Bộ trưởng Thăng cho biết, Bộ GTVT đang tính toán các mức thưởng bằng tiền để trao cho những đơn vị hoàn thành vượt tiến độ. Đây là điểm sáng về tiến độ trong bối cảnh nhiều dự án giao thông bị đình trệ.
[links()]
Sáng 21/10, tuyến đường cao tốc trên cao hiện đại nhất Thủ đô (vành đai 3 đoạn Mai Dịch- Bắc hồ Linh Đàm) đã thông xe. Tuyến đường được đưa vào sử dụng có thể giúp rút ngắn 50% thời gian di chuyển từ phía tây sang phía nam thủ đô.
Đường trên cao Bắc Linh Đàm - cầu vượt Mai Dịch (Hà Nội) dài 9 km được thông xe từ ngày 21/10 |
Dự án đường vành đai 3, TP Hà Nội đoạn Mai Dịch- Bắc hồ Linh Đàm có tổng chiều dài 8.912m (gồm 385m đường dẫn và 8.527m cầu cạn chạy suốt), được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị, tốc độ tối đa 100km/giờ, 4 làn xe với tổng mức đầu tư lên tới 5.547 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ.
Dự án này khởi công từ tháng 6/2010, được quan tâm đặc biệt của Bộ GTVT trong việc tháo gỡ về cơ chế, lãnh đạo hai nhà thầu là Tổng GĐ Tổng Cty xây dựng Thăng Long Phan Quốc Hiếu và Tổng GĐ Tổng Cty Xây dựng Công trình Giao thông 8 (Cienco 8) Vũ Hải Thanh, đã dùng vị trí tổng giám đốc của mình để “đặt cược” tiến độ với Bộ trưởng GTVT (nếu không hoàn thành sẽ xin từ chức).
Đổi lại, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng hứa thưởng lớn nếu vượt tiến độ.
Được biết, để đạt được tiến độ, ông Phan Quốc Hiếu cho biết đơn vị này đã trích 1,5 tỷ tiền thưởng cho anh em công nhân. Ví dụ đúc vượt tiến độ 20 phiến dầm được thưởng 20 triệu đồng, sau đó cứ mỗi phiến vượt tiếp được thưởng 10 triệu đồng. Ngược lại không đạt 1 phiến phạt 50 triệu đồng.
Liên quan đến vụ cược ghế tổng giám đốc này, trước đó Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng khẳng định với Phunutoday không có lý do gì cược được Bộ thưởng và Bộ Giao thông cũng không có cam kết gì.
Xung quanh câu chuyện cược thưởng này, trao đổi với Phunutoday, TS Nguyễn Quang A, chuyên gia kinh tế cao cấp nhận định chủ đầu tư và đơn vị thi công có thể thỏa thuận thưởng để đẩy nhanh tiến độ thi công (hay vượt tiến độ).
Phần thưởng là một khuyến khích tốt để tạo động lực cho bên thi công làm tốt việc. Nếu chỉ đúng tiến độ thì cũng có thể thưởng và điều kiện thưởng phải được 2 bên ký kết như một phần của hợp đồng thầu.
"Việc đưa tiền, chức vụ ra "đặt cược" là việc tỏ quyết tâm, không phải là điều kiện trong hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu.
Nếu không có ký phụ lục hợp đồng thì cả 2 bên đều có sơ hở và một anh (người hứa) có thể bị cho là không giữ lời hứa nhưng về pháp lý thì không có cơ sở để bắt bẻ nhau.
Nếu Bộ trưởng GTVT có quyền thưởng (đại diện cho chủ đầu tư hay Bộ chủ quản) và có kinh phí để thưởng thì việc thưởng là tốt. Thưởng và phạt chỉ là một trong nhiều biện pháp để giữ đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng, không nên coi là thuốc chữa bách bệnh". TS Nguyễn Quang A nhận định.
- Khải Nguyên