Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, nghiêm khắc phê bình lãnh đạo Cục Đường sắt VN, Tổng Công ty Đường sắt VN vì chậm trễ trong xử lý vụ tai nạn đường sắt tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.
Vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, thuộc địa phận huyện Thanh Hà (Hải Dương) vào lúc 17h10 ngày 10/7.
Xe đầu kéo BKS 16M - 0021 chở 2 container đi trên tuyến đường liên huyện nối từ đường 5 về huyện Thanh Hà, khi đi qua đoạn giao cắt với đường sắt đúng lúc tàu khách số hiệu LP5 lao tới. Cú đâm mạnh khiến xe đầu kéo bị lật xuống hố sâu bên đường, 3 toa tàu cũng bị lật khỏi đường ray, làm ách tắc giao thông trong nhiều giờ trên Quốc lộ 5.
Hiện trường vụ tai nạn làm 3 toa tàu Hà Nội - Hải Phòng bật khỏi đường ray. Ảnh: DV. |
Ngày 11/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp khẩn để chỉ đạo xử lý tai nạn.
Tờ Dân Việt dẫn tin từ cuộc họp cho hay, Bộ trưởng Thăng phê bình Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông - phụ trách đường sắt, nghiêm khắc phê bình lãnh đạo Cục Đường sắt VN, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt VN vì chậm trễ trong việc thông tin, xử lý vụ tai nạn và khắc phục chậm.
“Vụ tai nạn xảy ra mà Bộ trưởng biết thông tin trước cả các bộ phận chuyên môn. Lãnh đạo Đường sắt VN không kịp thời có mặt ở hiện trường vụ tai nạn, khi Bộ trưởng điện thoại lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt VN thì đồng chí này vẫn đang ngồi ở phòng làm việc…”, Bộ trưởng Thăng nói.
Đọc được thông tin Bộ trưởng Thăng phê bình Thứ trưởng Đông vì vụ tai nạn nghiêm trọng kể trên, lại nhớ trong một cuộc họp vào cuối tháng 3 năm ngoái, sau 3 tháng đầu năm cũng tai nạn đường sát liên miên, làm nhiều người chết, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức họp với Tổng Công ty Đường sắt VN để bàn cách giảm thiểu tai nạn, đảm bảo an toàn chạy tàu.
Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Thăng có nói: “Nếu để xảy ra thảm họa sập cầu (đường sắt - PV) thì trước khi Bộ trưởng bị Quốc hội phế truất, Thứ trưởng Đông sẽ phải mất chức trước”.
Giờ đây, với vụ tai nạn đường sắt Hà Nội - Hải Phòng xảy ra ở huyện Thanh Hà (Hải Dương) ngày 10/7 vừa qua, mức độ thiệt hại có lẽ không kém là bao nếu so với một vụ sập cầu, nhưng Thứ trưởng Đông chỉ bị “nghiêm khắc phê bình”, rồi ai lại đi làm việc người đó.
Ngay cả đơn vị quản lý trực tiếp và khai thác tàu là Cục đường sắt, Tổng công ty Đường sắt lãnh đạo và các bộ phận cũng chỉ bị “nghiêm khắc phê bình”, chứ không ai phải chịu trách nhiệm, đình chỉ, hay từ chức, cách chức.
Mới cách đây ít ngày, Bộ trưởng Thăng cũng vừa “dọa” cách chức Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, nhưng vì vướng cơ chế quản lý, nên không cách chức được, chỉ có thể đề xuất UBND TP. Hải Phòng cách chức, thành ra vị Giám đốc Sở kia tin tưởng mà phát biểu rằng “anh Thăng chỉ nói cho vui thôi”.
Bộ trưởng Thăng lúc mới giữ chức Bộ trưởng GTVT đã lập tức được dư luận chú ý bằng việc ra quyết định thay tổng chỉ huy công trường xây dựng nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng ngay tại hiện trường, và sau đó là hàng loạt vụ thay nhà thầu khác, nhưng những hoạt động mạnh đó chỉ diễn ra trong một năm đầu mới lên chức. Còn giờ đây, ông cũng có “dọa” vài lần, nhưng sau đó đâu lại vào đấy.
- Phạm Thanh