị này kiềm chế và tiếp tục theo dõi. Sau đó, giá thế giới tiếp tục diễn biến bất thường nên liên bộ phải cho phép doanh nghiệp điều chỉnh. “Lúc đó không phải Bộ Tài chính nói không tăng giá mà là yêu cầu các doanh nghiệp kiềm chế”, vị này nhấn mạnh.

Với lần tăng gần nhất hôm 17/7, chỉ trong thời gian một tháng rưỡi, giá xăng dầu đã tăng giá 3 lần, mỗi lần tăng đều trong khoảng 400 – 500 đồng/lít. Tổng của cả ba lần tăng giá liên tiếp đã gần mức 1.500 đồng/lít. Theo giới chuyên gia nhận định, cách điều hành giá của liên Bộ Tài chính – Công thương đã có những dấu hiệu thay đổi.

Lâu nay, người dân luôn bức xúc với việc điều hành giá xăng dầu theo kiểu “tăng cao, giảm nhỏ giọt”, nhưng giờ cách làm đấy đã cũ, và có lẽ cơ quan điều hành đã biết lắng nghe dư luận, cách làm cũ bị phản đối thì dùng cách mới là “tăng nhỏ giọt thành nhiều lần”, còn giảm thì chưa thấy đâu.

  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn