Bộ trưởng Thăng không biết Vinalines mua ụ nổi nghìn tỷ

16:26, Thứ sáu 01/06/2012

( PHUNUTODAY ) - Vinalines mua ụ nổi không được sự cho phép của Bộ GTVT, ngoại trừ việc Vinalines đề nghị Cục Đăng kiểm VN đi đăng kiểm ụ nổi năm 2007.

Trả lời báo chí về sai phạm mua ụ nổi No83 của Vinalines, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết đến lúc có kết luận của Thanh tra Chính phủ Bộ hoàn toàn không biết và Bộ không nhận được bất kỳ một thông tin nào về việc mua sắm ụ nổi No83 M của Vinalines.
[links()]

Ụ nổi
Ụ nổi Uo83M

Theo người đứng đầu ngành giao thông thông, Vinalines mua ụ nổi không được sự cho phép của Bộ GTVT, ngoại trừ việc Vinalines đề nghị Cục Đăng kiểm VN đi đăng kiểm ụ nổi năm 2007.

Bộ trưởng Thăng cũng khẳng định việc sau đó Vinalines không hỏi Cục Đăng kiểm VN và mời đăng kiểm của Nga sang tiến hành đăng kiểm cũng là việc làm sai phạm, vì theo quy định hiện hành của nhà nước thì Vinalines muốn đưa đăng kiểm nước ngoài vào phải được sự thoả thuận của Đăng kiểm VN.

Trước đó, Cục Đăng kiểm cũng nói rằng đơn vị này không hề hay biết việc Vinalines mua ụ nổi. Đến ngày 14/11/2011, Cục nhận được văn bản của Cục Cảnh sát phòng, chống tham nhũng (C48) - Bộ Công an đề nghị cấp hồ sơ liên quan đến chứng nhận đăng kiểm ụ nổi No. 83M, khi đó Cục Đăng kiểm mới biết ụ nổi đã dược Vinalines mua năm 2008.

Sau khi chuyển về Việt Nam, ụ nổi No. 83M được cơ quan đăng ký tàu biển và thuyền viên khu vực Sài Gòn cấp giấy chứng nhận đăng ký tạm thời ngày 25/3/2011.

Trong báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ GTVT ngày 23/5 về công tác giám định tình trạng kỹ thuật ụ nổi No. 83M, Cục Đăng kiểm khẳng định, ụ nổi được Vinalines mua ở Nga, do không thực hiện đầy đủ các yêu cầu về kiểm tra hằng năm nên ụ nổi đã bị Cơ quan Đăng kiểm Nga dừng cấp phép kiểm định. Đồng thời, do không thực hiện đầy đủ chế độ bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên nên tại thời điểm kiểm tra, giám định, ụ có nhiều khiếm khuyết.

  • (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc